Skip to main content
sharethis


10 ก.พ. 2558 ผู้สื่อข่าวรายงานจากศาลทหาร กรุงเทพฯ ว่า ในช่วงบ่ายวันนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจนำตัวผู้ต้องขังคดี 112 จำนวน 2 รายมาขออำนาจศาลทหารฝากขัง คือ นายนิรันดร์ เยาวภาว์ อดีตผู้ดูแลเว็บไซต์ ASTVผู้จัดการ ผู้ต้องหากรณีเผยแพร่แถลงการณ์สำนักพระราชวังปลอมในเว็บไซต์ ASTVผู้จัดการ และนายกฤษณ์ (สงวนนามสกุล) หรือ เนส วัย 26 ปีอาชีพนักดนตรี ที่ถูกจับกุมก่อนหน้าเนื่องจากแชร์แถลงการณ์ดังกล่าวในเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์

ต่อมา วิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความของนายกฤษณ์กล่าวว่า ศาลยกคำร้องคัดค้านฝากขังของนายกฤษณ์ เนื่องด้วยสำนวนคดีมีความจำเป็นที่จะต้องสืบพยานอีก 10 ปากรวมถึงการสอบหลักฐานทางเทคนิค จึงให้ฝากขังผลัดแรก 12 วัน สำหรับการยื่นขอประกันตัวนั้นพนักงานสอบสวนไม่คัดค้านการประกันตัวไว้ แต่ทางครอบครัวของจำเลยยังไม่สามารถหาเงินสดหรือหลักทรัพย์มายื่นขอประกันได้ ดังนั้นจำเลยจึงจะถูกนำตัวไปคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ในวันนี้

"เราคงต้องรอผลตัดสินเรื่องการปล่อยชั่วคราวของคู่คดีของนายกฤษณ์ว่าศาลท่านจะใช้ดุลยพินิจว่าอย่างไร เพื่อเป็นแนวทางในการขอปล่อยชั่วคราวให้กับจำเลย เมื่อทางจำเลยสามารถหาหลักทรัพย์หรือเงินสดมาใช้ในการประกันตัวได้" ทนายความกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ด้านนายนิรันดร์ อดีตผู้ดูแลเว็บไซต์ ASTVผู้จัดการนั้น ทนายจำเลยได้ยื่นขอประกันตัวโดยใช้หลักทรัพย์เป็นโฉนดมูลค่า 2.9 ล้านบาท ต่อมาศาลอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวโดยให้เหตุผลว่านายนิรันดร์ได้เข้าพบกับเจ้าหน้าที่ ไม่ได้มีเจตนาหลบหนีประกอบกับหลักทรัพย์มีความน่าเชื่อถือ ศาลจึงมีคำสั่งให้ปล่อยชั่วคราวตามคำร้องของจำเลยโดยตีค่าหลักทรัพย์เป็นวงเงินประกัน 400,000 บาท โดยเจ้าหน้าที่จะนำตัวนายนิรันดร์ไปดำเนินการเพื่อทำการปล่อยตัวที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯในช่วงค่ำวันนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แถลงการณ์ดังกล่าวเผยแพร่ในอินเทอร์เน็ตเมื่อวันที่ 2 ก.พ. โดยเว็บไซต์ ASTVผู้จัดการเผยแพร่แถลงการณ์ดังกล่าวเมื่อ 21.15 น. ส่วนนายกฤษณ์โพสต์แถลงการณ์ในสื่อสังคมออนไลน์เมื่อ 21.33 น.
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net