‘ดาวดิน’ ออก จม.ระบุ ‘กอ.รมน.’ บุกบ้าน ชวนร่วมเวทีปีหน้า สร้างความรู้สึกไม่ปลอดภัย

‘ดาวดิน’ ออก จม.จากบ้านดาวดิน ฉบับที่ 6 ถึงสามัญชน ระบุ กอ.รมน. บุกมาที่บ้านอีก ชวนไปกินข้าวพูดคุย ขอเบอร์โทรศัพท์และไลน์ รวมทั้งชวนร่วมเวทีแสดงความเห็นปีหน้า แต่สร้างความรู้สึกกังวลในความปลอดภัย

18 ธ.ค. 2557 หลังจากนักศึกษากลุ่มเผยแพร่กฎหมายสิทธิมนุษยชนเพื่อสังคม (ดาวดิน)  จ.ขอนแก่น จำนวน 5 คน ชู 3 นิ้ว พร้อมเสื้อที่มีข้อความ ‘ไม่ เอา รัฐ ประ หาร’ ต่อหน้า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้า คสช. ขณะมอบนโยบายให้กับเจ้าหน้าที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ในกลุ่มจังหวัดภาคอีสาน บริเวณศาลากลาง จ.ขอนแก่น เมื่อเดือน พ.ย. ที่ผ่านมา นอกจากนักศึกษากลุ่มดังกล่าวจะถูกควบคุมตัวในทันทีและปล่อยในเวลาต่อมาแล้ว กลุ่มที่แสดงออกสนับสนุนนักศึกษากลุ่มดังกล่าว เช่น ชาวบ้านกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด จ.เลย ที่ชู 3 นิ้วสนับสนุน ก็ถูกเจ้าหน้าที่ทหารเข้าพบเพื่อสอบถามถึงความสัมพันธ์กับกลุ่มดาวดิน

รวมทั้งที่บ้านดาวดิน ซึ่งเป็นที่พักของนักศึกษากลุ่มนี้ ก็มีเจ้าหน้าที่ทั้งในและนอกเครื่องแบบมาตรวจตราตลอด ล่าสุดวันนี้(18 ธ.ค.57) เฟซบุ๊กแฟนเพจ ‘ดาวดิน สังกัดพรรคสามัญชน’ ได้เผยแพร่จดหมายจากบ้านดาวดิน ฉบับที่ 6 ถึง พี่น้องสามัญชนทุกท่าน เล่าถึงเหตการณ์ที่เจ้าหน้าที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร หรือ กอ.รมน. มาที่บ้านดาวดิน เมื่อวันที่ 16 ธ.ค. เข้ามากำชับถึงเวทีรับฟังความเห็นแบบสามัญชน ที่ทางกลุ่มมีการเสนอว่าจะจัดนั้น ให้อยู่ในกรอบ อย่าไปทำอะไรที่มันสุ่มเสี่ยง ขัดกับกฎระเบียบ พร้อมทั้งชวนไปกินข้าวพูดคุยด้วย

และวันนี้ เจ้าหน้าที่จาก กอ.รมน. มาที่บ้านดาวดินอีกครั้งเพื่อเชิญนักศึกษากลุ่มนี้เข้าร่วมเวที ของ กอ.รมน. ที่จะจัดขึ้นในปีหน้า เพื่อแสดงความคิด พร้อมกำชับว่าหากมีอะไรก็ให้แสดงความเห็นในเวทีดังกล่าว และได้ขอเบอร์โทรศัพท์และไลน์ของนักศึกษาเหล่านั้นไปด้วย

จากเหตุการดังกล่าว นักศึกษากลุ่มดาวดินมองว่า เจ้าหน้าที่ไม่ควรบุกเข้ามาที่บ้านดาวดินโดยพลการ ส่งผลเกิดความกังวลถึงปลอดภัย

โดยจดหมายดังกล่าวมีรายละเอียดดังนี้

จดหมายจากบ้านดาวดิน ฉบับที่ 6

(ถึง พี่น้องสามัญชนทุกท่าน)

-------------------------------------

เมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน 57ที่ผ่านมาขณะที่พวกเรากำลังนั่งอ่านหนังสือเพื่อเตรียมตัวสอบปลายภาคที่บ้านดาวดินนั้นเมื่อเวลาประมาณ 14:40 น. ได้มีเจ้าหน้าที่จาก กอรมน.(กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร)(เขาบอกพวกเราว่าแบบนั้น) 2คน เข้ามาที่บ้านดาวดินในตอนแรกเจ้าหน้าที่คนดังกล่าวยื่นอยู่ที่หน้ารั้วบ้านและมองเข้ามาเมื่อเห็นว่ามีคนอยู่ในบ้านก็เปิดประตูรั้วและเดินเข้ามาหาพวกเราที่กำลังนั่งอ่านหนังสือและบอกว่าที่เข้ามาในวันนี้ไม่ได้มาทำอะไร เข้ามาเพื่อพูดคุย เข้ามาแบบพี่แบบน้อง และได้มีการพูดถึง “เวทีรับฟังความเห็นแบบสามัญชน(ยังไม่มีชื่อ)” (ที่กำลังรอให้พี่น้องสามัญชนทุกคนร่วมกันเสนอ วัน เวลา สถานที่ รวมถึงรูปแบบการจัดด้วย) โดยกล่าวว่า ถ้าจะทำเวทีรับฟังความคิดเห็นหรืออะไรก็อยากให้อยู่ในกรอบ อย่าไปทำอะไรที่มันสุ่มเสี่ยง ขัดกับกฎระเบียบที่มี จากนั้นก็ขอเบอร์โทรศัพท์ของเพื่อนเราไปคนหนึ่งบอกว่าเพื่อติดต่อ และก็ชวนพวกเราไปกินข้าวและ พูดคุยกัน

ต่อมาวันนี้(18 พฤศจิกายน 57)เวลาประมาณ 11:00 น. ก็ได้มีเจ้าหน้าที่จาก กอรมน. จำนวน3คน เข้ามาที่บ้านดาวดิน (อีกแล้ว)การเข้ามาในครั้งนี้ เขาได้เข้ามาและสอบถามถึงข้อมูลต่างๆของพวกเราและได้เชิญให้พวกเราเข้าร่วมเวทีของ กอรมน. ที่จะจัดขึ้นในปีหน้ามีอะไรให้แสดงความคิดเห็นในเวที และได้ขอเบอร์โทรศัพท์และไลน์ไปด้วยในรอบนี้

บ้านดาวดินเป็นบ้านของพวกเราที่ใช้อยู่ด้วยกัน ทำกิจกรรมต่างๆ ด้วยกัน ไม่ใช่ที่ที่จะเข้ามาโดยพลการก็ได้ เข้ามาบุกรุกทำอะไรก็ได้ หรือมาทำอะไรกับพวกก็ได้ บ้านดาวดินซึ่งพวกเราเคยรู้สึกสุขใจ และ ปลอดภัยเมื่ออยู่ที่นี่ ไม่รู้ว่าตอนนี้เรายังรู้สึกแบบนั้นได้อยู่อีกไหม...

 

18 ธันวาคม 57

เขียนที่ #บ้านดาวดิน

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท