Skip to main content
sharethis

ชาวบ้านชุมชนคลองไทรพัฒนา ซึ่งเป็นพยานในคดีลอบสังหาร ‘ใช่ บุญทองเล็ก’ ถูกตะปูเรือใบเจาะยางรถขาออกจากชุมชน และถูกลอบยิงขาเข้า จุดเกิดเหตุอยู่ห่างจากชุมชนประมาณ 1.5 กิโลเมตร เบื้องต้นมีบาดแผลสามตำแหน่ง เข้ารับรักษาที่โรงพยาบาลแล้ว

8 เม.ย. 2559 ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 15.00 น. พยานคดีลอบสังหาร ‘ลุงใช่ สกต.’ สุพจน์ กาฬสงค์ สมาชิกชุมชนคลองไทรพัฒนา ถูกลอบยิงขณะเดินทางกลับเข้ามาในชุมชน โดยกลุ่มผู้ก่อเหตุไม่ทราบจำนวน ซึ่งลอบยิงจากในป่าบริเวณเส้นทางเข้าชุมชน บริเวณจุดเกิดเหตุอยู่หากจากชุมชนประมาณ 1.5 กิโลเมตร

สมาชิกชุมชนคลองไทรฯ รายหนึ่ง ได้ให้ข้อมูลว่า ก่อนเกิดเหตุ สุพจน์ ได้ขับรถยนต์ออกจากชุมชนในช่วงบ่ายเพื่อที่จะไปซื้อน้ำบริโภค แต่ขณะขับรถออกไปจากชุมชนกลับถูกตะปูเรือใบซึ่งมีผู้ไม่หวังดีนำมาโปรยไว้ เจาะเข้าที่ยางรถยนต์ สุพจน์ จึงติดต่อให้ชาวบ้านเดินทางมาช่วยปะยาง และได้ออกไปนอกชุมชนต่อ แต่ขณะที่กลับเข้าชุมชนนั้น มีกลุ่มผู้ก่อเกิดไม่ทราบจำนวน ดักซุ่มอยู่บริเวณที่โปรยตะปูเรือใบ ถล่มยิง ด้วยอาวุธปืนยังไม่ทราบประเภท

เบื้องต้นมีรายงานว่า สุพจน์ ถูกยิงเข้าที่แขนขวา สะโพกขวา และต้นขาขวา กำลังเข้ารับการรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลชัยบุรี  รอการส่งตัวไปยังโรงพยาบาลสุราษฏร์ธานี และชาวบ้านได้เข้าแจ้งความที่ สภ.ชัยบุรี แล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ชุมชนคลองไทรพัฒนา เป็นหนึ่งในชุมชนที่เป็นสมาชิกของสหพันธ์เกษตรภาคใต้ ซึ่งชุมชนซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ของสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม(ส.ป.ก.) ชาวบ้านได้รวมตัวกันเข้ามาอยู่พื้นที่ดังกล่าวในปี 2551  ซึ่งเดิมเป็นเพื่อที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าบ้านหมาก ป่าปากพนัง โดยนายทุนได้เข้ามาใช้ประโยชน์นพื้นที่ 1,081 ไร่ โดยผิดกฎหมาย ในปี 2528 จนกระทั่งได้มีการประกาศให้พื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ป่าโทรมเสื่อม และประกาศเป็นพื้นที่ปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมในปี 2537 แต่สำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ไม่สามารถนำที่ดินบริเวณดังกล่าวมาจัดสรรให้กับเกษตรกรได้ เนื่องจากนายทุนไม่ยอมย้ายออกจากพื้นที่ จนกระทั่งในปี 2548 มีการฟ้องคดี หมายเลขคดีดำที่ 616/2548 โดย ส.ป.ก. เป็นโจทก์ฟ้องนายทุน บริษัทจิวกังจุ้ยฯ ให้ออกจากพื้นที่ โดยชนะคดีในศาลชั้นต้นเมื่อปี 2550 ศาลได้สั่งให้บริษัทออกจากพื้นที่ของ ส.ป.ก. แต่บริษัทยื่นอุทธรณ์ และขอทุเลาการบังคับคดี (ปัจจุบันคดีสิ้นสุดแล้วในศาลฎีกาเมื่อวันที่ 11 พ.ย. 2557 ศาลตัดสินยืนตามคำสั่งศาลชั้นต้น) แต่ถึงทุกวันนี้นายทุนยังคงอยู่ในพื้นที่ดังเดิ​ม และล่าสุดกรมบังคับคดีได้พยายามไล่ชาวบ้านออกจากพื้นที่ด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้มีสมาชิกชุมชนคลองไทรฯ ถูกลอบยิงเสียชีวิตทั้งหมด 4 รายคือ ใช่ บุญทองเล็ก เสียชีวิตเมื่อวันที่ 11 ก.พ. 2558 ล่าสุดศาลยกฟ้องโดยระบุว่า ประจักษ์พยาน อาจจะจำใบหน้าผู้ก่อเหตุได้ไม่แม่นยำ, สมพร พัฒภูมิ อดีตช่างซ่อมรถจักรยานยนต์ ถูกยิงเสียชีวิตบริเวณด้านนอกของหมู่บ้าน ในปี 2553  คดียังไม่มีความคืบหน้า,  มณฑา ชูแก้ว อาชีพค้าขาย และปราณี บุญรักษ์ คนงานรับจ้าง ถูกยิงเสียชีวิตระหว่างเดินทางกลับจากตลาด ในปี 2555 ทางญาติกำลังติดตามดำเนินการ

 

หมายเหตุ : มีการแก้ไขเนื้อข่าวเมื่อเวลา 19.22 น.

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net