Skip to main content
sharethis

8 ต.ค.2558 สำนักข่าวไทย รายงานว่า นายปรเมธี วิมลศิริ เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) แถลงผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ (กนพ.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธาน ว่า ที่ประชุมได้หารือผลการดำเนินงานของคณะอนุกรรมการทั้ง 6 คณะและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มีมติเห็นชอบ 7 มาตรการ ประกอบด้วย 1.เห็นชอบเพิ่มเติมประเภทกิจการเป้าหมายที่จะได้รับสิทธิประโยชน์สูงสุดในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ 10 ประเภท โดยจะได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลเป็นเวลา 8 ปีและได้ลดหย่อนภาษีร้อยละ 50 ในปีที่ 9-13 อาทิ กิจการอบพืชและไซโล กิจการผลิตภัณฑ์ผลพลอยได้หรือเศษวัสดุทางการเกษตร และกลุ่มที่ได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลเป็นเวลา 8 ปี อาทิ กิจการผลิตอาหารสัตว์หรือส่วนผสมอาหารสัตว์ กิจการผลิตวัสดุก่อสร้าง และกิจการผลิตภัณฑ์คอนกรีตอัดแรงสำหรับงานสาธารณูปโภค

นายปรเมธี กล่าวด้วยว่า 2.เห็นชอบในหลักการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในพื้นที่จังหวัดชายแดน จ.สระแก้ว สงขลา และกาญจนบุรี และมอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปประสานงานกับสำนักงบประมาณต่อไป ประกอบด้วย โครงการพัฒนาพื้นที่ชายแดน อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว และมอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศหารือกับกัมพูชา สรุปสัดส่วนการลงทุนก่อสร้างสะพานข้ามคลองพรมโหด ก่อสร้างถนนระยะทาง 12.5 กิโลเมตร พร้อมสำรวจอสังหาริมทรัพย์ และแก้ไขปัญหาจราจรบริเวณด่านบ้านคลองลึก และโครงการปรับปรุงด่านศุลกากรสะเดาและการพัฒนาพื้นที่ชายแดน จ.กาญจนบุรี

นายปรเมธี กล่าวอีกว่า 3.มอบหมายให้กระทรวงการคลัง กระทรวงมหาดไทย การนิคมอุตสาหกรรม และภาคเอกชนหารือแนวทางปรับปรุง ข้อเสนอ อัตราค่าเช่าที่ดินราชพัสดุในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษให้เหมาะสม 4.เห็นชอบให้กรมทางหลวงใช้ประโยชน์ที่ราชพัสดุในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ จ.ตากบางส่วนประมาณ 225 ไร่ในการก่อสร้างถนน 4 ช่องทาง 5.เห็นชอบในหลักการการจัดหาพื้นที่ของรัฐเพื่อใช้ประโยชน์ในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ จ.นราธิวาส นครพนม เชียงราย และกาญจนบุรี 6.เห็นชอบในหลักการร่างแผนบริหารจัดการชายแดนด้านความมั่นคงระหว่างปี 2558-2564  และ 7.เห็นชอบให้มีการยกระดับศักยภาพสหกรณ์การเกษตรให้เป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจระดับท้องถิ่น โดยเชื่อมโยงกับวิสาหกิจชุมชน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net