Skip to main content
sharethis
ตำรวจเร่งสืบสวนติดตามตัวผู้ต้องหาอีก 7 คนในเครือข่ายขอนแก่นโมเดล ส่วนของผู้ต้องหาที่ถูกจับ 2 คน เริ่มให้การซัดทอดไปยังกลุ่มบุคคลที่โพสต์ข้อความกล่าวอ้างหมิ่นสถาบันเบื้องสูงทางโซเซียลมีเดีย ที่หลบหนีอยู่ต่างประเทศ
 
27 พ.ย. 2558 สำนักข่าวไทยรายงานว่า พล.ต.ต.ชยพล ฉัตรชัยเดช ผู้บังคับการแผนงานอาญกรรมสำนักงานยุทธศาสตร์ เปิดเผยความคืบหน้าคดีขอนแก่นโมเดลว่า นอกจากการจับกุมผู้ต้องหา 2 คนแล้ว ยังมีผู้ต้องหาอีก 7 คน ที่ถูกออกหมายจับและยังหลบหนี ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจเร่งส่งเอกสารไปตามด่านตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อติดตามจับกุมตัวมาดำเนินคดีตามกฏหมาย ในส่วนของผู้ต้องหาที่ถูกจับ 2 คน เริ่มให้การชัดทอดไปยังกลุ่มบุคคลที่โพสต์ข้อความกล่าวอ้างหมิ่นสถาบันเบื้องสูงทางโซเซียลมีเดีย ที่หลบหนีอยู่ต่างประเทศ หากพบหลักฐานว่ามีผู้เกี่ยวข้องมากกว่า 9 คนนี้ จะยื่นขอศาลออกหมายจับทันที
 
พล.ต.ต.ชยพล ยังกล่าวถึงสำนวนคดีหมิ่นเบื้องสูงจำนวน 5 สำนวนว่า ได้ส่งไปยังคณะกรรมการตรวจสอบสำนวนที่มี พล.ต.อ.สุเทพ เดชรักษา ที่ปรึกษา สบ.10 เป็นหัวหน้าชุดตรวจสอบแล้ว อยู่ระหว่างรอ พล.ต.อ.สุเทพ ประชุมสรุปสำนวน คาด วันนี้ (27 พ.ย.) จะมีการสรุปสำนวนพร้อมเสนอให้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พิจารณาลงนามในสำนวน เพื่อส่งต่อให้อัยการศาลทหารต่อไป
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนวนคดีหมิ่นสถาบันเบื้องสูง ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ที่เหลืออีก 7 สำนวน คาดว่า จะสรุปสำนวนส่งกองคดีได้ภายในสิ้นเดือนนี้ (ธ.ค.) แต่หากมีพลเรือน ตำรวจ ทหาร เข้ามาเกี่ยวข้อง ก็จะขอออกหมายจับเพื่อดำเนินการตามกฎหมาย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net