Skip to main content
sharethis
สนช. เห็นชอบแก้ไขวงเงินที่ผู้รับมรดกต้องเสียภาษีจาก 50 ล้านบาท เป็น 100 ล้านบาท คาดปัจจุบันคนไทยที่มีเงินมากกว่า 50 ล้านบาท มีประมาณ 60,000 คน เชื่อว่าไม่น่าส่งผลกระทบกับส่วนใหญ่ของประเทศ
 
22 พ.ค. 2558 สำนักข่าวไทยรายงานว่าที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. พิจารณาร่างพระราชบัญญัติภาษีการรับมรดก ในวาระ 2 และ 3 โดย สนช.เห็นด้วยกับการที่คณะกรรมาธิการฯ แก้ไขวงเงินที่ผู้รับมรดกต้องเสียภาษีจาก 50 ล้านบาท เป็น 100 ล้านบาท ทั้งรับครั้งเดียวหรือรับหลายครั้งรวมกัน โดยหากเกิน 100 ล้านบาท ต้องเสียภาษีร้อยละ 10 หรือกรณีเป็นผู้สืบสันดานต้องเสียร้อยละ 5
 
นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง ยืนยันว่า ร่างกฎหมายนี้จะช่วยลดความเหลื่อมล้ำให้สังคมได้ ขณะที่ สนช.ยังคงอภิปรายเสนอว่า หากเป็นมรดกที่ทำกินด้านการเกษตร ควรยกเว้นให้ 25 ไร่ เพื่อที่จะรักษาพื้นที่การเกษตรเอาไว้ และกรณีที่อยู่อาศัยไม่เกิน 200 ตร.ม. รวมทั้งยกเว้นภาษีที่ดินที่ใช้ประโยชน์เพื่อการศึกษา สาธารณกุศล ที่ดินที่มีโบราณสถานและพิพิธภัณฑ์ไม่ว่าจะขึ้นทะเบียนหรือไม่ก็ตาม แต่คณะกรรมาธิการฯ ยังยืนยันอยู่ที่ 20 ไร่ โดยให้เหตุผลว่า ถ้ามากกว่านี้ น่าจะไม่ใช่เกษตรกรตัวจริง แต่น่าจะเป็นนายหน้า เพราะปัจจุบันคนไทยที่มีเงินมากกว่า 50 ล้านบาท มีประมาณ 60,000 คน เชื่อว่าไม่น่าส่งผลกระทบกับส่วนใหญ่ของประเทศ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net