Skip to main content
sharethis

เหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในเนปาลมีความรุนแรงมากทำให้คนเสียชีวิต บ้านเรือนและระบบโครงสร้างพื้นฐานพังเสียหาย คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนเอเชีย (AHRC) แถลงการณ์แสดงความเสียใจต่อการสูญเสียและเรียกร้องให้นานาชาติช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน

26 เม.ย. 2558 คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนเอเชีย (AHRC) ออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจต่อการสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินของผู้คนในเนปาลที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวครั้งใหญ่เมื่อเวลา 11.50 น. วันที่ 25 เม.ย. ที่ผ่านมาตามเวลาของเนปาล เป็นแผ่นดินไหวที่มีขนาด 7.9 ส่งผลกระทบในระยะ 80 กม. ทางตะวันออกของเมืองโพคารา ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก อีกทั้งยังส่งผลเสียหายต่อประเทศอื่นๆ ในแถบเทือกเขาหิมาลัย

แถลงการณ์ AHRC ระบุว่าเนปาลต้องการความช่วยเหลือโดยด่วน ในตอนนี้กองทัพอากาศอินเดียได้ส่งทีมค้นหาและกู้ภัยไปที่เนปาลแล้ว นอกจากนี้ อินเดียยังส่งทีมช่วยเหลือด้านการแพทย์และอุปกรณ์กู้ภัยขนาดใหญ่ไปยังเนปาลด้วย

AHRC ระบุว่าตัวเลขผู้สูญเสียในตอนนี้ยังไม่แน่นอนแต่ก็มีการระบุว่ามีผู้เสียชีวิตพุ่งสูงมากกว่าพันคนแล้ว ทั้งนี้การที่โครงสร้างพื้นฐานได้รับความเสียหายทำให้การติดต่อสื่อสารถูกตัดขาดไปด้วย

แถลงการณ์ของ AHRC ระบุอีกว่าในช่วงที่เนปาลมีวิกฤติระดับชาติโดยที่ไม่ได้เตรียมการรับมือไว้ก่อนเช่นนี้ทำให้พวกเขาต้องดิ้นรนเพื่อให้มีการประสานงานรับมือต่อภัยฉุกเฉิน มีคนทำงานสาธารณสุข หน่วยงานกาชาด ตำรวจ ทหาร กลุ่มประชาสังคม และประชาชนทั่วไปเข้าร่วมในการกู้ภัยและช่วยเหลือผู้ประสบภัย โรงพยาบาลเต็มไปด้วยคนบาดเจ็บและมีการรักษาคนไข้ส่วนใหญ่ด้านนอกอาคารของโรงพยาบาลเนื่องจากกลัวจะเกิดอาฟเตอร์ช็อก

AHRC ระบุอีกว่าผู้คนพากันออกมานอกตัวอาคารเนื่องจากกลัวจะเกิดอาฟเตอร์ช็อก ในขณะเดียวกันก็มีความเป็นไปได้ที่จะเกิดพายุโหมกระหน่ำอย่างหนักในช่วงกลางคืน ถือเป็นช่วงที่ยากลำบากที่สุดสำหรับเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานในเนปาล

ในช่วงเวลาวิกฤติเช่นนี้ทาง AHRC เรียกร้องให้ประชาคมโลกและหน่วยงานนานาชาติให้ความช่วยเหลือเนปาลอย่างไม่มีเงื่อนไข โดย มิเนนทรา ริจัล รัฐมนตรีกระทรวงข้อมูลข่าวสารของเนปาลได้เรียกร้องให้นานาชาติช่วยเหลือพวกเขาโดยเฉพาะประเทศหรือองค์กรที่มีความรู้มากกว่าและมีเครื่องมือที่สามารถรับมือกับภัยฉุกเฉินได้ โดย AHRC ระบุย้ำว่า "ประชาชนชาวเนปาลและประเทศเนปาลต้องการการสนับสนุนของพวกเราในช่วงเวลาวิกฤติเช่นนี้"

 

เรียบเรียงจาก

NEPAL: Earthquake - call for international support, AHRC, 25-04-2015
http://www.humanrights.asia/news/ahrc-news/AHRC-STM-065-2015

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net