Skip to main content
sharethis

รายงานจากโกลบอลโพสต์ ระบุ สื่อในอังกฤษมีการเตรียมความพร้อมอย่างละเอียดถี่ถ้วนเกี่ยวกับการถ่ายทำพิธีสวรรคตของพระราชินีอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร ที่ทรงมีพระชนมพรรษา 89 พรรษาแล้ว รวมถึงสมมุติสภาพการณ์ต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นหลายรูปแบบ โดยเตรียมการมาเป็นเวลา 30 ปีแล้ว


24 เม.ย. 2558 สำนักข่าวโกลบอลโพสต์รายงานว่าสื่อในประเทศอังกฤษมีการซ้อมพิธีการสวรรคตของพระราชินีอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร อย่างน้อยหนึ่งครั้งต่อปี จากคำกล่าวอ้างของผู้เข้าร่วมซ้อมพิธีการดังกล่าวผู้ไม่ประสงค์ออกนาม

อดีตพนักงานของสื่อบีบีซีเปิดเผยว่าทุก 6 เดือนจะมีการประชุมเพื่อเตรียมพร้อมในเรื่องที่ยังไม่ได้เกิดขึ้น โดยมีการจัดสมมุติสภาพการณ์ต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นหลายรูปแบบ รวมถึงกรณีที่เกิดอุบัติเหตุเจ้าชายเอ็ดเวิร์ดพระโอรสยิงปืนโดนเจ้าชายฟิลิปพระสวามีตอนที่ทรงออกล่าสัตว์ โดยมีการตระเตรียมความพร้อมการดำเนินพิธีสวรรคตอย่างเข้มงวดว่าจะมีการตั้งกล้องตรงจุดใด มีต้นไม้และกิ่งไม้ตรงจุดใดหรือสายเคเบิลในจุดใดบ้าง ซึ่งมีการตระเตรียมความพร้อมเช่นนี้มาเป็นเวลาราว 30 ปีแล้ว

พระราชินีอลิซาเบธที่ 2 ทรงมีพระชนมพรรษา 89 พรรษา เมื่อวันที่ 21 เม.ย. ที่ผ่านมา เมื่อปีที่แล้วสำนักพระราชวังอังกฤษประกาศว่าพระราชินีอลิซาเบธที่ 2 จะทรงมอบหมายพระกรณียกิจให้เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ผู้เป็นพระราชโอรสมากขึ้น ซึ่งทางสำนักพระราชวังระบุว่าเป็น "การสืบทอดพระราชอำนาจอย่างราบรื่น"

สำนักพระราชวังอังกฤษให้สัมภาษณ์ต่อสื่อเดลี่มิลเรอร์ว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องของการส่งไม้ต่อให้กับอีกรุ่นหนึ่ง มันจะไม่เป็นการเปลี่ยนแปลงแบบกระทันหันแต่จะเป็นกระบวนการแบบค่อยเป้นค่อยไป

อย่างไรก็ตามสำนักข่าวโกลบอลโพสต์ระบุว่าเรื่องการซ้อมพิธีการเป็นเรื่องที่ไม่มีการพูดคุยเปิดเผยกันอย่างกว้างขวางนัก แต่ก็มีการเตรียมการมาหลายสิบปี


เรียบเรียงจาก

The British media rehearses the queen's death at least once a year, Globalpost, 22-04-2015
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net