กลุ่มชาติพันธุ์ ร้อง กสม. ได้รับผลกระทบแผนแม่บทป่าไม้-คำสั่ง คสช.

กลุ่มชาติพันธุ์เชียงใหม่-เชียงราย ยื่นหนังสือร้อง กสม. หลังได้รับผลกระทบแผนแม่บทป่าไม้-คำสั่ง คสช.ที่ 64/57 รายหนึ่งถูกจับกุมดำเนินคดีข้อหาครอบครองไม้หวงห้าม อีกรายถูกปักป้ายไล่ที่ทำกิน

26 มี.ค. 2558 ที่โรงแรมเดอะปาร์ค จังหวัดเชียงใหม่ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ อนุกรรมการสิทธิด้านที่ดินและป่า ได้จัดเวทีรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดทำร่างแผนแม่บทการจัดการป่าไม้ภาคประชาชนในพื้นที่ภาคเหนือ โดยมีชาวบ้านบนพื้นที่สูงจากพื้นที่ร่วมพูดคุยถึงผลกระทบจากแผนแม่บทป่าไม้ ปัญหาเรื่องที่ดินป่าไม้ในมุมมองของชุมชน และระดมความคิดเห็นการจัดทำแผนแม่บทการจัดการป่าจากมุมมองของภาคประชาชน

ขณะเดียวกัน กลุ่มชาติพันธุ์ที่ได้รับผลกระทบจากแผนแม่บทป่าไม้ และคำสั่ง คสช.ฉบับที่ 64/2557 ก็ได้เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนและขอความเป็นธรรมต่อนายแพทย์นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ ประธานอนุกรรมการสิทธิชุมชน ซึ่งชาวบ้านได้ขอให้มีการปกปิดชื่อผู้ร้องเรียนเอาไว้ก่อน โดยแยกเป็นสองกรณี

กรณีแรก ได้แก่ กรณีชายชาวลีซอ อายุ 26 ปี จากบ้านห้วยส้าน อ.เมือง จ.เชียงราย ได้ถูกเจ้าหน้าที่ป่าไม้กว่า 50 นาย เข้าจับกุมเมื่อวันที่ 26 พ.ย.57 และถูกดำเนินคดีในข้อหามีไม้หวงห้ามไว้ในครอบครอง จำนวน 3.74 ลบ.ม. โดยเจ้าหน้าที่มีการอ้างการจับกุมว่าดำเนินการตามคำสั่ง คสช.ฉบับที่ 64/2557 ทั้งที่ไม้ดังกล่าวเป็นมรดกตกทอดมาจากบิดา ซึ่งได้เก็บสะสมตามกำลังเงินเพื่อจะสร้างบ้าน เมื่อบิดาเสียชีวิตแล้ว ตนในฐานะบุตรชายคนโตที่ได้รับไม้เป็นมรดก จึงทำการรื้อไม้เพื่อนำไปสร้างบ้านหลังใหม่ ระหว่างที่กองไม้ไว้ก็ได้ถูกเจ้าหน้าที่เข้าจับกุม จนต้องเช่าหลักทรัพย์เป็นจำนวนเงิน 30,000 บาท มายื่นขอประกันตัว

กรณีที่สอง ได้แก่ กรณีบ้านสบเลิม อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 17 ก.พ.58 ได้ถูกเจ้าหน้าที่อุทยานศรีลานนาเข้ามาติดป้ายขอยึดพื้นที่ของชาวบ้านชาติพันธุ์ลีซอ 1 ราย โดยไม่ได้มีการแจ้งล่วงหน้า พร้อมอ้างว่าเป็นพื้นที่บุกรุกใหม่ ซึ่งได้มีผู้ร้องเรียนการบุกรุก ทั้งที่พื้นที่ดังกล่าวชาวบ้านยืนยันว่าถูกใช้ทำกินมาไม่ต่ำกว่า 25 ปี และจากการตรวจสอบโดยการจับจีพีเอส ก็พบว่ามีการทำกินมาตั้งแต่ก่อนหน้าปี 2542 แล้ว โดยขณะนี้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนอย่างมาก เพราะครอบครัวไม่มีที่ดินทำกิน

ขณะเดียวกันชาวบ้านจากอ.แม่เมาะ จ.ลำปาง ก็ได้เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อ นพ.นิรันดร์ ในประเด็นเรื่องการตั้งเสาไฟฟ้าแรงสูงที่ส่งผลกระทบต่อชุมชน พร้อมกันอีกด้วย

นายแพทย์นิรันดร์ กล่าวว่า ทั้งสามเรื่องกรรมการสิทธิฯ จะเข้าไปตรวจสอบ โดยทั้งหมดเป็นเรื่องสิทธิชุมชนที่ล้วนถูกกำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญฉบับปี 2540 และ 2550 แม้จะไม่ได้อยู่ในรัฐธรรมนูญชั่วคราวปัจจุบัน แต่ก็ยังเป็นสิทธิโดยธรรมชาติที่จะใช้เรียกร้องสิทธิในการใช้ประโยชน์เหนือที่ทำกินได้ ยังคงมีผลต่อการบังคับใช้กฎหมายและการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่รัฐ ขณะเดียวกันกระบวนการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ก็มีแนวโน้มว่าไม่ได้มีการขยายความเรื่องสิทธิชุมชน สิทธิของกลุ่มชาติพันธุ์ อย่างในรัฐธรรมนูญสองฉบับก่อนหน้านี้ เป็นการลดเจตนารมณ์ของการต่อสู้ด้านสิทธิชุมชนในอดีตที่ผ่านมาลง ซึ่งประชาชนจำเป็นจะต้องร่วมกันตรวจสอบและเรียกร้องต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท