ทีมผู้สร้างภาพยนตร์ 'โนเอสเคป'เผยถ่ายทำในไทย แต่ถูกห้ามบอกว่าเป็นไทย

 

28 ส.ค. 2558 เว็บไซต์เดอะสเตร็ทไทม์รายงานเกี่ยวกับภาพยนตร์เรื่อง 'โนเอสเคป' (ไร้ทางหนี) ซึ่งเคยมีกระแสข่าวในเชิงเข้าใจผิดว่าจะถูกแบนในไทยแต่ก็ได้เข้าฉายในที่สุด อย่างไรก็ตามเนื้อข่าวระบุว่าภาพยนตร์เรื่องนี้ได้เข้าฉายในไทยเพราะผู้สร้างภาพยนตร์ยอมตกลงว่าจะไม่เผยแพร่สถานที่ถ่ายทำหรือแสดงให้เห็นอะไรที่เกี่ยวพันกับเรื่องสถาบันหรือศาสนา ถึงแม้ว่าภาพยนตร์ดังกล่าวนี้จะถ่ายทำในจังหวัดเชียงใหม่เมื่อปี 2556 ก็ตาม

สองพี่น้อง จอห์น และดริว ดาวเดิล ผู้เขียนบทภาพยนตร์กล่าวให้สัมภาษณ์ว่า พวกเขาทำงานร่วมกับรัฐบาลไทยอย่างใกล้ชิดและมีหลายเรื่องที่ทางการไทยอยากให้ห่างๆ ไว้ ถึงแม้ว่าพวกเขาจะถ่ายทำภาพยนตร์ในไทยแต่ก็ห้ามให้มีการใช้ภาษาไทยในตัวเรื่องเพราะไม่อยากให้ฉากของเรื่องนี้เป็นประเทศไทย นอกจากนี้ยังห้ามแสดงให้เห็นพระบรมฉายาลักษณ์ของพระมหากษัตริย์หรือแสดงให้เห็นสีเหลืองโดยให้เหตุผลว่าเป็นสีของพระมหากษัตริย์ และมีการห้ามไม่มีการทำสิ่งที่ไม่เหมาะสมต่อหน้าพระพุทธรูป

'โนเอสเคป' ซึ่งมีชื่อเดิมว่า 'เดอะ คู' (the coup-รัฐประหาร) เป็นภาพยนตร์เกี่ยวกับครอบครัวชาวอเมริกันที่พยายามหลบหนีจากเหตุโกลาหลที่เกิดขึ้นหลังเกิดการรัฐประหารในประเทศแห่งหนึ่งของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

สองพี่น้องดาวเดิลเปิดเผยว่าพวกเขามีความสัมพันธ์ที่ดีกับทางการไทยและคิดว่าทางการไทยชอบภาพยนตร์เรื่องนี้ 

 

 

เรียบเรียงจาก

Shot in Chiangmai, but no trace of Thailand, The Strait Times, 26-08-2015

http://www.straitstimes.com/lifestyle/entertainment/shot-in-chiangmai-but-no-trace-of-thailand

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท