ภัควดีเผยหลังตั้งคำถาม #ทหารมีไว้ทำไม ทหารก็มาถ่ายภาพบ้านที่เชียงใหม่

5 ก.พ. 2559 ภัควดี วีระภาสพงษ์ นักแปล/นักเขียนและผู้เสนอให้มีการปฎิรูปกองทัพ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า วันนี้ (5 ก.พ.59) มีเจ้าหน้าที่ทหารในเครื่องแบบ 1 นาย ไม่เปิดเผยสังกัด ไปที่บ้านตน ที่สันกำแพง จ.เชียงใหม่ พร้อมกับถามหาตนกับเพื่อนบ้าน และถ่ายรูปบริเวณบ้านแล้วก็กลับ ซึ่งในขณะนั้นตนไม่ได้อยู่บ้าน

หลังเหตุการณ์ดังกล่าว ภัควดี ระบุว่ารู้สึกกังวลใจแน่นอน โดยเฉพาะเรื่องการใช้นอกเครื่องแบบ เพราะกลัวว่าจะมีมิจฉาชีพมาแอบอ้างได้

"คาดว่าเป็นผลมาจากการเสนอเรื่องปฏิรูปกองทัพและการให้สัมภาษณ์วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลทหารในรายการของคุณจอม เพชรประดับ แน่นอน (อ่านรายละเอียดที่ภัควดีให้สัมภาษณ์) เพราะช่วงนี้รัฐบาลทหารเปราะบางอ่อนไหว สืบเนื่องจากการไม่มีผลงานและรัฐธรรมนูญที่ร่างออกมาก็ไม่เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย แม้แต่ฝ่ายที่สนับสนุนรัฐบาลทหารมาก่อน" ภัควดี กล่าว

ภัควดี ระบุด้วยว่า ก่อนหน้านี้เคยถูกทหารเรียกไปพูดคุยสองครั้ง ครั้งแรกคือหลังรัฐประหารใหม่ ๆ กับครั้งที่สองคือต้นปีที่แล้ว หลังจากนั้นก็ไม่ได้ถูกคุกคามอะไร เพิ่งจะเกิดขึ้นอีกครั้งก็คราวนี้

สำหรับ ภัควดี ได้มีข้อเสนอการปฏิรูปกองทัพต่อสังคมมาโดยตลอด โดยเฉพาะในงานที่กลุ่มพลเมืองโต้กลับจัดกิจกรรมรำลึก 9 ปี การเสียชีวิตของนวมทอง ไพรวัลย์ เมื่อวันที่ 31 ต.ค. 58 ภัควดี ได้เสนอให้มีการปฏิรูปกองทัพที่บริเวณหน้ากองบัญชาการกองทัพบกประกอบด้วยการปรับหลักสูตรให้สอดคล้องกับระบอบประชาธิปไตย ให้ทหารออกไปคลุกคลีกับประชาชนเพื่อทราบความเป็นไปของโลก กองทัพต้องอยู่ภายใต้การควบคุมของพลเรือน รวมทั้งค่ายทหารควรไปอยู่ชายแดนไม่ใช่ใจกลางเมือง เสนอลดจำนวนนายพล อีกทั้งกองทัพไม่ควรมีหน่วยข่าวกรองของกองทัพ สร้างความโปร่งใสโดยเฉพาะการจัดซื้ออาวุธและใช้งบประมาณ นอกจากนี้ยังเรียกร้องให้กองทัพคำนึงถึงสิทธิในการแสดงออกของประชาชน ความเสมอภาคและการให้เกียรติระหว่างพลทหารกับนายทหาร การคำนึงถึงสันติภาพ เป็นต้น (อ่านรายละเอียด)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท