รองนายกรัฐมนตรีมาเลเซียถูกปลด-หลังวิจารณ์ว่ารัฐบาลจะแพ้เลือกตั้งเพราะกองทุน '1MDB'

นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย 'นาจิป ราซัก' ปรับคณะรัฐมนตรีใหม่ โดยปลดรัฐมนตรี 5 คน ในจำนวนนี้มีรองนายกรัฐมนตรี "มุไฮยิดดิน ยัสซิน" ซึ่งเพิ่งวิจารณ์ว่าถ้ามีการเลือกตั้งรัฐบาลจะแพ้แน่ เพราะกองทุนพัฒนาเศรษฐกิจ '1MDB' ซึ่งมีผลประกอบการขาดทุน โดยนายกรัฐมนตรีมาเลเซียระบุปรับ ครม. เพื่อความปึกแผ่น รัฐมนตรีรายไหนอยากวิจารณ์ให้ทำภายใน ครม.

มุไฮยิดดิน ยัสซิน รองนายกรัฐมนตรีคนที่ 1 ในรัฐบาลมาเลเซีย (ซ้าย) ซึ่งถูกปลดในการปรับคณะรัฐมนตรีวันนี้ (28 ก.ค.) ขณะที่อะหมัด ซาฮิด ฮามิดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย (ขวา) จะมารับตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีคนที่ 1 โดยอะหมัด ซาฮิด ฮามิดี เมื่อหลังการเลือกตั้งปี 2556 เคยระบุว่าชาวมาเลเซียที่ไม่ต้องการรูปแบบการเลือกตั้งปัจจุบันนี้ ก็ให้ย้ายไปอยู่ประเทศอื่น (ที่มา: วิกิพีเดีย [1], [2])

 

28 ก.ค. 2558 - สำนักข่าวเบอร์นามา ของทางการมาเลเซีย รายงานข่าว นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย นาจิป ราซัก (Najib Razak) ปลดรองนายกรัฐมนตรีคนที่ 1 มุไฮยิดดิน ยัสซิน (Muhyiddin Yassin) ออกจากตำแหนงวันนี้ และแทนที่ด้วยอะหมัด ซาฮิด ฮามิดี  (Ahmad Zahid Hamidi) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ซึ่งจะรับตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีด้วย

โดยนาจิป ราซัก กล่าวที่ทำเนียบรัฐบาล ที่เมืองปุตราจายาว่า การปรับคณะรัฐมนตรีเป็นความจำเป็นเพื่อให้คณะรัฐมนตรีใช้การได้ เป็นทีมที่มีความปึกแผ่นและเป็นเอกภาพในทุกสถานการณ์ ให้ความสนใจเรื่องแผนการพัฒนา และสิ่งที่ท้าทายต่อประเทศ

"เหตุผลในการเปลี่ยนตัวรัฐมนตรี มุไฮยิดดิน ยัสซิน เป็นสิ่งที่ยากมาก แต่ความเป็นผู้นำคือทำในสิ่งที่คุณคิดว่าถูกต้อง และเพื่อมอบสิ่งนี้แก่มาเลเซีย ผมต้องมีทีมที่ปึกแผ่นและเป็นเอกภาพในการขับเคลื่อนไปในทิศทางเดียวกัน"

"ผมยอมรับการการถกเถียงที่หนักแน่น และยอมรับการต่อต้านและการวิพากษ์วิจารณ์ อย่างไรก็ตาม กระบวนการนี้ควรทำภายในคณะรัฐมนตรีซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการตัดสินใจ" "สมาชิกของคณะรัฐมนตรีไม่ควรแสดงความเห็นที่แตกต่างในพื้นที่เปิดซึ่งอาจส่งผลทำให้มติมหาชนเกิดต่อต้านรัฐบาลและประเทศมาเลเซีย"

นอกจากนี้ นาจิป ราซัก ยังปลดรัฐมนตรีอีก 4 ตำแหน่ง ได้แก่ ฮะซัน มะเล็ก รัฐมนตรีกระทรวงการค้าภายใน ความร่วมมือ และผู้บริโภค โมฮัมหมัด ซาฟี อัพดัล รัฐมนตรีกระทรวงการพัฒนาเกษตรและภูมิภาค จ.พาลานิเวล รัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และเอวอน เอบิน รัฐมนตรีวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม

ทั้งนี้รัฐมนตรีมุไฮยิดดิน ยัสซิน ที่ถูกปลดนั้น เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (26 ก.ค.) ตามรายงานของสเตรทไทม์ของสิงคโปร์ เขาได้กล่าววิจารณ์ในการประชุมสาขาของพรรคอัมโน (UMNO) หนึ่งในพรรคร่วมรัฐบาล "แนวร่วมแห่งชาติ" (Barisan Nasional) โดยเขากล่าวว่าถ้ามีการเลือกตั้งในวันนี้พรรคร่วมรัฐบาลจะแพ้ในการเลือกตั้ง สาเหตุมาจากกองทุนพัฒนาเศรษฐกิจมาเลเซีย "1MDB" ที่เป็นหนี้ถึง 4.2 หมื่นล้านริงกิต (ประมาณ 4.2 แสนล้านบาท)

มุไฮยิดดิน ยัสซิน ยังเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีมาเลเซียอธิบายต่อสาธารณะด้วย แทนที่จะบอกให้ประชาชนรอจนกว่าผลการสอบสวนกองทุน 1MDB จะแล้วเสร็จ

 

ผู้รับตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีแทนคือเจ้าของวาทะไม่พอใจระบบเลือกตั้งให้ย้ายไปอยู่ประเทศอื่น

สำหรับอะหมัด ซาฮิด ฮามิดี เคยถูกวิจารณ์โดยฝ่ายค้านก่อนหน้านี้ หลังจากผลการเลือกตั้งเดือนพฤษภาคมปี 2556 พรรคฝ่ายค้านมาเลเซียไม่พอใจผลการเลือกตั้งที่แม้ฝ่ายค้านชนะคะแนนรวม แต่กลับได้ที่นั่ง ส.ส. น้อยกว่ารัฐบาล เพราะเขตเลือกตั้งมีขนาดไม่เท่ากันนั้น ทำให้ อะหมัด ซาฮิด ฮามิดี เขียนบทความลงหนังสือพิมพ์ระบุว่า ใครที่จงรักภักดีต่อมาเลเซีย ควรยอมรับระบบการเมืองของประเทศนี้ ถ้าจะใช้รูปแบบเลือกตั้งแบบอื่นก็ให้ย้ายไปอยู่ประเทศอื่น (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

สำหรับข้อกล่าวหาต่อกองทุน 1MDB นอกจากประสบกับภาวะขาดทุนแล้ว เมื่อต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา หนังสือพิมพ์วอลสตรีทเจอนัล (WSJ) ซึ่งมีสำนักงานในสหรัฐอเมริกา และหนังสือพิมพ์สืบสวนสอบสวนของมาเลเซีย ซาราวักรีพอร์ท ได้นำเสนอรายงานสืบสวนสอบสวน ระบุว่า มีข้อกล่าวหาว่าเงินจากกองทุนพัฒนาเศรษฐกิจของมาเลเซีย "วันมาเลเซียเดเวลอปเมนท์ เบอรฮาด" หรือ 1MDB ถูกยักยอกออกไปกว่า 700 ล้านเหรียญสหรัฐ เข้าสู่บัญชีส่วนตัวของนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย นาจิป ราซัก (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง) และต่อมาเมื่อวันที่ 19 ก.ค. คณะกรรมการด้านการสื่อสารและมัลติมีเดีย (MCMC) ของมาเลเซีย ได้ปิดการเข้าถึงชั่วคราวต่อเว็บไซต์ข่าวสืบสวนสอบสวน "ซาราวักรีพอร์ท" โดยการปิดกั้นเว็บจะดำเนินการต่อไป จนกว่าหน่วยงานเฉพาะกิจจะเสร็จสิ้นกระบวนการสอบสวน" (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท