Skip to main content
sharethis

ศาลทหารเชียงรายพิพากษาจำคุก 10 ปี นายสมัคร รับสารภาพเหลือครึ่งหนึ่ง ไม่สนทนายแถลงปิดคดีจำเลยมีอาการจิตเภท

6 ส.ค.2558 เพจศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่า ศาลจังหวัดทหารบกเชียงรายนัดอ่านคำพิพากษาในคดีนายสมัคร (สงวนนามสกุล) ความผิดตามมาตรา 112 จากกรณีทำลายพระบรมฉายาลักษณ์ที่ปากทางเข้าหมู่บ้านที่อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย

ศาลได้อ่านคำพิพากษาว่าจำเลยให้การยอมรับสารภาพ แต่กระทำไปเพราะมีอาการป่วยทางจิต ต่อมาเมื่อมีการสืบพยานไปได้ 4 ปาก หลายปากยืนยันอาการจิตเภทของจำเลยที่ปรากฏก่อนหน้านี้ อย่างไรก็ตามจำเลยได้ขอถอนคำให้การเป็นได้กระทำตามฟ้องโจทก์จริงทุกข้อหา

ศาลจึงเห็นว่าจำเลยมีความผิดใน 2 ข้อหา คือความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ให้ลงโทษจำคุก 10 ปี รับสารภาพลดโทษกึ่งหนึ่ง เหลือจำคุก 5 ปี และความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 371 ฐานพกพาอาวุธมีดไปในที่สาธารณะ ให้ลงโทษปรับ 100 บาท ให้การรับสารภาพจึงลดโทษปรับเหลือ 50 บาท

เป็นที่น่าสังเกตว่าคำพิพากษาของศาลไม่ได้กล่าวถึงคำแถลงปิดคดีของทนายจำเลย ที่ชี้แจงเรื่องอาการจิตเภทของจำเลย และขอให้ศาลลงโทษสถานเบาหรือให้รอการลงโทษแต่อย่างใด

 

หมายเหตุ: อ่านสรุปคำแถลงปิดคดีของทนาย และลำดับเหตุการณ์ในคดีนี้โดยละเอียดได้ที่ https://tlhr2014.wordpress.com/2015/08/05/samak_112/

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net