Skip to main content
sharethis

หลังศาลชั้นต้นยกฟ้อง ศาลอุทธรณ์พิพากษากลับลงโทษจำคุก 3 ปีลุงขายหนังสือกงจักรปีศาจวัย 66 ปี แต่ให้การเป็นประโยชน์ลดโทษหนึ่งในสาม  ระบุมีประสบการณ์ขายหนังสือมานานกว่าสิบปีย่อมต้องรู้ อีกทั้งแผงหนังสือยังวางขายฟ้าเดียวกันฉบับปกโค้กที่เป็นหนังสือต้องห้ามด้วย

22 เม.ย.2558 ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ มีการอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์คดีนาย อ. อายุ 66 ปี จำเลยในคดีมาตรา 112 จากกรณีขายหนังสือกงจักรปีศาจ โดยศาลอุทธรณ์พิพากษากลับคำพิพากษาของศาลชั้นต้น ให้ลงโทษจำคุก 3 ปี แต่เนื่องจากการนำสืบเป็นประโยชน์จึงลดโทษให้ 1 ใน 3 คงเหลือโทษจำคุก 2 ปี ไม่รอลงอาญา เบื้องต้นทนายจำเลยจะทำการยื่นประกันตัวต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลอุทธรณ์ให้เหตุผลว่า จำเลยขายหนังสือในที่ชุมนุมทางการเมืองมานาน ทั้งยังเริ่มอาชีพขายหนังสือมาตั้งแต่ปี 2537 ย่อมต้องมีประสบการณ์ การอ้างว่ามีผู้มาฝากขายเพียงสองเล่มโดยที่จำเลยไม่รู้เนื้อหาของหนังสือเป็นการอ้างลอยๆ จากจำเลยเท่านั้น อีกทั้งในแผงจำหน่ายจำเลยก็ได้วางจำหน่ายวารสารฟ้าเดียวกันฉบับสถาบันกษัตริย์กับสังคมไทย (ปกโค้ก) ซึ่งเป็นหนังสือต้องห้ามอยู่ด้วย

ในช่วงบ่าย เยาวลักษณ์ อนุพันธ์ ทนายความจำเลยกล่าวว่า ภายหลังทราบผลคำพิพากษได้ยื่นประกันตัวด้วยหลักทรัพย์เงินสด 300,000 บาท ในช่วงบ่ายศาลมีคำสั่งส่งให้ศาลฎีกาพิจารณา คาดว่าน่าจะทราบผลภายในวันศุกร์นี้หรือจันทร์หน้า

ทั้งนี้ ศาลชั้นต้นพิพากษาให้ยกฟ้องนาย อ. เมื่อวันที่ 17 เม.ย.57 โดยให้เหตุผลว่าเนื่องจากยังมีเหตุแห่งความสงสัยว่า นายอ. ซึ่งเป็นเพียงผู้ขายหนังสือในลักษณะเร่ไปยังที่ต่างๆ จะรับทราบถึงเนื้อหาในหนังสือกงจักรปีศาจตามฟ้องและในทางนำสืบของโจทก์ก็ไม่ปรากฏพฤติการณ์ใดของจำเลยอันจะทำให้เชื่อได้ว่าจำเลยได้รู้ถึงข้อเท็จจริงดังกล่าว (อ่านที่นี่

ในคำฟ้องของอัยการปรากฏข้อความ 6 ข้อความจากหนังสือกงจักรปีศาจ ซึ่งเนื้อหาทั้งหมดเกี่ยวข้องกับการสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล รัชกาลที่ 8 และคดีนี้ศาลสั่งพิจารณาคดีเป็นการลับ (อ่านที่นี่

นายอ. อายุ 66 ปี มีอาชีพขายหนังสือและขายของเบ็ดเตล็ดตามสถานที่ต่างๆ เขาถูกตำรวจ สน.ลุมพินีจับกุมเมื่อวันที่ 2 พ.ค.49 หลังจากไปตั้งแผงขายหนังสือบริเวณสวนลุมพินี ซึ่งมีการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.)โดยตำรวจได้ทำการยึดหนังสือกงจักรปีศาจและหนังสือฟ้าเดียวกัน ฉบับ สถาบันกษัตริย์กับสังคมไทย (ปีที่ 3 ฉบับที่ 4 ตุลาคม - ธันวาคม 2548) หรือที่เรียกกันว่า ปกโค้ก ไปอย่างละ 1 เล่ม จากนั้น พ.ต.อ.โชติวัฒน์ เหลืองวิไล เป็นผู้ร้องทุกข์กล่าวโทษว่านายอ.กระทำความผิดตามมาตรา 112  ในชั้นสอบสวนเขาให้การปฏิเสธและได้รับการประกันตัวโดยวางหลักทรัพย์เป็นเงิน 40,000 บาท ต่อมาอัยการได้ยื่นฟ้องต่อศาลอาญากรุงเทพใต้เมื่อวันที่ 27 ส.ค.57 และเขาถูกควบคุมตัวในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ทันที จากนั้น 1 วันจึงได้รับการประกันตัวออกมาโดยใช้เงินสด 300,000 บาทจากกองทุนยุติธรรมเป็นหลักทรัพย์ (อ่านที่นี่)

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net