Skip to main content
sharethis

ผบ.ตร.ส่ง จนท.1,300 นาย กวาดล้างอาชญากรรม สร้างความเชื่อมั่นให้นักท่องเที่ยว/ประชาชน หลังเหตุระเบิดราชประสงค์ เป้าหมายล่าตัวอาชญากร ผู้ค้ายารวมถึงกลุ่มคนที่เป็นภัยต่อความมั่นคง HRW มองเป็นการ ปชส.หวังผลทางจิตวิทยา ทนายความยืนยันการตรวจค้นต้องใช้อำนาจศาล เกรง จนท.ลุแก่อำนาจ กระทำเกินกว่าเหตุ

23 สิงหาคม 2558 เวลา 05.00 น. BBC แฟนเพจ รายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร จากหน่วยงานต่าง ๆ ร่วมพืธีปล่อยแถวระดมป้องกันปราบปรามและจัดการความปลอดภัยภายใต้ยุทธการ 'ปิดเมือง ค้นรังโจร' โดย พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง เป็นประธานในพิธีเปิดในเวลา 05.00 น.

ยุทธการนี้เป็นการเอ็กซเรย์พื้นที่กรุงเทพมหานคร หลังจากเกิดเหตุระเบิดที่ศาลพระพรหมเอราวัณ และท่าเรือสาทรโดยเน้นจุดที่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติอาศัยอยู่ อพาร์ตเมนต์ รวมถึงโรงแรม เพื่อหาข้อมูลบุคคลตามหมายจับ โดยมีระยะเวลาดำเนินการ 3 วัน ระหว่างวันที่ 21-23 ส.ค.

เว็บไซต์ผู้จัดการ ให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่า ในงานดังกล่าวยังได้มีผู้บัญชาการหน่วยงานด้านความมั่นคงภายในต่างๆ อาทิเช่น  พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา รอง ผบ.ตร. พล.ต.อ.เรืองศักดิ์ จริตเอก รอง ผบ.ตร. พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ ผู้ช่วย ผบ.ตร. พล.ต.ท.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล ผบช.น.พร้อมผู้ใต้บังคับบัญชาในสังกัด ประกอบด้วย ข้าราชการตำรวจ จำนวน 1,093 นาย ข้าราชการทหาร จำนวน 100 นาย ข้าราชการ กทม. จำนวน 50 นาย ภาคเอกชนและประชาชน จำนวน 56 นาย รถยนต์ จำนวน 138 คัน รถจักรยานยนต์ จำนวน 194 คัน หน่วยสนับสนุนชุด EOD จำนวน 1 ชุด ชุดปฏิบัติการสุนัขตำรวจ จำนวน 2 ชุด และชุดปฏิบัติการพิเศษ ได้แก่ อรินทราช จำนวน 1 ชุด สยบริปูสะท้าน จำนวน 1 ชุด แบล็กไทเกอร์ จำนวน 5 ชุด และสยบไพรี จำนวน 4 ชุด รวมทั้งสิ้นเจ้าหน้าที่ 1,339 นาย

พล.ต.อ.สมยศ กล่าวว่า ทางรัฐบาลและ สตช. จำเป็นต้องเรียกขวัญกำลังใจรวมถึงสร้างความเชื่อมั่นว่าหน่วยงานภาครัฐสามารถดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ในขณะนักท่องเที่ยวเข้ามาในประเทศไทย รวมถึงประชาชนในประเทศ  จึงใช้แผนปฏิบัติการเชิงจิตวิทยา โดยมีเป้าหมายการปิดล้อมคือ มุ่งหวังในอาชญากรรม ยาเสพติด รวมถึงความมั่นคง หลังจากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวทาง

ผบ.ตร.กล่าวว่า งานดังกล่าวได้เกิดจากการที่  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รอง นายกฯ ได้กำชับให้ดูแลความปลอดภัยโดยมุ่งเน้นสถานที่สำคัญ เช่น สถานทูต เป็นต้น      

หลังจากการกล่าวอวยพรปล่อยแถวภายใต้ ยุทธการ “ปิดเมือง ค้นรังโจร” เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ลงพื้นที่ตรวจสอบตามจุดล่อแหลม เพื่อระดมกวาดล้างอาชญากรรมและยาเสพติดจากนั้นจะรายงานผลให้ ผบช.น.ทราบ คาดว่าในวันนี้หากเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับต่างๆได้ จะควบคุมตัวมาแถลงที่ บช.น.ต่อไป กิจกรรมสิ้นสุดเวลา 05.30 น.

สุณัย ผาสุข ที่ปรึกษาฮิวแมนไรต์วอทช์ ประจำประเทศไทย ตอบคำถามถึงประสิทธิผลของยุทธการ'ปิดเมือง ค้นรังโจร'ว่า ตัว ผบ.ตร.เองก็ได้พูดออกมาชัดเจนแล้วว่าเป็นปฏิบัติการเชิงจิตวิทยา มันก็คงจะเป็นผลในทางจิตวิทยาเท่านั้น แต่สิ่งที่ตนสงสัยก็คือการประกาศยุทธการอย่างเอิกเกริกนั้น  โดยส่วนตัวแล้วเห็นว่าเป็นกิจกรรมที่ทำอย่างจำกัดพื้นที่ มีคำถามเรื่องความต่อเนื่อง และไม่แน่ใจว่าจะมีผลในด้านไหน เพียงแค่ไหนและอย่างไรต่อตัวอาชญากร

เยาวลักษ์ อนุพันธุ์ หัวหน้าศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนแสดงความรู้สึกเป็นกังวลว่า การประกาศยุทธการปิดรังโจร ของรัฐบาล คสช.และ สตช.นั้นจะเป็นการส่งศัญญาณให้เจ้าหน้าที่ในระดับปฏิบัติการจะมีการปฏิบัติงานในลักษณะที่ลุแก่อำนาจมากขึ้น ซึ่งส่งผลถึงจะมีการละเมิดสิทธิมนุษยชนมากขึ้น 

"การใช้คำว่า"ปิดรังโจร"เป็นคำที่มีความหมายรุนแรง ทำให้เทียบเคียงได้กับคำพูดที่อดีตนายกทักษิณ ชินวัตรใช้คำว่า "ทำให้ยาเสพติดหายไป" ซึ่งผลหลังจากการใช้คำพูดในลักษณะนี่ได้กลายเป็นการส่งสัญญาณไฟเขียวกับ จนท.รัฐในระดับพื้นที่ตีความและใช้อำนาจนอกเหนือขอบเขตกฎหมาย ทำให้เกิดผลกระทบต่อสิทธิและเสรีภาพของประชาชน"

เยาวลักษ์ยังได้กล่าวต่อว่าไม่ว่ายุทธการนี้จะประกาศว่าจะใช้อำนาจอย่างไรก็ตาม แต่การเข้าตรวจค้นที่พัก เคหะสถาน หรือโรงแรมซึ่งถือเป็นสถานที่ส่วนบุคคล เจ้าหน้าที่ยังต้องขอหมายศาลในการให้อำนาจขอเข้าตรวจค้น

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net