'อภิสิทธิ์' ค้านขยายเวลาโรดแมปปฏิรูปประเทศ

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ไม่เห็นด้วยขยายเวลาโรดแมปเพื่อปฎิรูปประเทศให้เสร็จ แนะควรจัดอันดับความสำคัญเรื่องปฎิรูปให้เป็นรูปธรรมแทน เชื่อสังคมจะกดดันให้นักการเมืองปฎิรูปเอง ยืนยันการเคลื่อนไหว กปปส. ไม่เกี่ยวข้องกับพรรคประชาธิปัตย์ แต่ยอมรับมีจุดยืนด้านการปฎิรูปเหมือนกัน
 
1 ส.ค. 2558 สำนักข่าวไทยรายงานว่าที่สนามซุปเปอร์คิกส์ ลาดพร้าว นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่หลายฝ่ายเรียกร้องให้มีการปฎิรูปการเมืองให้แล้วเสร็จก่อนการเลือกตั้ง โดยสปช.เตรียมเสนอให้คว่ำร่างรัฐธรรมนูญเพื่อยืดระยะเวลาการปฎิรูปประเทศและการทำงานของรัฐบาล คสช.ที่วางไว้ตามโรดแม็ปออกไป ว่า รัฐบาลควรจัดอันดับความสำคัญของการปฎิรูปที่เป็นรูปธรรมให้แล้วเสร็จก่อนการเลือกตั้งมากกว่า เช่น จะทำอย่างไรให้มีการเลือกตั้งโดยสุจริตเที่ยงธรรม ไม่ใช่ให้ปฎิรูปเกือบทุกเรื่อง เพราะการปฎิรูปต้องอาศัยระยะเวลา และเชื่อว่าสังคมจะกดดันให้นักการเมืองสานต่อการปฎิรูป ดังนั้น คสช. ควรยึดการดำเนินการตามโรดแมปที่วางไว้ ก่อนคืนอำนาจให้ประชาชน และเชื่อว่าสังคมจะเห็นด้วย เพราะขณะนี้เกิดความสับสนในเรื่องปฎิรูป ที่ถูกหยิบยกมาเป็นประเด็นความขัดแย้ง
 
นายอภิสิทธ์ กล่าวว่า การเคลื่อนไหวของกลุ่ม กปปส. ไม่เกี่ยวกับพรรคประชาธิปัตย์ แต่มีจุดยืนเรื่องการปฎิรูปที่เหมือนกัน เช่น การปฎิรูป เรื่องการศึกษา หากทำได้ก็จะเป็นผลดีกับบ้านเมือง เมื่อถามว่าสมาชิก กปปส.จะกลับเข้าสังกัดพรรคประชาธิปัตย์ได้หรือไม่ หากมีการเลือกตั้งแล้ว นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า สมาชิก กปปส.ที่เคยเป็นนักการเมืองมาก่อน สามารถทำได้ เพราะมีเพียงนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฎิรูปประเทศไทย คนเดียวเท่านั้น ที่ประกาศไว้ชัดเจนแล้วว่าจะไม่กลับมาเล่นการเมืองอีก แต่จะไปเดินหน้าทำงานภาคประชาสังคมแทน
 
ต่อข้อถามว่าขณะนี้เริ่มการตอบโต้กันระหว่างมูลนิธิมวลมหาประชาชนฯ กับกลุ่ม นปช. เพื่อไทย หวั่นจะสร้างความขัดแย้งในสังคมเพิ่มมากขึ้นหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า การโต้เถียงกันระหว่างกลุ่มที่เห็นต่าง เป็นเรื่องปกติในสังคมไทย แต่เราจะอยู่กันได้อย่างไร จะต้องนำบทเรียนที่ผ่านมา มาทบทวนด้วย ถ้าอยากให้ประเทศชาติสงบเรียบร้อย ทุกฝ่ายจะต้องช่วยกัน
 
นอกจากนี้ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยังกล่าวว่า ไม่เห็นด้วยกับแนวคิดการตั้งรัฐบาลแห่งชาติขึ้น เพราะจะเป็นการสร้างเงื่อนไขความขัดแย้งตามมาอีก ซึ่งขณะนี้ก็มีรัฐบาล คสช.บริหารประเทศและดูแลความสงบเรียบร้อยอยู่แล้ว จึงไม่มีความจำเป็นจะต้องจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติแต่อย่างใด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท