Skip to main content
sharethis

พูโลอ้างเหตุครบรอบ 48 ปีก่อตั้งกลุ่ม ก่อเหตุยิงจรวดที่ปัตตานี-นราธิวาส พร้อมเตือนปชช.ห้ามเข้าใกล้ค่ายทหาร เกิดอะไรขึ้นจะไม่รับผิดชอบ ขณะที่ ภว.จ.ปัตตานี เข้าเก็บกู้ที่เกิดเหตุบริเวณสะพานข้ามคลองชลประทาน ต.บ่อทอง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี โดยเชื่อว่าเป็นการประกอบระเบิดมากกว่าจรวด

เมื่อวันที่ 29 ม.ค. 2559 - องค์การสหปลดปล่อยสหปัตตานี หรือ พูโล (PULO) ได้ออกประกาศในเว็บไซต์ชั่วคราว Puloinfo "ประกาศหลีกเลี่ยงสถานการณ์วุ่นวาย" โดยระบุว่า เมื่อวันที่ 22 ม.ค. 2016 ซึ่งเป็นวันครบรอบ 48 ปี องค์กรพูโล ทางพูโลได้ยิงจรวดโดยมุ่งเป้าไปที่ค่ายทหารใน จ.ปัตตานี และนราธิวาส ซึ่งเป็นพื้นที่ซึ่งอยู่ภายใต้การปฏิบัติการของกลุ่มเปาะแว ภายใต้สังกัดของชะฮีดมุซาฟา ของกองทัพ NAMPRA

ในคำประกาศยังเตือนว่า "นับจากนี้ไปองค์กรพูโล ขอเตือนประชาชนปาตานีซึ่งอาศัยอยู่ใกล้ฐานทัพของไทย ขอให้อยู่ห่างจากพื้นที่ดังกล่าว องค์กรพูโลไม่รับผิดชอบต่อเหตุใดๆ ที่อาจเกิดขึ้นและทำให้มีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต"

ทั้งนี้เป็นเหตุไม่บ่อยนัก ที่พูโลจะประกาศว่าเคลื่อนไหว เนื่องจากในระยะหลังกลุ่มที่ก่อเหตุส่วนใหญ่เป็นกลุ่มบีอาร์เอ็น นอกจากนี้ประกาศดังกล่าวยังเตือนอยู่ในเพจของ กัสตูรี มะโกตา ประธานขององค์กรพูโลด้วย โดยกัสตูรี เป็นหนึ่งในคณะเจรจาของมาร่า ปาตานี

อย่างไรก็ตาม จากข้อมูลของตำรวจภูธร จ.ปัตตานี ระบุว่าวัตถุที่พบน่าจะเป็นระเบิดที่ทำเป็นรูปทรงจรวดมากกว่า โดยเมื่อวันที่ 28 ม.ค. เวลา 13.00 น. พล.ต.ต.ทนงศักดิ์ วังสุภา ผบก.ภ.จว.ปัตตานี พร้อมด้วย พ.ต.อ.ปราบพาล มีมงคล รอง ผบก.ภ.จว.ปัตตานี เข้าตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดบริเวณสะพานข้ามคลองชลประทาน หมู่ 6 ต.บ่อทอง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี

โดยพบเป็นระเบิดทำด้วยท่อเหล็กทรงกลมเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 3 นิ้ว ยาวประมาณ 1 เมตร วางไว้บนกระเบื้องมุงหลังคาอยู่ริมถนนด้านเกาะกลางถนนลักษณะทำเป็นรูปแบบจรวด ซื่งเป็นระเบิดรูปแบบใหม่ และพบวิทยุสื่อสาร จำนวน 1 เครื่อง ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบและเก็บกู้ยังไม่เสร็จภารกิจ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net