Skip to main content
sharethis

เอมมา ซัลโควิคส์ นักศึกษา ม.โคลัมเบีย ผู้ที่สร้างความตระหนักด้านการล่วงละเมิดทางเพศด้วยการ "แบกที่นอน" ไปมาตั้งแต่ปีที่แล้วทำการประท้วงเป็นครั้งสุดท้ายในพิธีจบการศึกษา แต่ในอีกมุมหนึ่งก็มีผู้ "แบกรับ" การประท้วงของเธอโดยอ้างว่าการประท้วงของเธอเป็น "การกลั่นแกล้ง" และมหาวิทยาลัยก็ถูกฟ้องในเรื่องนี้


21 พ.ค. 2558 เว็บไซต์เดอะนิวยอร์กไทม์รายงานถึงกรณีของเอมมา ซัลโควิคส์ นักศึกษามหาวิทยาลัยโคลัมเบียผู้ประท้วงแสดงความไม่พอใจการจัดการคดีล่วงละเมิดทางเพศในมหาวิทยาลัยด้วยการแบกที่นอนไปเรียน โดยเมื่อไม่นานมานี้เธอได้ทำการประท้วงเป็นครั้งสุดท้ายด้วยการแบกที่นอนไปเข้าร่วมพิธีจบการศึกษา

เอมมา ซัลโควิคส์ ทำการประท้วง 'แบกที่นอนไปเรียน' มาตั้งแต่เดือน ก.ย. 2557 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ชั้นปีสุดท้ายในสาขาทัศนศิลป์ที่เธอเรียนอยู่ เธอแบกที่นอนหนักราว 22 กก. ไปตามมหาวิทยาลัย โดยการแสดงออกของเธอเป็นการประท้วงคำตัดสินของทางมหาวิทยาลัยโคลัมเบียที่ตัดสินให้ผู้ที่ถูกกล่าวหาว่ากระทำล่วงละเมิดทางเพศต่อเธอว่า "ไม่ได้กระทำความผิด" ตามที่เธอกล่าวหา

จากการประท้วงของซัลโควิคส์นำไปสู่การเคลื่อนไหวในระดับชาติเพื่อสร้างความตระหนักรู้เรื่องการล่วงละเมิดทางเพศ และในมหาวิทยาลัยเองก็มีคนเริ่มเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องให้มหาวิทยาลัยเปลี่ยนท่าทีในประเด็นการล่วงละเมิดทางเพศ โดยมีกลุ่มนักศึกษาที่ชื่อ 'โนเรดเทป' (No Red Tape) ทำการประท้วงมหาวิทยาลัยหลายรูปแบบ เมื่อเดือน ก.พ. ที่ผ่านมาทางมหาวิทยาลัยเองได้จัดให้มีการศึกษาเรื่องการเคารพกันระหว่างเพศซึ่งนักศึกษาทุกคนต้องเข้าเรียนและเข้าร่วมประชุมปฏิบัติการหรือทำงานโครงการศิลปะในประเด็นนี้ส่ง

การประท้วงและการแสดงศิลปะอันยาวนานของซิลโควิคส์จบลงในพิธีสำเร็จการศึกษาของมหาวิทยาลัยเมื่อไม่นานมานี้ โดยในวันสุดท้ายของการประท้วงเธอก็ยังคงหอบเอาที่นอนเข้าไปร่วมพิธีจบการศึกษาด้วยเป็นครั้งสุดท้าย โดยมีเพื่อนเธอคอยช่วยเหลือ 4 คน และมีเพื่อนร่วมชั้นของเธอคอยส่วนหนึ่งคอยให้กำลังใจ แต่ในตอนที่เธอกำลังจะแบกที่นอนขึ้นไปบนเวทีด้วยก็ถูกเจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยประกาศให้เอาที่นอนไปไว้ที่อื่น ลี ซี โบลินเกอร์ ประธานผู้บริหารมหาวิทยาลัยโคลัมเบียเบือนหน้าหนีไม่ยอมจับมือกับซิลโควิคส์แบบเดียวกับที่เขาจับมือกับผู้สำเร็จการศึกษารายอื่นๆ

ก่อนหน้านี้ทางมหาวิทยาลัยพยายามกดดันให้ซัลโควิคส์เลิกประท้วงแบกที่นอนมาโดยตลอด โดยในประกาศล่าสุดพวกเขาเรียกร้องให้นักศึกษาไม่นำสิ่งของขนาดใหญ่ซึ่งจะเป็นการ "ขัดขวางพิธีการหรือสร้างความไม่สบายใจให้กับผู้อื่นที่อยู่ใกล้"

มีการตั้งคำถามว่าที่นอนที่ซัลโควิคส์ใช้ประท้วงมาตลอดจะทำอย่างไรต่อ ซัลโควิคส์กล่าวว่าเธอจะยังคงเก็บที่นอนที่เธอซื้อผ่านอินเทอร์เน็ตเอาไว้เว้นแต่ว่าถ้ามีพิพิธภัณฑ์ใดต้องการซื้อเธอก็จะขายให้ แต่เธอจะไม่ทิ้งมันไปเปล่าๆ

ทางด้านนายกเทศมนตรีอิริค การ์เซตตี แห่งลอสแองเจลลิสกล่าวชื่นชมการประท้วงของซัลโควิคส์และการดำเนินกิจกรรมของกลุ่มนักศึกษาว่า "พวกคุณรู้สึกว่าถูกทำให้เป็นคนนอกสังคม พวกคุณได้ยืนหยัดต่อสู้ท้าทายลำดับชั้นด้วยความเสี่ยงของตัวพวกคุณเอง พวกคุณนั่งปักหลักประท้วง ประท้วงแกล้งตาย ประท้วงด้วยการแบกที่นอนไปมา ที่สำคัญที่สุดคือคุณได้เรียนรู้ที่จะเข้าใจความรู้สึกผู้อื่น มองเห็นหัวผู้อื่นและรับฟังพวกเขา"

ในอีกมุมหนึ่ง ผู้ที่ถูกซัลโควิคส์กล่าวหาเรื่องล่วงละเมิดทางเพศเปิดเผยว่า การแสดงออกของซิลโควิคส์ถือเป็น "การกลั่นแกล้ง" (bullying) และเมื่อเดือน เม.ย. ที่ผ่านมาผู้ถูกซัลโควิคส์กล่าวหาก็ทำการฟ้องร้องต่อมหาวิทยาลัยรวมถึงกลุ่มผู้บริหารและอาจารย์ด้านศิลปะที่เกี่ยวข้องในข้อหา "การเหยียดเหมารวมทางเพศ" โดยระบุว่าการปล่อยให้มีการแสดงการประท้วงด้วยการแบกที่นอนต่อไปนั้นถือเป็นการทำให้เกิดการกลั่นแกล้งรังควานเพราะการเหมารวมทางเพศ


เรียบเรียงจาก

Mattress Protest at Columbia University Continues Into Graduation Event, New York Times, 19-05-2015
http://www.nytimes.com/2015/05/20/nyregion/mattress-protest-at-columbia-university-continues-into-graduation-event.html
ข้อมูลเพิ่มเติมจาก
http://en.wikipedia.org/wiki/Mattress_Performance_%28Carry_That_Weight%29

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net