Skip to main content
sharethis

 

9 ม.ค.2559 นายสิงห์สยาม มุกดา เกษตรกรสวนยาง จ.ตรัง ให้สัมภาษณ์ Thaivoicemedia กรณีความเดือดร้อนของเกษตรกรชาวสวนยางในจั­งหวัดภาคใต้ หลังจากที่ราคายางพาราตกต่ำหนักที่สุดในรอ­บ 100 ปี ว่า เครือข่ายชาวสวนยางภาคใต้ทั้ง 17 จังหวัด จะมีการเคลื่อนไหวอย่างแน่นอน วันที่ 12 ม.ค. นี้ แม้ว่ารัฐบาลจะใช้กฎหมายห้ามไม่ให้เคลื่อน­ไหว แต่ถึงตอนนี้ ชาวสวนยางไม่มีทางเลือกแล้ว มีแต่จะสู้จนตัวตาย เพราะหากปล่อยให้รัฐบาล คสช.อยู่เฉย ๆ ไม่แก้ปัญหา ชาวสวนยางก็จะตายเหมือนกัน ซึ่งถ้า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่มีน้ำยาที่จะแก้ปัญหา ก็ขอให้ออกไป จะออกไปโดยดี หรือ จะให้ประชาชนลุกขึ้นมาขับไล่ ก็เลือกเอา แต่เป็นการต่อสู้โดยสงบ ไม่มีอาวุธ และไม่มีกลุ่มการเมืองใด ๆ อยู่เบื้องหลัง

นายสิงห์สยาม ระบุด้วยว่า หาก นายถาวร เสนเนียม หรือ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ หรืออดีตส.ส.ประชาธิปัตย์ จะมาร่วมชุมนุมก็ทำได้ แต่จะให้ขึ้นเวทีเป็นแกนนำไม่ได้ เพราะไม่ต้องการให้เป็นการเคลื่อนไหวทางกา­รเมือง ดังนั้นขอเรียกร้องให้ชาวสวนยางฯ ทั่วประเทศออกมาปรากฎตัวและร่วมกัน กดดันให้ รัฐบาล คสช.รับผิดชอบแก้ปัญหาความเดือดร้อนของชาว­สวนยาง

ทั้งนี้ เมื่อ ม.ค.58 นายสิงห์สยาม ในฐานะเครือข่ายพิทักษ์ชาวสวนยางภาคใต้ได้เดินเข­้ามาภายในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในระหว่างที่ พล.อ.ประยุทธ์ กำลังประชุมหัวหน้าส่วนราชการระดับปลัดกระ­ทรวงอยู่ โดยนายสิงห์สยามเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี เปิดเวทีเสวนารับฟังและลงไปรับฟังความคิดเ­ห็นของเกษตรกรชาวสวนยางภาคใต้ด้วยตนเอง เพราะมองว่าขณะนี้นายกรัฐมนตรีได้รับฟังปั­ญหาและพูดคุยแต่กับกลุ่มนายทุน ซึ่งเป็นข้อมูลที่บิดเบือน และไม่ช่วยแก้ปัญหา 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net