เฟซบุ๊กเปิด 'ระบบเช็คความปลอดภัย' สำหรับคนรู้จักผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวในเนปาล

มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้งเฟซบุ๊กประกาศเปิดระบบเช็คความปลอดภัยผู้ประสบภัยจากแผ่นดินไหวในเนปาล โดยสามารถให้คนในพื้นที่ประกาศว่ายังปลอดภัยดีหรือไม่ รวมถึงให้คนรู้จักผู้ประสบภัยตรวจเช็คได้ว่าญาติพี่น้องหรือเพื่อนของตนยังปลอดภัยดีอยู่หรือไม่

26 เม.ย. 2558 เว็บไซต์เฟซบุ๊กประกาศว่าพวกเขาเปิดให้มีระบบตรวจสอบความปลอดภัย (Safety Check) เพื่อช่วยให้ทราบว่าเพื่อนของผู้ใช้เฟซบุ๊กที่ยังอยู่ในพื้นที่ประเทศเนปาลปลอดภัยจากแผ่นดินไหวหรือไม่

มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์เฟซบุ๊กประกาศผ่านทางเฟซบุ๊กของตัวเองว่า เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 26 เม.ย. เขาได้เปิดระบบตรวจเช็คความปลอดภัยให้กับคนที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวในเนปาล โดยถือเป็นวิธีการง่ายที่จะทำให้ผู้ใช้บอกกับเพื่อนหรือครอบครัวพวกเขาได้ทราบว่าพวกเขายังปลอดภัยดี

ระบบดังกล่าวจะรายงานเกี่ยวกับภัยพิบัติในเนปาลก่อนจะถามว่าคุณอยู่ในพื้นที่ๆ ได้รับผลกระทบหรือไม่ และสามารถคลิกเพื่อให้แจ้งเตือนเพื่อนได้ถ้าหากอยู่ในพื้นที่ได้รับผลกระทบและปลอดภัยดี

"ถ้าเกิดคุณอยู่ในพื้นที่ๆ ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนถามว่าคุณปลอดภัยหรือไม่ หรือถามว่าคุณต้องการเช็คดูเพื่อนคนอื่นๆ ของคุณว่ายังปลอดภัยดีหรือไม่" ซักเคอร์เบิร์กระบุในคำประกาศ

เหตุการณ์แผ่นดินไหวในเนปาลครั้งล่าสุดมียอดผู้เสียชีวิตพุ่งสูงมากกว่า 2,300 คนแล้ว ซึ่งถือเป็นเหตุแแผ่นดินไหวที่เลวร้ายที่สุดในรอบ 80 ปี นอกจากนี้ยังมีภัยจากหิมะถล่มบนยอดเขาเอเวอร์เรสที่เป็นผลพวงจากแผ่นดินไหว รวมถึงเกิดอาฟเตอร์ช็อกตามมาอีกในเนปาล อินเดีย และบังกลาเทศ ในช่วงวันอาทิตย์ที่ผ่านมาซึ่งสร้างความยากลำบากให้กับหน่วยกู้ภัย ทางถนนและภูเขาจำนวนมากถูกปิดกั้นเพราะหินถล่ม

สำนักข่าวบีบีซีรายงานอีกว่าหน่วยงานพยาบาลในเนปาลกำลังต้องการความช่วยเหลือด้านทรัพยากรทางการแพทย์ เนื่องจากอุปกรณ์ทางการแพทย์เริ่มน้อยลง ขณะที่ผู้ที่จำเป็นต้องได้รับการรักษาพยาบาลอาจจะมีมากขึ้น

"เมื่อมีภัยพิบัติเกิดขึ้น ผู้คนย่อมต้องการทราบว่าคนที่ตนรักปลอดภัยดีหรือไม่ ช่วงเวลาแบบนี้เองที่ความสามารถเชื่อมต่อสื่อสารได้เป็นสิ่งที่สำคัญ" ซักเคอร์เบิร์กระบุ

ผู้ก่อตั้งเฟซบุ๊กระบุอีกว่าเขาเป็นห่วงสถานการณ์ในเนปาลเช่นเดียวกันผู้เกี่ยวข้องในโศกนาฏกรรมครั้งนี้

เรียบเรียงจาก

เฟซบุ๊กของมาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก, 26-04-2015
https://www.facebook.com/zuck/posts/10102050030813611

Nepal earthquake: Rescue effort intensifies, BBC, 26-04-2015
http://www.bbc.com/news/world-asia-32470731

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท