เปิดรายงานเรื่องร้องเรียนของลูกจ้างในรัฐสภาสหรัฐฯ

ในสหรัฐฯ แม้แต่หน่วยงานรัฐสภาเองก็ยังต้องมีการตรวจสอบเพื่อคุ้มครองลูกจ้างที่ทำงานในรัฐสภา โดยในรายงานประจำปีงบประมาณที่เผยแพร่เมื่อวันพฤหัสฯ ที่ผ่านมาระบุถึงกรณีปัญหาด้านการรังแกและการเลือกปฏิบัติหลายกรณี รวมถึงการเรียกร้องให้กฎหมายคุ้มครองเพิ่มเติมกรณีที่มี "ผู้เปิดโปง" การกระทำผิดต่างๆ

31 ก.ค. 2558 สำนักข่าววอชิงตันโพสต์เปิดเผยรายงานจากสำนักงานตรวจสอบดูแลการปฏิบัติงาน (Office of Compliance) ของรัฐสภาสหรัฐฯ แสดงให้เห็นว่าเรื่องที่มีการร้องเรียนมากที่สุดในปีงบประมาณ 2557 คือ เรื่องการถูกคุกคามรังแกหรือมีสภาพแวดล้อมในการทำงานที่ไม่เป็นมิตรของผู้ที่ทำงานในรัฐสภาสหรัฐฯ

รายงานฉบับดังกล่าวเผยแพร่เมื่อวันพฤหัสฯ ที่ผ่านมา (30 ก.ค.) ระบุว่าในช่วงปีงบประมาณที่ผ่านมามีเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับเรื่องการถูกคุกคามรังแกหรือสภาพแวดล้อมในที่ทำงานไม่เป็นมิตรมากที่สุด 48 กรณี จากคำร้องทั้งหมด 163 กรณีในส่วนของรายงานที่ระบุเกี่ยวกับ "การขอคำปรึกษาโดยเก็บเป็นความลับ" ซึ่งการขอคำปรึกษาดังกล่าวเป็นขั้นตอนแรกของกระบวนการหาทางออกเกี่ยวกับข้อพิพาทในที่ทำงาน นอกจากนี้ยังมีการร้องเรียนรองลงมาคือเรื่อง "การได้รับการปฏิบัติอย่างไม่เท่าเทียมกัน" 29 กรณี

ในส่วนของรายงานเกี่ยวกับการทำงานดังกล่าวยังระบุถึงการร้องเรียนหรือขอคำปรึกษาในประเด็นอื่นๆ เช่นเรื่องการเลิกจ้างหรือไล่ออก เรื่องค่าจ้างที่เท่าเทียมกัน เรื่องการได้รับค่าชดเชย รวมถึงเรื่องสภาพการจ้างงาน เป็นต้น

วอชิงตันโพสต์ระบุว่าว่าถึงแม้กลุ่มคนทำงานในรัฐสภาสหรัฐฯ จะมีประเด็นร้องเรียนเช่นเดียวกับลูกจ้างในที่ทำงานอื่นๆ แต่คนทำงานในรัฐสภาไม่ได้รับการคุ้มครองในแบบเดียวกับลูกจ้างในภาคเอกชนและในฝ่ายบริหารของรัฐบาลกลาง เช่นเรื่องการบังคับให้มีการติดประกาศเรื่องสิทธิในที่ทำงาน การบังคับให้มีการฝึกอบรมเรื่องการต่อต้านการเลือกปฏิบัติ และการคุ้มครองลูกจ้างผู้เปิดโปงในกรณีที่เป็นการเปิดโปงเรื่องการกระทำผิดต่างๆ อย่างการฉ้อโกง การใช้อำนาจในทางที่ผิด หรือกรณีทำให้เกิดการสูญเสียงบประมาณ

ในรายงานยังระบุถึงกรณีที่ไม่ใช่ข้อพิพาทแต่เป็นกรณีที่เกี่ยวข้องกับการเลือกปฏิบัติรวมแล้ว 236 กรณี มีกรณีที่เกี่ยวข้องกับการเลือกปฏิบัติทางเพศสภาพ เพศวิถี และการตั้งครรภ์ 60 กรณี และในเรื่องการเลือกปฏิบัติด้านเชื้อชาติหรือสีผิว 55 กรณี

ถึงแม้ว่ากฎหมายว่าด้วยการตรวจสอบรัฐสภาสหรัฐฯ ที่ออกมาในปี 2538 จะระบุถึงเรื่องสภาพการจ้างงานเอาไว้ด้วยแต่ก็ยังมีช่องโหว่ ซึ่งสำนักงานตรวจสอบดูแลการปฏิบัติงานระบุให้มีการอุดช่องโหว่ด้วยการจัดให้มีโครงการฝึกอบรมเรื่องการต่อต้านการเลือกปฏิบัติและการต่อต้านการโต้ตอบเพื่อแก้แค้นในที่ทำงาน จัดให้มีการติดประกาศเรื่องสิทธิในที่ทำงาน และจัดให้มีการคุ้มครองผู้เปิดโปงในกรณีที่เป็นการเปิดโปงการกระทำละเมิดกฎหมาย ละเมิดกฎเกณฑ์หรือข้อบังคับ การเปิดโปงการบริหารจัดการที่ไม่ถูกต้องอย่างร้ายแรง (gross mismanagement) การใช้งบประมาณอย่างสูญเปล่าในระดับร้ายแรง การใช้อำนาจในทางที่ผิด หรือการกระทำอันส่งผลอันตรายต่อสุขภาวะของประชาชนอย่างเจาะจงและมีนัยสำคัญ

เรียบเรียงจาก

Harassment and hostile work environment are major complaints of congressional employees, report says, Washington Post, 30-07-2015
http://www.washingtonpost.com/blogs/federal-eye/wp/2015/07/30/harassment-and-hostile-work-environment-are-major-complaints-of-congressional-employees-report-says

รายงานฉบับเต็ม
http://www.compliance.gov/wp-content/uploads/2015/07/OOC-FY2014-Annual-Report.pdf

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท