Skip to main content
sharethis

ผู้นับถือศาสนาบาไฮในประเทศไทย ได้ร่วมกันอธิษฐานเป็นเวลา 7 วัน เพื่อส่งกำลังใจให้ผู้นำทางศาสนาบาไฮ 7 คนที่ถูกทางการอิหร่านจับกุมไปตั้งแต่เดือนพฤษภาคมปี 2551 และจนถึงบัดนี้ยังไม่ได้รับการปล่อยตัว

ชุมชนผู้นับถือศาสนาบาไฮในประเทศไทย สวมหน้ากากรูปผู้นำศาสนาบาไฮ 7 คน ที่ถูกทางการอิหร่านจับกุมมาตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2551 จนถึงบัดนี้เป็นเวลากว่า 7 ปี ได้แก่ นางฟาริบา คามาลาบาดี นายจามาลอดดิน คันจานี นายอาฟิฟ แนอีมิ  นางมาวาช ซาเบธ นายแซยิด เรแซอี  นายบีรูซ ทาวัคคอนี นายวาฮิด ทิสฟาฮัม ทั้งนี้ชุมชนผู้นับถือศาสนาบาไฮในประเทศไทย และทั่วโลกได้ร่วมจิตอธิษฐานระหว่าง 15 ถึง 21 พ.ค. นี้ เพื่อส่งกำลังใจให้ผู้นำทางศาสนาทั้ง 7  คนที่ถูกจับกุมดังกล่าว (ที่มาของภาพ: สมาคมสภาการกลางศาสนาบาไฮ แห่งประเทศไทย)

 

21 พ.ค. 2558 - สมาคมสภาการกลางศาสนาบาไฮ แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ชุมชนผู้นับถือศาสนาบาไฮทุกแห่งในประเทศไทย ได้ร่วมจิตอธิษฐานภาวนาเป็นเวลาเจ็ดวัน ระหว่างวันที่ 15 ถึง 21 พ.ค. นี้ เพื่อระลึกถึงและส่งกำลังใจไปให้ 7 ผู้นำศาสนาบาไฮ ซึ่งถูกทางการอิหร่านคุมขังมาตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2551 จนถึงปัจจุบัน สมาคมสภาการกลางศาสนาบาไฮ ระบุด้วยว่า รัฐบาลอิหร่านเพิกเฉยต่อมติข้อเรียกร้องของประชาคมนานาชาติทั่วโลกที่ขอให้ปล่อยชาวบาไฮเหล่านี้ให้เป็นอิสระในทันที

ทั้งนี้ ในปี 2556 ผู้รายงานพิเศษของสหประชาชาติ ด้านสิทธิมนุษยชนในอิหร่าน เคยเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวผู้นำศาสนาบาไฮ 7 ราย อย่างไรก็ตามทางการอิหร่านยังไม่ปฏิบัติตามข้อเรียกร้องดังกล่าว

นอกจากนี้ สมาคมสภาการกลางศาสนาบาไฮ กล่าวว่า สาเหตุที่ทำให้ผู้นำศาสนาบาไฮรวมทั้งผู้นับถือศาสนาบาไฮในอิหร่านถูกจับกุม มาจากการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรมทางการอิหร่าน ทั้งนี้ในอิหร่านมีผู้นับถือศาสนาบาไฮราว 400,000 คน

โดยประชาคมบาไฮนานาชาติ (Baha’i International Community) ซึ่งมีผู้แทนประจำอยู่ที่องค์การสหประชาชาติ ที่นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ได้ร้องเรียกให้ผู้นับถือศาสนาบาไฮ เชิญชวนผู้คนทั่วโลกร่วมกันระลึกถึง 7 ผู้นำศาสนาบาไฮในช่วงวันที่ 15 ถึง 21 พ.ค. ดังกล่าว

สมาคมสภาการกลางศาสนาบาไฮ ระบุว่าการณรงค์ที่จะดำเนินไปถึงวันที่ 21 พ.ค. นั้น จะส่งเสริมให้ผู้นับถือศาสนาบาไฮ ลุกขึ้นรับใช้สังคมมุ่งสร้างสันติสุข และตั้งตนอยู่ในความสงบอธิษฐานภาวนาระลึกถึงและร่วมทำบุญสร้างกุศลเพื่อเป็นเกียรติแด่ผู้ที่ถูกจับกุมทั้ง 7 และผู้นับถือศาสนาบาไฮจำนวนมากในอิหร่านที่ถูกละเมิด นอกจากนี้จะส่งกำลังใจให้เด็กๆ ผู้นับถือศาสนาบาไฮ ซึ่งถูกทางการอิหร่านตัดสิทธิและปิดกั้นโอกาสด้านศึกษา

จากข้อมูลในวิกิพีเดีย ศาสนาบาไฮ กำเนิดในช่วงศตวรรษที่ 19 ในอาณาจักร์เปอร์เซีย ศาสดาของศาสนาบาไฮ คือพระบาฮาอุลลาห์ เกิดที่เตหะราน เมื่อปี พ.ศ. 2360 ต่อมาพระบาฮาฮุลลาห์ถูกเนรเทศเมื่อ พ.ศ. 2411 เนื่องจากการสอนศาสนาบาไฮ จึงเข้าไปอยู่ในอาณาจักรอ็อตโตมัน และเสียชีวิตในขณะถูกจำคุกเมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2435 ที่เมืองอัคคา ใกล้เมืองไฮฟา ปัจจุบันอยู่ในอิสราเอล

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net