Skip to main content
sharethis
อธิบดีกรมการปกครองร่อนหนังสือถึงผู้ว่าราชการทั่วประเทศ ควบคุมข้าราชการใช้คอมพิวเตอร์ของราชการในการเล่นโซเชียล์มีเดีย ป้องกันโพสต์หมิ่นเบื้องสูง
 
30 ม.ค. 2558 เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจรายงานว่า กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทยได้มีหนังสือด่วนที่สุดออกมาเมื่อวันที่ 28 ม.ค. ที่ผ่านมา เรื่อง "แนวทางการใช้คอมพิวเตอร์และเครื่องมือสื่อสารของทางราชการ" โดยระบุแนวทางของทางราชการกรมการปกครองว่า ให้บุคลากรใช้คอมพิเตอร์หรือเครื่องมือสื่อสารของทางราชการเพื่อประโยชน์ของทางราชการ ห้ามไม่ให้บุคลากรใช้คอมพิวเตอร์ ในทางส่วนตัวที่ใช้โปรแกรม โซเชียลมีเดีย เช่น เฟซบุ๊ก ไลน์ หรือการส่งอีเมลล์ ที่เข้าข่ายความผิดอาญา และให้ผู้บังคับบัญชาทุกระดับชั้นควบคุมดูแลการใช้คอมพิวเตอร์ หากมีบุคลากรกระทำความผิด จะถือเป็นความบกพร่องของผู้บังคับบัญชาด้วย
 
ด้านนายกฤษฎา บุญราช อธิบดีกรมการปกครอง (ปค.) กล่าวว่า การออกหนังสือดังกล่าว เนื่องจากเมื่อช่วงต้นเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา มีข้าราชการฝ่ายปกครอง อ.เมือง จ.สระแก้ว ใช้ชื่อเฟซบุ๊ก “UnchaUnyo” เผยแพร่รูปภาพ และข้อความที่มีลักษณะหมิ่นสถาบันเบื้องสูง โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินคดี ซึ่งต้องดูผลของรูปคดีว่าจะออกมาเป็นอย่างไร หากมีความผิดก็ต้องดำเนินการตามขั้นตอนทางระเบียบราชการต่อไป อย่างไรก็ตามการออกหนังสือดังกล่าว ไม่ใช่เป็นการจำกัดสิทธิเสรีภาพแต่เป็นการป้องกันไม่ให้ใช้คอมพิวเตอร์และเครื่องมือสื่อของทางราชการ ไปในทางที่ส่อให้เกิดความเสียหาย
 
นายกฎษฎา ได้กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีการสอบคัดเลือกข้าราชการเพื่อเข้ารับการศึกษาอบรบหลักสูตรนายอำเภอ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2557ว่า ขณะนี้ มีผู้ขอยื่นคำร้อง 12 ราย อาทิ ข้อสอบไม่ชัดเจน ทั้งนี้ หลังวันที่ 3 ก.พ.จะมีการรวบรวมคำร้อง พร้อมทั้งจะมีการชี้แจง หากคำร้องเกี่ยวข้องกับข้อสอบ โดยสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) ส่วนคำร้องที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการสอบ กรมการปกครองจะเป็นชี้แจง ขณะที่ คำร้องต่างๆ ที่เกี่ยวกับการทุจริตในการสอบ ม.ธรรมศาสตร์จะเป็นผู้รับผิดชอบ
 
"การสอบครั้งนี้ดูยุ่งยาก เนื่องจากเป็นครั้งแรกที่เปิดให้ดูคะแนน ภายหลังการสอบ เพื่อให้ผู้สอบสามารถท้วงติงได้ ทั้งนี้เพื่อความโปร่งใส หากหลังการชี้แจงแล้ว ผู้สอบยังไม่พอใจก็สามารถไปฟ้องต่อศาลปกครองได้"นายกฤษฎา กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net