Skip to main content
sharethis
ขณะที่ผู้ชนะการเลือกตั้งทั่วไป 8 พ.ย. รอเข้าสภาในเดือนมกราคมปีหน้า แต่ล่าสุดเมื่อวันจันทร์นี้พม่าเปิดสภาอีกครั้ง แต่ผู้ร่วมประชุมกลับเป็นสมาชิกรัฐสภาชุดที่กำลังจะหมดวาระ ส่วนใหญ่เป็นสมาชิกพรรค USDP ที่แพ้เลือกตั้ง มีการเร่งพิจารณากฎหมายหลายฉบับก่อนหมดสมัยประชุมสภา ในจำนวนนี้มีกฎหมายงบประมาณปี 2016 กฎหมายการลงทุน รวมทั้งกฎหมายถอดถอนนักการเมือง

ภาพหน้าแรกของหนังสือพิมพ์ Global New Light of Myanmar ฉบับวันที่ 17 พ.ย. 2558 เป็นภาพการประชุมรัฐสภาพม่าเมื่อ 16 พ.ย. โดยเป็นการประชุมทั้งสมาชิกสภาประชาชน หรือ ส.ส. และ สภาชนชาติ หรือ ส.ว. เพื่อพิจารณากฎหมายที่ยังค้างการพิจารณา ก่อนหมดสมัยประชุมสภา และในการประชุมเดือนมกราคมปีหน้า จะเป็นหน้าที่ของ ส.ส. ผู้ชนะการเลือกตั้ง 8 พ.ย. จะเข้ามาทำหน้าที่ต่อจากรัฐสภาชุดนี้ (ที่มา: Global New Light of Myanmar, 17 November 2015)

 

17 พ.ย. 2558 - ขณะที่ผู้ชนะการเลือกตั้งทั่วไปของพม่าเมื่อ 8 พ.ย. รอเข้าประชุมสภาในเดือนมกราคมปีหน้า แต่ล่าสุดเมื่อวันจันทร์นี้ (16 พ.ย.) สมาชิกรัฐสภาของพม่าชุดที่กำลังจะหมดวาระ ส่วนใหญ่เป็นสมาชิกพรรคสหภาพเพื่อความสามัคคีและการพัฒนา (USDP) และหลายคนแพ้การเลือกตั้ง ได้เริ่มประชุมทิ้งทวนเพื่อพิจารณาร่างกฎหมายหลายฉบับ ก่อนหมดสมัยประชุมสภาในปีนี้

โดยร่างกฎหมายที่มีการพิจารณามีทั้ง กฎหมายงบประมาณประจำปีงบประมาณ 2015-2016 และกลุ่มร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการปฏิรูป ทั้งร่างกฎหมายการลงทุนของต่างชาติฉบับปรับปรุงใหม่ กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับอนุญาโตตุลาการ ทั้งหมดนี้คาดว่าจะผ่านสภาภายในสัปดาห์นี้

ทั้งนี้โกลบอล นิวไลท์ออฟเมียนมาร์ ฉบับวันที่ 17 พ.ย. รายงานคำพูดของ ประธานสภาแห่งสหภาพ (Pyiduangsu Hluttaw) หรือประธานรัฐสภา ฉ่วย มานน์ ที่ระบุว่า รัฐสภาจะทำงานร่วมกันเพื่อออกกฎหมายงบประมาณประจำปี 2015-2016  และจะให้ความสำคัญกับการผ่านกฎหมายที่สำคัญที่ยังค้างพิจารณาในรัฐสภา

โดยการประชุมสภาดังกล่าว ถือเป็นการเปิดสมัยประชุมสภาของพม่าสมัยที่ 13 อีกครั้ง หลังจากงดไปช่วงการเลือกตั้งทั่วไป 8 พ.ย.

ฉ่วย มานน์ ยังชื่นชมการเลือกตั้งทั่วไปของพม่าที่เป็นไปด้วยความราบรื่นและสงบ โดยเขาเชื่อว่าการเลือกตั้งครั้งแรกในช่วงเปลี่ยนผ่านของประเทศนี้จะนำมาซึ่งความภาคภูมิใจของพม่า เขายังชื่นชมคณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งสหภาพ (UEC) หรือ กกต.พม่า และรัฐบาลพม่าด้วย โดยฉ่วย มานน์ให้หลักประกันว่าในนามของรัฐสภาพม่า จะร่วมมือกับรัฐบาลกับกองทัพพม่า ในการปฏิบัติภารกิจที่ยังคั่งค้างในช่วงหลังเลือกตั้ง

โดยในสมัยประชุมสภานี้ รัฐมนตรีกระทรวงการคลัง วิน เฉ่ง (Win Shein) เป็นผู้แถลงรายละเอียดของงบประมาณประจำปี 2015-2016 ในนามรัฐบาล ทั้งนี้คณะกรรมาธิการพิจารณาร่างกฎหมายของรัฐสภายังจัดประชุมร่วมเพื่อหารือเกี่ยวกับร่างกฎหมายที่ค้างอยู่ด้วย

ในรายงานของสำนักข่าวอิระวดี สัมภาษณ์บะ เส่ง ส.ส.จากพรรคชาติยะไข่ (ANP) ซึ่งเป็น ส.ส. ในสภาที่กำลังจะหมดวาระ และยังเป็น ส.ส. ที่ได้รับเลือกกลับมาในสภาชุดใหม่ด้วย กล่าวว่า รัฐสภาจะเร่งออกกฎหมายด้านการลงทุน ซึ่งจะรวมกฎระเบียบด้านการลงทุนของนักลงทุนท้องถิ่นและต่างชาติเป็นกฎหมายฉบับเดียวกัน ซึ่งที่ผ่านมากระบวนการพิจารณากฎหมายดังกล่าวล่าช้าออกไปเนื่องจากมีการแก้ไข

เขากล่าวด้วยว่าร่างแก้ไขของกฎหมายอนุญาโตตุลาการ (1944 Arbitration Act) กฎหมายที่บังคับใช้มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2487 ซึ่งถูกถอนออกหลังจากที่สภาผู้แทนประชาชนกับสภาสูงมีความเห็นไม่ตรงกัน ก็จะถูกพิจารณาภายในสัปดาห์หน้าด้วย

นอกจากนี้ ร่างกฎหมายถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง (Impeachment bill) ซึ่งมีการพิจารณาเมื่อสมัยประชุมก่อน ก็จะถูกนำมาพิจารณาในสมัยประชุมนี้ด้วยก่อนที่จะเริ่มสมัยประชุมครั้งถัดไปในปีหน้า ที่สมาชิกสภาจะเป็นสมาชิกสภาชุดใหม่ที่มาจากการเลือกตั้ง 8 พ.ย.

โดยความเห็นของ โพน มิ้น อ่อง ส.ส.สมัยปัจจุบันจากพรรคประชาธิปไตยแห่งชาติใหม่ (NNDP) เห็นว่า การพิจารณากฎหมายควรเป็นของรัฐสภาในสมัยประชุมหน้า ซึ่งสมาชิกรัฐสภามาจากการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา "ไม่เป็นการยุติธรรมถ้าสมาชิกสภาชุดปัจจุบันซึ่งส่วนใหญ่แพ้การเลือกตั้ง จะเป็นผู้ผ่านกฎหมาย"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net