Skip to main content
sharethis

ถล่มฐานชุดคุ้มครองตำบล (ชคต.) บาโร๊ะ อ.ยะหา จ.ยะลา เจ็บ 18 ราย พร้อมปล้นปืนไป 7 กระบอก โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 เผยแม่ทัพสั่งเร่งคลี่คลายและเร่งฟื้นฟูความเสียหาย โดยจะยังใช้แนวทางติดอาวุธให้กองกำลังพลเรือนดูแลพื้นที่

เมื่อกลางดึกวันที่ 31 กรกฎาคม 2558 เวลา 02.15 น.เกิดเหตุกองกำลังไม่ทราบจำนวนใช้อาวุธปืนเข้าโจมตีฐานปฏิบัติการชุดคุ้มครองตำบล (ชคต.) บาโร๊ะตั้งอยู่ที่บ้านบาโย ม.8 ต.บาโร๊ะอ.ยะหา จ.ยะลา เบื้องต้นได้ปล้นอาวุธปืนของฝ่ายราชการไป 7 กระบอก มีเจ้าหน้าที่ ชคต.ได้รับบาดเจ็บ 18 ราย

เจ้าหน้า ชคต. ที่ได้รับบาดเจ็บ ได้แก่ 1. สมาชิกเอก ยูรานันธ์ ยาลอ 2.สมาชิกมะซอเร เจ๊ะเล๊าะ 3.สมาชิกอับดุลรอแม อุเซ็ง 4.นายหมู่ตรีเนรวิท นิอาแว 5.สมาชิกเอก อามิน อาบู 6.สมาชิกเอก อุสมาน มะแล 7.สมาชิกเอก ไซนูเดน มะแซ อายุ 30 ปี 8.สมาชิกเอก อับดุลอานัส ยาซิ อายุ 28 ปี 9.สมาชิกเอกอันดูวา บาฮี อายุ 23 ปี 10.สมาชิกเอก อิสเฮาะ สีแต อายุ 33 ปี 11. สมาชิกตรีมะสอและ ยีเร็ง อายุ 35 ปี 12.สมาชิกโท อับดุลรอแม อาแว อายุ 40 ปี 13.สมาชิกเอกรอแม สาและ อายุ 40 ปี 14.สมาชิกเอกอาดือนัน ดือราฮิง อายุ 40 ปี 15.สมาชิกสุดิง มญีหิยา 16.นายฮีบบอรอนิง สุหลง17.นายอับดุลรซะ เต๊ะ และ 18.นายอับอา อุเซ็ง

เจ้าหน้าที่สอบสวนระบุว่า ขณะที่ ชคต.บาโร๊ะ กำลังปฏิบัติหน้าที่ภายในฐาน ได้มีคนร้ายไม่ทราบจำนวน ใช้อาวุธสงคราม ยิงใส่ เจ้าหน้าที่จึงใช้อาวุธประจำกายตอบโต้ เป็นเหตุให้มีผู้ที่รับบาดเจ็บ ขณะเกิดเหตุคนร้ายได้ตัดต้นไม้ขวางถนนและโรยตะปูเรือใบ เพื่อป้องกันไม่ให้เจ้าหน้าที่เข้าไปช่วยเหลือ จากนั้นคนร้ายอาศัยความชำนาญพื้นที่หลบหนีไป

ล่าสุดเวลา 10.30 น. ที่ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน.ภาค 4 สน.) ค่ายสิรินธร ต.เขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี พ.อ.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า เปิดเผยว่า เหตุการณ์นี้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 18 ราย โดยสาหัส 6 ราย รักษาตัวที่โรงพยาบาลศูนย์ยะลา ปัจจุบันอาการปลอดภัยแล้วมีผู้ได้บาดเจ็บเล็กน้อย 12 ราย รักษาตัวที่โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชยะหา 5 ราย และแพทย์อนุญาตให้กลับบ้านแล้ว 7 ราย

“เหตุการณ์นี้ กลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงพยายามเข้าโจมตีฐาน โดยเจ้าหน้าที่ ชคต.ได้ยิงตอบโต้กับกลุ่มคนร้าย และถอนตัวเข้าที่มั่นสำรองพร้อมกับร้องขอกำลังเพิ่มเติมจาก หน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารพรานที่ 47 เข้าช่วยเหลือและสามารถเข้าควบคุมสถานการณ์ได้อย่างรวดเร็ว ปัจจุบันอยู่ระหว่างตรวจสอบความเสียหาย และรวบรวมวัตถุพยาน และหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ เพื่อเชื่อมโยงกลุ่มคนร้ายที่ก่อเหตุ และติดตามจับกุมมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป”พ.อ.ปราโมทย์ กล่าว

พ.อ.ปราโมทย์ เปิดเผยด้วยว่า สำหรับอาวุธปืนของเจ้าหน้าที่ที่ถูกกลุ่มคนร้ายนำไปด้วยนั้น อยู่ในระหว่างตรวจสอบจำนวน แต่เบื้องต้นได้รับรายงานว่าประมาณ 6-7 กระบอก ประกอบด้วย อาวุธปืนลูกซอง อาวุธปืน AK102 และอาวุธปืนพกสั้น ซึ่งอยู่ในระหว่างการตรวจสอบจำนวนที่ถูกต้องอีกครั้ง

พ.อ.ปราโมทย์ เปิดเผยอีกว่า แม่ทัพภาคที่ 4 ได้สั่งกำชับให้เร่งคลี่คลายสถานการณ์ ประชุมร่วม 3 ฝ่ายในพื้นที่ เพื่อสำรวจและฟื้นฟูความเสียหายทดแทนกำลังและสถาปนาความเข้มแข็งฐานปฏิบัติการให้กลับคืนมาโดยเร็ว นอกจากนี้ให้ทุกชุดคุ้มครองตำบลจะทบทวนแผนเผชิญเหตุและวางระบบการป้องกันฐานให้เข้มแข็ง เช่น ระบบแจ้งเตือนภัย ระบบแจ้งเตือนเหตุ และเครื่องกีดขวาง โดยยังคงมุ่งเน้นการผนึกกำลังภาคประชาชนและชุดคุ้มครองตำบล ให้เข้ามามีส่วนร่วมกับภาครัฐในการดูแลความปลอดภัยให้พี่น้องประชาชนให้เกิดประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

พ.อ.ปราโมทย์ เปิดเผยว่า ชคต.จัดตั้งขึ้นเพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งให้ส่วนราชการพลเรือน ในการมีส่วนร่วมดูแลความปลอดภัยพื้นที่ โดยมอบหมายให้ปลัดอำเภอ หรือ กำนันเป็นหัวหน้าชุด จัดกำลังหลักจากเจ้าหน้าที่อาสาสมัครรักษาดินแดน และกำลังภาคประชาชนในพื้นที่ ปฏิบัติงานภายใต้การควบคุมและกำกับดูแลของศูนย์ปฏิบัติการอำเภอ พ.อ.ปราโมทย์ อ้างว่าในห้วงที่ผ่านมาชุดคุ้มครองตำบลได้ปฏิบัติงานด้วยความเข้มแข็ง สามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับพี่น้องประชาชน และแบ่งเบาภาระในการดูแลพื้นที่ของเจ้าหน้าที่รัฐ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net