Timeline: รำลึก1ปี ความรุนแรงที่รามคำแหง-ราชมังคลาฯ

 

จากความรุนแรงทางการเมืองจนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตถึงห้าคน ได้ถูกประกอบกันเป็นเรื่องราวผ่านหน้าสื่อหนังสือพิมพ์ -โทรทัศน์ ที่ดูสับสนบิดเบี้ยว แต่ทั้งหมดทั้งมวลดูเหมือนจะนำสู่ข้อสรุปว่าได้เกิดเหตุสังหารหมู่นักศึกษา ซ้ำรอยเหตุการณ์ 6 ตุลาคม2519 ที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง โดยที่เปลี่ยนผู้กระทำจากกลุ่มขวาจัดจากกลุ่มกระทิงแดง-นวพล เมื่อ37ปีก่อน มาเป็นกลุ่มกองกำลังติดอาวุธของคนเสื้อแดง 

รายงานชิ้นนี้ได้ลำดับที่มาและที่ไปก่อนและหลังเหตุการณ์ความรุนแรงอันนำมาสู่การเสียชีวิตของประชาชนบริเวณมหาวิทยาลัยรามคำแหงและสนามกีฬาราชมังคลาในช่วงวันที่ 30 พฤศจิกายน - ถึงวันที่ 1 ธันวาคม 2556ผลิตขึ้นมาเพื่อโต้แย้งต่อข้อสรุปข้างต้น ด้วยการลำดับข้อเท็จจริงจากรายงานข่าวย่อยๆจากสื่อหลายสำนักรวมถึงปากคำของผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ทั้งสองพื้นที่ แล้วจึงนำมาปะติดปะต่อเรียบเรียงตามเส้นเวลา ด้วยความเชื่อว่าการลำดับทบทวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จะให้ความเป็นธรรมต่อผู้ถูกกระทำทุกฝ่ายและเป็นบทเรียนเล็กๆชิ้นหนึ่งที่ทำให้หลายคนได้ตื่นรู้ถึงอคติทางการเมืองและความเกลียดชังที่แฝงซ่อนอยู่ในใจของเรา

 

๐๐๐๐

 

 

ลำดับเหตุการณ์ความรุนแรงที่รามคำแหงวันที่ 30 พ.ย.-1 ธ.ค.56

 

1.ก่อนวันปะทะ

วันที่ 19 พ.ย.56

เวลา 11.30 น.ที่บริเวณสนามกีฬาราชมังคลากีฬาสถาน กทม. ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมามีกลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดง เริ่มทยอยเดินทางมาจากต่างจังหวัดเข้าสมทบในพื้นที่การชุมนุม ที่อยู่ภายในสนามราชมังคลากีฬาสถาน อย่างคึกคัก จากการนัดหมายชุมนุมใหญ่ ของ กลุ่มนปช. ซึ่งจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 19 -20 พ.ย. เพื่อแสดงพลังสนับสนุนรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง พร้อมรอฟังคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญกรณีการแก้ไขรัฐธรรมนูญเรื่องที่มาของสว. (อ้างอิง)

เวลาประมาณ 23.30 น.บริเวณสะพานลอยซ.รามคำแหง 53 นายประพันธ์ แดงอร่าม อายุ 60 ปีซึ่งมาร่วมชุมนุมกับนปช.ถูกชายวัยรุ่นอายุประมาณ 30 ปีใช้ของแข็งแทงเข้าบริเวณแก้มซ้าย 2 แผล และต้นขาขวา 1 แผล ได้รับบาดเจ็บ หน่วยกู้ภัยช่วยเหลือนำส่งร.พ.ราชวิถี (อ้างอิง)

 

วันที่ 21 พ.ย.56

            เวลา 03.30 น.บนเวทีราชมังคลากีฬาสถาน แกนนำ นปช. ประกาศสลายการชุมนุมแล้ว แต่ยังทิ้งเชื้อ พร้อมกลับมาใหม่ หนุนรัฐบาลแก้รธน.ม.291 วาระ3 (อ้างอิง)

 

วันที่ 23 พ.ย.56

            เวลา 11.00 น ที่อิมพีเรียลลาดพร้าว นปช.แถลงนัดชุมนุมเพื่อปกป้องรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งในวันที่ 24 พ.ย.นี้ ที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน หัวหมาก ตั้งแต่เวลา 18.00 น. เป็นต้นไป การชุมนุมจะยืดเยื้อตามสถานการณ์ และจะชุมนุมอย่างสงบอยู่ในที่ตั้ง หลีกเลี่ยงการเผชิญหน้า (อ้างอิง)

 

วันที่ 24 พ.ย.56

            เวลาประมาณ 11.00 น.นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยไม่ห่วงม็อบราชดำเนินปะทะนปช. ทั้งนี้ ได้เตรียมความพร้อมรับมือเป็นอย่างดี (อ้างอิง)

เวลาประมาณ 11.30 น.พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช) มั่นใจว่าจะไม่มีการปะทะกันระหว่างสองกลุ่มผู้ชุมนุมที่เห็นต่างๆ เนื่องจากสถานที่จัดงานอยู่ไกลกันมาก ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจจะดูแลความสงบเรียบร้อยเป็นอย่างดี (อ้างอิง)

เวลา 13.40 น.นายอุทัย ยอดมณี แกนนำ คปท.เปิดเผยว่า ไม่กังวลใดกับการชุมนุมของ นปช.ที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน เชื่อว่าจะไม่มีปลุกเร้าให้คนเสื้อแดงมาปะทะกับผู้ชุมนุม คปท. เพราะแกนนำ นปช.มีความช่ำชองในการชุมนุมทางการเมือง คงประเมินได้ว่าระยะทางที่จะเดินทางมาไม่ใช่ใกล้ๆ และระหว่างทางคนเสื้อแดงอาจได้รับอันตรายได้ เนื่องจากมวลชนในพื้นที่ กทม.ที่ไม่เห็นด้วยหรือชื่นชอบคนเสื้อแดงมีอยู่มาก (อ้างอิง,อ้างอิง)

เวลา 14.30 น.ณัฐวุฒิ แกนนำ นปช.การันตีแดงไม่เคลื่อนทัพออกจากสนามราชมังคลาฯ หวั่นเข้าทางฝ่ายมือที่สามสวมรอยเสื้อแดงสร้างสถานการณ์ป่วนเวที ปชป. ประกาศพร้อมปักหลักยืดเยื้อตราบเท่าที่ ปชป.ยังไม่ยุติการชุมนุม (อ้างอิง,อ้างอิง)

เวลา 17.30 น. พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ผบช.น. กล่าวว่า ตำรวจจัดกำลังที่มีอยู่และกำลังที่ระดมเข้ามาส่งไปดูแลความสงบเรียบร้อยในพื้นที่การชุมนุมทุกจุด โดยปฏิบัติเหมือนกันทุกกลุ่ม ตอนนี้ห่วงเรื่องการสร้างสถานการณ์ของมือที่สาม จึงสั่งการให้เพิ่มจุดตรวจเข้มแข็งทั้งบริเวณรอบพื้นที่ชุมนุมอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยและสนามราชมังคลากีฬาสถาน รวมทั้งจุดสูงข่มต่างๆโดยปฏิบัติงานร่วมกันกับเจ้าหน้าที่เทศกิจ เชื่อว่าแกนนำทุกกลุ่มมีจุดประสงค์เดียวกันคือไม่ต้องการให้เกิดความรุนแรง ขอให้ผู้ชุมนุมทุกกลุ่มอยู่นกรอบของกฎหมายเราเป็นคนไทยด้วยกัน (อ้างอิง)

เวลา 18.00 น. คนเสื้อแดงจากทั่วประเทศเดินทางเข้ากรุงเทพฯ ร่วมชุมนุมที่สนามกีฬาราชมังคลากีฬาสถาน ย่านหัวหมากปักหลักอยู่ยาวสู้ม็อบราชดำเนิน เพื่อปกป้องรัฐบาลจากการเลือกตั้ง ต่อต้านอำนาจนอกระบบ (อ้างอิง)

 

วันที่ 27 พ.ย.56

            เวลาประมาณ 19.00น. เครือข่ายสังคมออนไลน์ได้เผยแพร่คลิปชายเสื้อแดง 3 คน ถูกรุมทำร้าย และขู่บังคับให้ถอดเสื้อผ้าสีแดงที่สวมใส่ออก โดยระบุว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นที่ ซอยมหาดไทย (รามคำแหง65 , ลาดพร้าว122) (อ้างอิง)

            เวลา 20.40 น. แกนนำ นปช.ประกาศนัดชุมนุมใหญ่ เต็มความจุ สนามราชมังคลากีฬาสถานในวันที่ 30 พ.ย.นี้ พร้อมเรียกร้องประชาชนอย่าเข้าร่วมชุมนุมกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ (อ้างอิง)

           

วันที่ 28 พ.ย.56

            เวลาประมาณ 04.00 น.นายสุนทร ธรรมสิทธิ์ อายุ 43 ปี ชาวลำปาง ถูกดักทำร้ายชกเบ้าตาแตกและใช้มีดแทงปักคาท้องบาดเจ็บบริเวณสามแยกบางกะปิ ขณะเดินทางกลับจากการชุมนุม กับกลุ่มเสื้อแดง ที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน พลเมืองดีแจ้งมูลนิธิสยามรวมใจนำส่งร.พ.นพรัตนราชธานี(อ้างอิง)

เวลา 18.00 น. นายจตุพร แกนนำนปช.แถลงชี้แจง กรณีมีชุดที่มาปฏิบัติการทำร้ายคนเสื้อแดงที่ซอยมหาดไทย บังคับให้ถอดเสื้อผ้า กระทืบ เอามีดแทงนั้น ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจรวบรวมหลักฐาน และกำลังออกหมายจับแล้ว เราจะไม่ใช้ตาต่อตาฟันต่อฟัน แต่จะอดทนอดกลั้น ให้ฝ่ายกฎหมายดำเนินคดี คาดว่าจะจับตัวได้เร็วๆ นี้ ขณะที่นายณัฐวุฒิ แกนนำนปช. กล่าวให้ความมั่นใจในความปลอดภัยกับพี่น้องเสื้อแดง โดยระบุว่าได้ประสานงานไปยัง พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ผบช.น. จากนี้ไปจะมีตำรวจมาดูแลคนเสื้อแดง (อ้างอิง)

เวลาประมาณ 23.00 น.ชาวบ้าน นักศึกษา ซอยรามคำแหง 53 กลุ่มต่อต้านพรบ.นิรโทษกรรมปะทะการ์ดนปช.หน้าสนามราชมังคลาฯ ตำรวจเข้าควบคุมสถานการณ์ มีการ์ดนปช.ผู้ได้รับบาดเจ็บ 3 คนคือ นายณัฐพรรณ์ หลุ่มบางล้า อายุ 39 ปี บาดเจ็บที่หัวไหล่ขวาและข้อมือซ้าย,นายเกรียงไกร พนัส อายุ  35 ปี บาดเจ็บและฟกช้ำที่หัวไหล่ซ้าย,นายสำราญ  เกิดพุฒ อายุ 52  ปี บาดเจ็บและฟกช้ำที่ข้อมือซ้าย (อ้างอิง,อ้างอิง,อ้างอิง)

 

วันที่ 29 พ.ย.56

            เวลาประมาณ 13.00 น.  ในเพจ "ปู จิตกร บุษบา" ได้โพสต์ข้อความ “รวมพลัง “ลูกพ่อขุน” เย็นนี้ครับ ^^” โดยมีภาพเป็นโปสเตอร์ประกอบมีข้อความระบุว่า " 29 พฤศจิกายน 2556 นี้ รวมพลังชาวรามคำแหง ขับไล่อันธพาลนปช. ณ หอนาฬิการามคำแหง เวลา 16.00 น.  พ่อกูขุนศรี แม่กูนางเสือง ลูกหลานเต็มเมือง รามคำแหง" (อ้างอิง)

            เวลาประมาณ 18.00 น. ม.รามคำแหง ออกประกาศงดการเรียนการสอนตั้งแต่วันนี้ (29 พ.ย.56) จนถึงวันที่ 1 ธ.ค. 56 ภายหลังเกิดสถานการณ์การชุมนุมทางการเมืองในช่วงนี้ พร้อมประกาศปิดมหาวิทยาลัยขอให้บุคลากร นักศึกษา และผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเดินทางออกจากบริเวณมหาวิทยาลัยตั้งแต่บัดนี้ เป็นต้นไป (อ้างอิง)

            เวลา 18.30 น. อดีตแกนนำกลุ่มนักศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (PNYS) ออกแถลงการณ์ยืนยันว่านักศึกษาชาวมลายูปาตานี ไม่เกี่ยวข้องกับเหตุดักทำร้ายคนเสื้อแดง หลังมีกระแสข่าวว่าพี่น้องจากปาตานีหรือชายแดนใต้มีส่วนในการดักทำร้ายคนเสื้อแดงในบริเวณย่าน ม.รามคำแหง โดยเชื่อว่าเป็นเจตนาร้ายของผู้ต้องการสร้างความเข้าใจผิด (อ้างอิง)

เวลาประมาณ 21.00 น.นักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหงทั้งศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบันประมาณ 1,000 คน รวมตัวกันที่บริเวณลานหอนาฬิกา หน้ามหาวิทยาลัยรามคำแหง เพื่อเรียกร้องให้กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ยุติการชุมนุม เนื่องจากการปราศรัยส่งเสียงดังรบกวนการเรียนการสอนในมหาวิทยาลัย และกลุ่มการ์ด นปช.มีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมโดยระบุว่า มีการยั่วยุชาวบ้านและนักศึกษาที่อาศัยในซอยรามคำแหง 53 จนเกิดการปะทะเมื่อคืนวันที่ 28 พ.ย.ที่ผ่านมาทำให้ชาวบ้านและนักศึกษาได้รับบาดเจ็บ รวมทั้งมีการกรีดป้ายข้อความ “ลูกพ่อขุนทั่วประเทศคัดค้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม” โดยทำลายตราสัญลักษณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งก็คือพ่อขุนรามคำแหงมหาราช อันเป็นการเหยียดหยามเกียรติและศักดิ์ศรีของมหาวิทยาลัย (อ้างอิง,อ้างอิง,อ้างอิง,อ้างอิง)

เวลา 23.00 น. นายวุฒิศักดิ์ ลาภเจริญทรัพย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง ลงมาพบกับนักศึกษาและกล่าวปราศรัย โดยกล่าวว่าจะอยู่เคียงข้างนักศึกษา จากนั้นผู้ชุมนุมได้แยกย้ายกันกลับบ้าน และนัดรวมตัวใหม่ในวันพรุ่งนี้ (30 พ.ย.) เวลา 13.00 น. โดยจะเดินทางไปยัง สน.หัวหมาก เพื่อสอบถามว่าตำรวจจะทำงานเพื่อใคร แล้วจะกลับมาชุมนุมที่เดิมเวลา 16.00 น. โดยยืนยันจะไม่ยุติการชุมนุม จนกว่ากลุ่ม นปช.จะยุติการชุมนุม (อ้างอิง)

๐๐๐๐

2.วันปะทะ

วันที่ 30 พ.ย.56

            เวลาประมาณ 07.00 น.พ.ต.อ. ณรงค์ฤทธิ์ พรหมสวัสดิ์ ผกก.สน.หัวหมาก เปิดเผย เตรียมพร้อมรับมือม็อบ นปช. ชุมนุมใหญ่สนามราชมังฯ ตรึงกำลัง 5 กองร้อย จร. 70 นาย ไม่ยืนยันยืดเยื้อหรือไม่ ชี้พิจารณาวันต่อวัน (อ้างอิง)

เวลา 09.30 น.ที่สนามราชมังคลาฯ บรรยากาศการนัดชุมนุมใหญ่ของกลุ่ม นปช. มีคนเสื้อแดงทยอยเดินทางมาร่วมอย่างคึกคัก โดยประตูทางเข้าสู่สนามมีการติดตั้งเครื่องตรวจอาวุธ และมีตำรวจร่วมกับการ์ดนปช. ดูแลความสงบเรียบร้อย(อ้างอิง)

เวลา 10.30 น. แกนนำนปช. นำโดยนางธิดา โตจิราการ ประธานนปช. ขึ้นเวทีแถลงจุดยืนและแนวทางเคลื่อนไหว ขณะที่นายจตุพรกล่าวถึงกลุ่มนักศึกษารามคำแหงที่อาจมาทำร้ายคนเสื้อแดงว่า นายอารี ไกรนรา ไปพูดคุยกับกลุ่มรุ่นพี่รามคำแหงแล้ว พร้อมระบุว่า “คนรามคำแหงเป็นลูกผู้ชาย ไม่มีนิสัยลอบกัดใคร” (อ้างอิง) (อ้างอิง)

เวลา 10.45 น. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย(ศอ.รส.)แถลงสรุปสถานการณ์การชุมนุมทางการเมือง พร้อมระบุว่ามีการประกาศและชักชวนให้มวลชนเคลื่อนไปชุมนุมใกล้กับสนามราชมังคลากีฬาสถาน ซึ่งมีการชุมนุมของกลุ่ม นปช.จึงขอให้ประชาชน ตรวจสอบข้อมูลให้รอบด้านและอย่าหลงเชื่อคำยุยงปลุกปั่น เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน (อ้างอิง)

เวลา 11.00 น.นายอุทัย ยอดมณี ผู้ประสานงาน คปท. เปิดเผยว่าในฐานะ นายกองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง วันนี้ (30 พ.ย.)เวลา 15.00 น.จะเดินทางไปให้กำลังใจพี่น้องนักศึกษาฯ ที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง และร่วมขึ้นเวทีปราศรัย จากกรณีเมื่อวานที่ผ่านมาที่กลุ่มคนเสื้อแดงได้ทำการกรีดรูปพ่อขุนรามคำแหง พร้อมระบุจะมีการทำกิจกรรมเพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ให้กลุ่มคนเสื้อแดงได้รับรู้ว่า ชาวรามคำแหงไม่ยอมในการกระทำนี้ แต่ยืนยันว่า ไม่ได้ใช้ความรุนแรงแต่อย่างใดเพราะนักศึกษาเป็นปัญญาชนผู้มีความรู้ (อ้างอิง) (อ้างอิง)

เวลาประมาณ 11.00 น.นายสัญญา วิลาวรรณ อายุ 70 ปี ขับขี่รถจักรยานยนต์เพื่อมาร่วมชุมนุมกับกลุ่มนปช. ถูกกลุ่มชายตะโกนไล่จึงขับหนีเสียหลักล้มลง ขาซ้ายหัก (อ้างอิง)

เวลา 13.00 น. บริเวณหอนาฬิกาด้านหน้ามหาวิทยาลัยรามคำแหง มีกลุ่มนักศึกษารามคำแหงประมาณ 500 คน ได้รวมตัวกันตั้งจุดปราศรัยบนรถขยายเสียง เพื่อต่อต้านการชุมนุมของกลุ่มนปช. ที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน ซึ่งแกนนำกลุ่มนักศึกษารามฯ กล่าวว่า การรวมตัวกันครั้งนี้ เนื่องจากมีนักศึกษารามคำแหงถูกทำร้ายที่ ซ.มหาดไทย และ ซ.รามคำแหง 53 และมีการทำลายป้ายรูปพ่อขุนรามคำแหง โดยแกนนำนักศึกษาที่มาชุมนุมอ้างว่าเป็นฝีมือกลุ่มคนเสื้อแดง นอกจากนี้ยังมีกรณีนักศึกษาถูกตำรวจควบคุมไปด้วย (อ้างอิง,อ้างอิง) (อ้างอิง)

เวลาประมาณ 13.00 น.นายอภิมุข สินไชย อดีตนายกองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง แกนนำผู้ชุมนุมกลุ่มนศ.รามฯ ขึ้นเวทีปราศรัยพร้อมประกาศข้อเรียกร้องให้ผู้กำกับสน.วังทองหลาง,สน.หัวหมาก และผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เดินทางมารับหนังสือมารับหนังสือจากกลุ่มผู้ชุมนุม โดยให้เวลาถึง 16.00 น. (อ้างอิง) (อ้างอิง) (อ้างอิง)

เวลาประมาณ 13.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดควบคุมฝูงชนยังคงกระจายกำลังเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยบริเวณด้านหน้าทางเข้าสนามราชมังคลากีฬาสถาน ซึ่งเป็นสถานที่ชุมนุมของกลุ่มนปช. อย่างเข้มงวด โดยมีการปิดประตูทางเข้าเพื่อป้องกันเหตุเผชิญหน้ากันระหว่างกลุ่มคนเสื้อแดงกับกลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง (อ้างอิง)

เวลา 13.14 น. ที่เวทีกปปส. อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ได้แจ้งข่าวเรื่องการชุมนุมของกลุ่มนศ.รามคำแหงที่หน้าม.รามคำแหง พร้อมประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้ผู้ร่วมชุมนุมไปร่วมให้กำลังใจกลุ่มนศ.รามคำแหงที่หน้าม.รามคำแหง (อ้างอิง)

เวลา 14.00 น. นายจรัญ กิ่งแก้ว อายุ 38 ปี ถูกทำร้ายร่างกายระหว่างที่นั่งรถสองแถวเหมาจากจังหวัดนนทบุรีเพื่อมาร่วมชุมนุมกับกลุ่มนปช. ขณะที่รถจอดติดไฟแดงอยู่ที่แยกลำลาสี ถูกคนร้าย 2 คน ขับขี่รถจักรยานยนต์ใช้มีดฟันได้รับบาดเจ็บที่แขนขวาและลำคอหลังกกหูข้างขวา และถูกยิงด้วยหัวน๊อต เข้าที่หางคิ้วด้านซ้ายและหน้าอก (อ้างอิง)

เวลาประมาณ 14.00 น.พล.ต.ต.นัยวัฒน์ ผะเดิมชิต ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 4 เผยถึงสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มนปช. ภายในสนามกีฬาราชมังคลากีฬาสถาน ว่า สถานการณ์ยังเรียบร้อยดี  ยังคงมีการวางกำลังตำรวจเท่าเดิม โดยล่าสุดในส่วนของนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหงที่รวมตัวด้านหน้ามหาวิทยาลัยนั้น สถานการณ์ยังสามารถควบคุมได้ ขณะเดียวกันตำรวจได้มีความพยายามในการกันพื้นที่ของกลุ่มที่มีความคิดเห็นเเตกต่าง เพื่อหลีกเหลี่ยงการปะทะกันของทั้ง 2 ฝ่าย เพื่อให้เกิดความสงบเรียบร้อย (อ้างอิง)

เวลา 14.15 น. เกิดเหตุวุ่นวายขึ้น หลังจากที่คนเสื้อแดงเดินผ่านหน้า ม.รามคำแหง มีการชักสีหน้าเขม่นใส่นักศึกษาที่ชุมนุมกันบริเวณหอนาฬิกา ด้านหน้ามหาวิทยาลัยรามคำแหง ทำให้กลุ่มนักศึกษารามคำแหง ส่วนหนึ่งวิ่งไล่ตามไป แต่สุดท้ายแกนนำก็เรียกให้กลับไปชุมนุมที่หน้าหอนาฬิกาตามเดิม (อ้างอิง) (อ้างอิง) (อ้างอิง)

เวลา 14.56 น. นายวุฒิศักดิ์ ลาภเจริญทรัพย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง กล่าวว่า มีนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง 2 ราย ถูกทำร้ายได้รับบาดเจ็บเป็นสาเหตุให้มีกลุ่มนักศึกษาแสดงความไม่พอใจกลุ่ม นปช. ที่นัดชุมนุมในวันนี้ จึงได้มีการนัดรวมตัวแสดงออกในวันนี้เช่นกัน ขณะที่มหาวิทยาลัยมีการวางมาตรการป้องกันความวุ่นวายที่อาจเกิดขึ้นแล้ว ถ้าทั้ง 2 ฝ่ายไม่อยู่ใกล้กัน หรือยั่วยุกัน มั่นใจว่าไม่น่าเกิดเหตุอะไรในวันนี้(อ้างอิง,อ้างอิง)

เวลา 15.13 น. นายอุทัย ยอดมณี ผู้ประสานงาน คปท. ในฐานะนายกองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง ร่วมขึ้นเวทีปราศรัยประณามกลุ่มคนเสื้อแดงได้ทำการกรีดรูปพ่อขุนรามคำแหง โดยระบุว่า รูปพ่อขุนรามคำแหง เป็นสิ่งที่ชาวรามคำแหงทุกคนรักและเคารพ ชาวรามคำแหงไม่ยอมในการกระทำนี้ (อ้างอิง) (อ้างอิง) (อ้างอิง)

เวลาประมาณ 15.30 น.นางนิตยา บุญปลูก อายุ 54 ปี ผู้ชุมนุมกลุ่มนปช.ถูกทำร้ายร่างกายบริเวณป้ายรถเมล์ใกล้สน.หัวหมาก โดยมีชายฉกรรจ์ขับรถจักรยานยนต์เป็นกลุ่มประมาณ 10 กว่าคัน ปาขวดแก้วใส่ที่ใบหน้าอย่างแรงจนหน้าชาและมีอาการหน้ามืด (อ้างอิง)

เวลา 16.00 น.มีการประชุมร่วมกันระหว่างอธิการบดี ม.รามคำ แหง กับผกก.สน.หัวหมาก และผกก.สน.วังทองหลาง ก่อนเดินทางไปรับหนังสือจากกลุ่มผู้ชุมนุมที่บริเวณหอนาฬิกาด้านหน้าเวที (อ้างอิง)

เวลา 16.00 น.นายวิชิต กัลยาโพธิ์ ถูกทำร้ายร่างกายบนถนนรามคำแหงช่วงหน้าม.รามฯ ฝั่งตรงข้ามม.รามฯ ขณะนั่งรถเมล์สาย 60 เพื่อมาร่วมชุมนุมกับกลุ่มนปช. ได้รับบาดเจ็บกระดูกซี่โครงหลายซี่รวมถึงกระดูกไหปลาร้าหัก มีรอยฟกช้ำทั่วตัว (อ้างอิง) (อ้างอิง)

เวลา 16.30 น. ที่บริเวณหอนาฬิกาด้านหน้าเวที นายจักรกฤษ์ รองนายก อศ.มร.เป็นตัวแทนกลุ่มผู้ชุมนุมยื่นหนังสือให้ผกก.สน.หัวหมาก และผกก.สน.วังทองหลาง โดยมี นายวุฒิศักดิ์ ลาภเจริญทรัพย์ อธิการบดี ม.รามคำ แหง พร้อมนายอุทัย ยอดมณี นายก อศ.มร.,ผู้ประสานงาน คปท. และนายยุทธพันธ์ มีชัย ตัวแทนผู้ว่ากทม.ร่วมเป็นสักขีพยาน (อ้างอิง) (อ้างอิง)

เวลา 16.40 น. ภายหลังผกก.สน.หัวหมาก และผกก.สน.วังทองหลาง รับหนังสือจากตัวแทนกลุ่มผู้ชุมนุม ระหว่างที่นายยุทธพันธ์ มีชัย ตัวแทนผู้ว่ากทม.กำลังกล่าวปราศรัย ได้เกิดเหตุชุลมุนขึ้นที่บริเวณถนนด้านหน้าม.รามฯ นายยุทธพันธ์ได้พยายามห้ามปราบผ่านเครื่องกระจายเสียงแต่ไม่สามารถห้ามผู้ชุมนุมได้ ผู้ชุมนุมที่อยู่บริเวณหน้าหอนาฬิกาจำนวนมากวิ่งตามไปสมทบที่หน้าถนนรามคำแหงจนเต็มพื้นที่ทั้ง 2 เลน (อ้างอิง) (อ้างอิง) (อ้างอิง) (อ้างอิง)

เวลา 16.40 น.นายมานะศักดิ์ สุขแจ่ม ถูกทำร้ายร่างกายบนถนนรามคำแหงช่วงหน้าม.รามฯ ฝั่งตรงข้ามม.รามฯ ขณะนั่งซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์ของเพื่อนบ้าน เพื่อมาร่วมชุมนุมกับกลุ่มนปช. ได้รับบาดเจ็บฟกช้ำทั่วร่างกาย (อ้างอิง) (อ้างอิง) (อ้างอิง)

เวลา 16.50 น.การ์ดนศ.รามฯเดินคล้องแขนกันพยายามควบคุมกลุ่มผู้ชุมนุมให้อยู่ในความสงบ และกลับไปชุมนุมในพื้นที่เดิม (อ้างอิง)

เวลา 16.55 น.มีรถจักรยานยนต์ขับเบิ้ลเครื่องเสียงดัง ใกล้ทางเลี้ยวเข้าม.รามฯ ซึ่งเป็นแนวที่การ์ดนศ.รามฯกั้นไม่ให้กลุ่มผู้ชุมนุมเข้าไปใกล้สนามราชมังคลาฯ สร้างความไม่พอใจให้กลุ่มผู้ชุมนุม กลุ่มผู้ชุมนุมฝ่าแนวกั้นวิ่งไล่ตามรถคันดังกล่าวไปทางสนามราชมังคลาฯ แต่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจตรึงกำลังอยู่บริเวณหน้าหอสมุดรามคำแหง และมีการ์ดนศ.รามฯช่วยกันห้ามปราบ จึงสามารถสกัดกั้นกลุ่มผู้ชุมนุมไว้ได้ (อ้างอิง) (อ้างอิง) (อ้างอิง)

เวลา 17.00 น. มีรถแท็กซี่สีเขียว-เหลือง รับผู้โดยสารใส่เสื้อแดงขับผ่านหน้าม.รามฯมุ่งหน้าไปสนามราชมังคลาฯ ถูกกลุ่มผู้ชุมนุมรุมทุบตีรถคันดังกล่าว แต่รถแท็กซี่ได้วิ่งต่อจนพ้นแนวปะทะไปได้ (อ้างอิง) (อ้างอิง) (อ้างอิง)

เวลา 17.00 น. แกนนำ นปช.ยังย้ำจุดยืน ปักหลักชุมนุมภายใน "ราชมังคลากีฬาสถาน" จนกว่ารัฐบาลจะควบคุมสถานการณ์ไม่ได้ พร้อมระบุการชุมนุมของกลุ่ม กปปส. ที่บริเวณหอนาฬิกา หน้ามหาวิทยาลัยรามคำแหง ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในการควบคุมสถานการณ์ พร้อมร้องขอมวลชน อย่าเข้าไปปะทะกับกลุ่มดังกล่าว  (อ้างอิง)

เวลา 17.00 น.นายนที อายุ 30 ปี ได้รับบาดเจ็บมีแผลฉีกขาดที่บริเวณศีรษะเข้ารับการรักษาที่รพ.แพทย์ปัญญา

เวลา 17.05 น.แกนนำกลุ่มนศ.รามฯได้เคลื่อนรถเวทีปราศรัยออกมาที่ถนนรามคำแหง บริเวณทางเลี้ยวเข้าม.รามฯ พร้อมปราศรัยเชิญชวนและผลักดันกลุ่มผู้ชุมนุมให้กลับไปชุมนุมภายในม.รามฯ จนผู้ชุมนุมส่วนใหญ่กลับเข้าไปชุมนุมภายในม.รามฯมีเพียงบางส่วนที่ยังเกาะกลุ่มเดินไปเดินมา ตามเกาะกลางถนนและริมฟุตบาท (อ้างอิง)

เวลา 17.15 น.นายกฤษดา อายุ 30 ปี ได้รับบาดเจ็บมีแผลฉีกขาดที่บริเวณศรีษะเล็กน้อย เข้ารับการรักษาที่รพ.แพทย์ปัญญา

เวลา 17.25 น.เกิดเหตุชุลมุนขึ้นบริเวณทางกลับรถใกล้ปากซอยรามคำแหง 43 มีรถยนต์นั่งส่วนบุคคลซึ่งมีผู้หญิง 2 คนสวมเสื้อสีแดงอยู่ภายใน ขับมาจากทางซอยรามคำแหง 39 มุ่งหน้าไปสนามราชมังคลฯ แต่ถูกกลุ่มผู้ชุมนุมปิดล้อมไม่ยอมให้ขับรถผ่านไป จนกระทั่งรถคันดังกล่าวต้องกลับรถไปทางซอยรามคำแหง 39 ตามเดิม (อ้างอิง) (อ้างอิง)

เวลาประมาณ 17.20 น.ที่เวทีกปปส. อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนิน นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย แกนนำผู้ชุมนุม ได้ขึ้นเวที รายงานสถานการณ์หน้า มหาวิทยาลัยรามคำแหง ว่า ขณะนี้มีการปะทะกันระหว่างนักศึกษารามคำแหง กับคนเสื้อแดงเกิดขึ้น แสดงให้เห็นว่า รัฐบาลผิดคำพูดว่าจะไม่ใช้ความรุนแรง ดังนั้นรัฐบาลจะต้องให้คนเสื้อแดงหยุดการรุกรานดังกล่าว ไม่เช่นนั้นจะเกิดเหตุการณ์บานปลายขึ้นอย่างแน่นอน (อ้างอิง)

เวลาประมาณ 17.30 น.มีรถเมล์ของขสมก.สีครีมแดง รับเหมาส่งคนเสื้อแดงจากสมุทรปราการมาประมาณ 30 คน เพื่อร่วมชุมนุมกับกลุ่มนปช. เมื่อวิ่งผ่านฝั่งตรงข้ามม.รามฯ มุ่งหน้าสี่แยกลำสาลี ถูกกลุ่มผู้ชุมนุมระดมปาก้อนหิน ขวดน้ำ และใช้ท่อนไม้ ด้ามธงฟาดรถเมล์ มีเสียงระเบิดปิงปอง ดังขึ้น 2-3 ครั้ง ก่อนรถเมล์จะวิ่งผ่านไปจนถึงหน้าสนามราชมังคลาฯ มีผู้บาดเจ็บทั้งหมด 3 ราย เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ได้นำผู้บาดเจ็บปฐมพยาบาลเบื้องต้น ก่อนนำส่งโรงพยาบาลนพรัตน์ราชธานี (อ้างอิง) (อ้างอิง)

เวลา 17.38 น. พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกศอ.รส. แถลงรายงานสถานการณ์การชุมนุมบริเวณหน้าม.รามคำแหง พร้อมประกาศปิดการจราจรตั้งแต่แยกลำสาลีจนถึงแยกรามคำแหงเป็นการชั่วคราว และพร้อมจัดเจ้าหน้าที่ตำรวจอำนวยความสะดวก เพื่อไม่ให้กระทบกระทั่งกันอีก (อ้างอิง) (อ้างอิง) (อ้างอิง)

เวลา 17.40 น.กลุ่มนศ.รามฯจัดการ์ดอาสาปิดถนนด้านหลังม.รามฯ (ซอยรามคำแหง 24) ช่วงประตูหลังม.รามฯ (อ้างอิง)

เวลา 17.48 น.ตำรวจนำแผงเหล็กกั้นบริเวณทางเข้าสนามราชมังคลาฯ และให้กลุ่มเสื้อแดงเข้าไปข้างใน ขณะที่ฟากถนนฝั่งตรงข้ามมีกลุ่มผู้ชุมนุมต่อต้าน กลุ่มนปช.บางส่วน รวมตัวอยู่  (อ้างอิง) (อ้างอิง)

เวลา 18.00 น.นายฉัตรชัย สดใส อายุ 17 ปี ถูกกลุ่มผู้ชุมนุมต่อต้านกลุ่มนปช. รุมทำร้ายที่บริเวณปากซอยรามคำแหง 39

เวลาประมาณ 18.00 น. กลุ่มผู้ชุมนุมต่อต้านกลุ่มนปช. ปิดถนนรามคำแหงบริเวณปากซอยรามคำแหง 39 (หน้าโรงเรียนวัดเทพลีลา) คอยตรวจตรารถที่ผ่านไปมา และบังคับคนเสื้อแดงที่ผ่านมาบริเวณนี้ถอดเสื้อและเผาเสื้อ (อ้างอิง) (อ้างอิง) (อ้างอิง)

เวลา 18.05 น. แกนนำ นปช.ทั้งหมดขึ้นเวทีแถลงข่าวในช่วงเย็น โดยก่อนอ่านแถลงการณ์ นางธิดากล่าวกับผู้ชุมนุมว่า ขอให้หลีกเลี่ยงการเผชิญหน้าและหลบหลีกเส้นทางหน้าม.รามฯ ขณะที่นายจตุพรกล่าวว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบริเวณหน้าม.ราม คำแหง ขอสื่อสารไปยังอธิการบดีม.รามคำแหง และน้องรามคำแหงโดยตรง หากต้องการชุมนุมก็ชุมนุมไป แต่อย่าใช้วิธีอื่นใดลิดรอนสิทธิซึ่งกันและกัน พร้อมระบุว่ามีนักการเมือง 2 คน เอามวลชนของตัวเองมาสวมรอยเป็นนักศึกษาแล้วทำร้ายคนเสื้อแดง ขอให้เลิกพฤติกรรมดังกล่าว (อ้างอิง)

เวลา 19.00 น. น.ส.ปารีณา หล้าอ่อน เดินออกจากที่ชุมนุมในสนามราชมังคลาฯ ไปรับเพื่อนที่ด้านหน้าสนาม ถูกชายแต่งชุดดำประมาณ 30 คน เข้ามารุมทำร้าย จึงวิ่งเข้ามาขอความช่วยเหลือกับการ์ด นปช. พบว่า ได้รับบาดเจ็บบริเวณหัวไหล่ขวาหัก (อ้างอิง)

เวลาประมาณ 19.00 น. แกนนำกลุ่มนักศึกษารามฯได้ประกาศให้นักศึกษารามฯ และผู้ชุมนุมทั้งหมดเข้าในรั้วมหาวิทยาลัยฯ (อ้างอิง)

เวลาประมาณ 19.00 น. ผู้ชุมนุมกลุ่มต่อต้านนปช. ที่อยู่ฝั่งตรงข้ามประตู 1 หน้าสนามราชมังคลาฯ เริ่มขว้างปาสิ่งของใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจที่รักษาการอยู่ด้านหน้าประตู 1 ตำรวจซึ่งมีแต่โล่ได้รับบาดเจ็บหลายคน จากนั้นมีเสียงระเบิดและปืนดังขึ้น ตำรวจจึงต้องถอยเข้าไปในรั้วสนามราชมังคลาฯ และพยายามกันไม่ให้คนข้างใน (ผู้ชุมนุมกลุ่มนปช.) ออกมาเนื่องจากเกรงความสูญเสียจะหนักขึ้น (อ้างอิง)

เวลา 19.16 น.เกิดเหตุปะทะระหว่างกลุ่มคนเสื้อแดง และกลุ่มนศ.รามฯ ภายในซอยรามคำแหง 24 บริเวณประตูหลังม.รามฯ เนื่องจากกลุ่มนศ.รามฯพยายามปิดถนนช่วงดังกล่าว ซึ่งเป็นเส้นทางที่กลุ่มคนเสื้อแดงใช้เดินทางเพื่อเข้าร่วมการชุมนุมกับกลุ่มนปช. หลังจากเส้นทางหน้าม.รามฯไม่สามารถผ่านได้ เจ้าหน้าที่ตำรวจพยายามควบคุมสถานการณ์ (อ้างอิง) (อ้างอิง)

เวลาประมาณ 19.30 น.กลุ่มนศ.รามฯสามารถปิดถนนภายในซอยรามคำแหง 24 ช่วงประตูหลังม.รามฯไว้ได้ มีการเผชิญหน้าและปะทะกันอย่างต่อเนื่อง มีเสียงปืนดังขึ้นหลายนัด (อ้างอิง) (อ้างอิง) (อ้างอิง) (อ้างอิง) (อ้างอิง)

เวลา 20.00 น.นายสมบัติ  สุขผดุง,นางสาวศรีแพ กิจวิขาม อายุ 30 ปี,นายอุทัย ขวัญโพ อายุ 45 ปี ผู้ชุมนุมกลุ่มนปช. ถูกทำร้ายได้รับบาดเจ็บระหว่างที่มีการปะทะภายในซอยรามคำแหง 24 นายสมบัติ  แผลฉีกขาดที่ศรีษะ,นางสาวศรีแพ กระดูกหัวเข่าขวาร้าว,นายอุทัย ก้อนหินปาถูกศีรษะเย็บ5เข็ม (อ้างอิง) (อ้างอิง)

เวลา 20.00 น.นายบุญ รัตนะ อายุ  29 ปี คนงานก่อสร้างชาวกัมพูชา ถูกลูกกระสุนปืนที่ชายโครง ขณะเข้าห้องน้ำที่แคมป์คนงานภายในม.รามฯใกล้ประตูหลังม.รามฯ  (อ้างอิง) (อ้างอิง)

เวลาประมาณ 20.00 น.นางอุทัย พันธ์วิไล อายุ 51 ปี ผู้ชุมนุมกลุ่มนปช.ถูกรถจักรยานยนต์พุ่งชนภายในซอยรามคำแหง 24 บริเวณประตู 5 สนามราชมังคลาฯ มีบาดแผลช้ำที่หน้าท้อง  (อ้างอิง)

เวลาประมาณ 20.00 น. เกิดเหตุระเบิดขึ้นในสนามราชมังคลาฯด้านติดกับรั้วม.รามฯ ไม่มีผู้บาดเจ็บมีเพียงรถยนต์ส่วนบุคคลที่จอดอยู่ได้รับความเสียหาย (อ้างอิง)

เวลา 20.05 น.นายอรรถพล หอมบุปผา อายุ 19 ปี การ์ดกลุ่มนศ.รามฯ ถูกลูกกระสุนปืนที่ต้นขาซ้าย ภายในซอยรามคำแหง 24บริเวณข้างตู้โทรศัพท์ใกล้ประตูหลังม.รามฯ (อ้างอิง)

เวลา 20.30 น.นายสมชาย แก้วจินดา อายุ 43 ปี จะไปร่วมกลุ่มนปช.ถูกปาก้อนหินกับขวดโดนศีรษะ ขณะเดินผ่านภายในซอยรามคำแหง 24 บริเวณตู้โทรศัพท์ใกล้ประตูหลังม.รามฯ

เวลา 20.30 น.นายเสกสรร ชำนาญแก้ว อายุ 38 ปี ถูกรุมทำร้ายบริเวณซอยรามคำแหง 53 ขณะนั่งแท็กซี่จะไปร่วมชุมนุมกับกลุ่มนปช. ได้รับบาดเจ็บดั้งจมูกหัก เบ้าตาช้ำอักเสบ ตามร่างกายมีรอยแผลถูกทำร้าย และตาขาวมีเลือดคั่ง (อ้างอิง)

เวลา 20.30 น.เกิดเหตุปะทะขึ้นหลายจุด เจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำเฮลิคอปเตอร์ บินตรวจพื้นที่ (อ้างอิง) (อ้างอิง) (อ้างอิง)

เวลา 20.34 น.ที่เวทีกปปส. อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตยได้ปราศรัยแจ้งข่าวด่วนมากเกี่ยวกับสถานการณ์ที่หน้าม.รามคำแหงโดยระบุว่าตอนนี้สถานการณ์เข้าขั้นวิกฤตอย่างยิ่ง เนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าด้วยช่วยเหลือกับกลุ่มมวลชนเสื้อแดง ถอดเสื้อตำรวจออกมาใส่เสื้อแดงมาล้อมนศ.รามคำแหง มีการตั้งด่านสกัดไม่ให้เพื่อนนศ.รามคำแหงเข้าไปช่วยเพื่อนในม.รามคำแหงได้ ขณะนี้มีการยิงปะทะกันที่บริเวณหลังม.รามฯ พร้อมปลุกระดมเชิญชวนมวลชนพลเมืองดีให้เข้าไปช่วยนศ.ที่ม.รามฯโดยด่วน (อ้างอิง) (อ้างอิง)

เวลา 20.40 น.เกิดเหตุปะทะที่บริเวณด้านหน้าสนามราชมังคลาฯ โดยกลุ่มผู้ชุมนุมต่อต้านกลุ่มนปช.ที่รวมตัวอยู่ฝั่งตรงข้ามสนามราชมังคลาฯ ได้ขว้างปาสิ่งของเข้าใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ตั้งแนวอยู่หน้าประตู 1 ของสนามราชมังคลาฯ รวมทั้งมีเสียงปืน และระเบิดดังขึ้นหลายนัด การปะทะเป็นเหตุให้ นายเสน่ห์ จันทร์เกิด อายุ 33 ปี ผู้ชุมนุมกลุ่มนศ.รามฯ ถูกยิงได้รับบาดเจ็บที่แขนรักแร้ซ้าย บริเวณป้ายรถเมล์ปากซอยรามคำแหง 61 ตรงข้ามประตู 1 ด้านหน้าสนามราชมังคลาฯ (อ้างอิง) (อ้างอิง)

เวลา 20.40 น. มีกลุ่มผู้ชุมนุมต่อต้านกลุ่มนปช. พยายามปิดถนนรามคำแหงบริเวณหน้าห้างบิ๊กซี รามคำแหง ขณะนั้นนายมณเฑียร สนน้อย ซึ่งนั่งรถเมล์สาย 115 เพื่อจะไปร่วมชุมนุมกับกลุ่มนปช. ผ่านมาถึงจุดดังกล่าวถูกรุมทำร้ายจนสลบ เจ้าหน้าที่นำส่งรพ.ราชวิถี (อ้างอิง) (อ้างอิง) (อ้างอิง) (อ้างอิง)

เวลา 20.45 น.ภายในซอยรามคำแหง 24 บริเวณประตูหลังม.รามฯยังคงมีการปะทะอย่างต่อเนื่อง ยังมีเสียงดังคล้ายอาวุธปืนและระเบิดดังอยู่ตลอดเวลา มีผู้ชุมนุมกลุ่มนศ.รามฯ ถูกยิงเสียชีวิต 1 ราย คือนายทวีศักดิ์ โพธิ์แก้ว อายุ 21 ปี ถูกกระสุนปืนขนาด .45 ที่หน้าอกซ้าย บริเวณตู้โทรศัพท์ใกล้ประตูหลังม.รามฯ และมีผู้ชุมนุมกลุ่มนศ.รามฯ ถูกยิงบาดเจ็บอีก 2 ราย คือ นายจิรพงศ์ ครชาตรี อายุ 25 ปี ถูกยิงที่หน้าแข้งขวาและนายฉัตรชัย ดำประสงค์  อายุ 23 ปี ถูกยิงเท้าขวา ในบริเวณใกล้เคียงกัน (อ้างอิง) (อ้างอิง) (อ้างอิง)

เวลา 20.45 น. ที่เวทีนปช. สนามราชมังคลาฯ นายจตุพรขึ้นเวทีปราศรัยประกาศขออาสาสมัครชายฉกรรจ์ไปประจำการทุกประตูสนาม เพื่อให้กำลังใจเจ้าหน้าที่และพาคนเสื้อแดงที่ตกค้างเข้ามาด้านใน ระบุไม่ได้กลัวเขาจะบุกมา แต่กลัวเขาบุกมาแล้วหาเรื่องตายเอง (อ้างอิง) (อ้างอิง)

เวลา 20.49 น.ที่เวทีกปปส. อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตยได้กล่าวปราศรัยระบุว่า “เชื่อว่า เหตุการณ์ที่รามคำแหง จะทำให้เสื้อแดงหมดความชอบธรรมในการเคลื่อนไหว ต้องเลิกชุมนุม และไม่มีสิทธิเคลื่อนไหว ภายในคืนนี้” (อ้างอิง)

เวลา 21.00 น.นายอุทัย  ศรีจันทวงศ์ ผู้ชุมนุมกลุ่มนปช. ถูกรุมทำร้ายขณะเดินผ่านบริเวณหน้า ม.รามฯ (อ้างอิง)

เวลา 21.00 น.มีผู้ชุมนุมทั้งของกลุ่มนศ.รามฯและกลุ่มนปช.ได้รับบาดเจ็บจากการปะทะ บริเวณประตูหลังม.รามฯ จำนวน 3 ราย 1.นายจิรศักดิ์ วงษ์แตงอ่อน อายุ 59 ปี ผู้ชุมนุมกลุ่มนปช.ถูกมีดฟันที่ศีรษะเย็บ10เข็ม,2.นายสุทธิพงษ์ แก่นดี ผู้ชุมนุมกลุ่มนศ.รามฯ ถูกลูกกระสุนปืนที่ท้อง และ3.นายอิสราทร  ชอบงาม ผู้ชุมนุมกลุ่มนศ.รามฯ ถูกมีดฟันที่ศีรษะกระทบถึงเบ้าตา (อ้างอิง) (อ้างอิง) (อ้างอิง)

เวลา 21.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการจับกุม นายธีรพัฒน์ แก้วไซอิน พร้อมอาวุธปืนขนาด .22 จำนวน 1 กระบอก กระสุนจำนวน 5 นัด บริเวณ โซน W ของสนามราชมังคลาฯ  และนายวัฒนา พหลแพทย์ พร้อมอาวุธปืนขนาด 9 มม. กระสุน 104 นัด บริเวณประตู 1 ทั้งสองให้การว่า ได้พกอาวุธปืนมาดูสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงและไว้ป้องกันตัวเพียงเท่านั้น ไม่ได้นำมายิงใส่กลุ่มนักศึกษารามคำแหง พร้อมปฏิเสธว่าไม่ได้เป็นการ์ด นปช. แต่อย่างใด (อ้างอิง: เดลินิวส์ 2/12/56 )

เวลาประมาณ 21.00 น.นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ส.ส.พรรครักประเทศไทย ลุยพื้นที่ม.รามฯให้กำลังใจกลุ่มนศ.รามฯ (อ้างอิง)

เวลา 21.10 น.เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ปิดการจราจรโดยรอบ ถนนรามคำแหง รวมทั้งตรอกซอกซอยต่างๆ ใกล้เคียง หลังเหตุการณ์ปะทะกันยังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเกิดเสียงระเบิดและเสียงปืนดังอย่างต่อเนื่อง ภายในซอยรามคำแหง 24 (อ้างอิง)

เวลา 21.12. แกนนำกลุ่มนศ.รามฯ แถลงวอนสื่ออย่าบิดเบือน วอนเสื้อแดงอย่าทำร้าย และขอให้ตำรวจมาดูแล โดยระบุว่ายืนยันจะชุมนุมอย่างสงบปราศจากอาวุธอยู่ในที่ตั้งภายในมหาวิทยาลัย พร้อมปฏิเสธไม่มีส่วนเกี่ยวกับกลุ่มที่ก่อความวุ่นวายภายนอกรั้วมหาวิทยาลัย (อ้างอิง)

เวลา 21.30 น. ตำรวจได้ควบคุมตัวผู้ต้องสงสัย 4 คนที่ก่อเหตุรุมทุบตีรถเมล์สีครีมแดง ที่คนเสื้อแดงเหมาจ้างให้มาส่งที่สนามราชมังคลาฯจนพังเสียหายและมีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายราย (อ้างอิง)

เวลา 21.35 น.นายอภิวัฒน์ นาคเป้า รองนายก อศ.มร.ให้สัมภาษณ์สดทางรายการเกาะติดการเมืองร้อนช่องเนชั่น เล่าถึงสถานการณ์ภายในม.รามฯ ว่ามีการ์ดกลุ่มนศ.รามฯ ถูกยิงได้รับบาดเจ็บแล้วจำนวน 3 คน มีการกราดยิงเข้ามาในม.รามฯด้านประตูหลังม.รามฯ ทั้งหมดถูกยิงภายในรั้วมหาวิทยาลัย มีเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ในที่เกิดเหตุแต่กลับไม่ดำเนินการใดๆ การติดต่อขอรถพยาบาลทำได้ยากและล่าช้ามาก พร้อมระบุกลุ่มนศ.รามฯทั้งหมดชุมนุมอย่างสงบปราศจากอาวุธอยู่ภายในรั้วมหาวิทยาลัย ไม่สามารถออกนอกพื้นที่ได้ เพราะมีข่าวว่ามีกลุ่มเสื้อแดงตั้งด่านสกัดดักทำร้ายนศ.รามฯ อยู่ในหลายพื้นที่รอบมหาวิทยาลัย (อ้างอิง)

เวลา 21.45 น.นายสมปอง พิชัยยันต์ อายุ 41 ปี ผู้ชุมนุมกลุ่มนปช.ได้รับบาดเจ็บจากการถูกรุมทำร้ายจนสลบ ภายในซอยรามคำแหง 24 บริเวณประตูหลังม.รามฯ (อ้างอิง)

เวลา 22.00 น. นายพนม ผู้ชุมนุมกลุ่มนศ.รามฯ ถูกลูกกระสุนปืนได้รับบาดเจ็บ ขณะนั่งอยู่ที่อาคารคณะวิทยาศาสตร์ ภายในม.รามฯ

เวลา 22.00 น. นายสมจิต โสดากุล ผู้ชุมนุมกลุ่มนปช.ได้รับบาดเจ็บจากการถูกรุมทำร้ายจนสลบ ภายในซอยรามคำแหง 24 บริเวณแยกปั๊มเซลล์ (อ้างอิง)

เวลา 22.00 น.ตำรวจได้พยายามประสานแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมทั้งสองกลุ่มให้ชุมนุมอยู่ในพื้นที่จำกัดของตนเอง เนื่องจากมีเหตุการณ์ความรุนแรงเกิดขึ้นโดยรอบ หากนำผู้ชุมนุมออกมาจากพื้นที่ในขณะนั้นซึ่งเป็นเวลาดึกอาจมีอันตรายและมีความเสี่ยงที่จะเกิดความสูญเสีย  พร้อมจัดตำรวจชุดเคลื่อนที่เร็วระงับเหตุภายนอก และตรึงกำลังไว้  (อ้างอิง)

เวลา 22.00 น.ตำรวจระดมกำลังเตรียมเข้าพื้นที่ปะทะเพื่อคลี่คลายสถานการณ์ แต่ถูกกลุ่มผู้ชุมนุมต่อต้านกลุ่มนปช.สกัดกั้น รถตำรวจ 191 ที่พยายามเข้าพื้นที่ถูกทุบทำลายเสียหายที่บริเวณทางแยกหน้าห้างบิ๊กซีรามคำแหงจนต้องฝ่าด่านสกัดกั้นเข้ามาในพื้นที่ ขณะเดียวกันมีรถบัสโดยสารของกลุ่ม นปช.ฝ่าตามเข้ามาส่งผู้ชุมนุมที่สนามราชมังคลาฯ (รถบัสคันดังกล่าวถูกเผาในวันต่อมา) (อ้างอิง) (อ้างอิง)

เวลา 22.00 น. ทีมโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เผยว่าผ่านทางเฟซบุ๊ค ระบุกรณีมีข่าวว่า มีนศ.รามฯถูกยิงได้รับบาดเจ็บ แล้วอ้างว่าเป็นการกระทำของเจ้าหน้าที่ตำรวจนั้น ทาง ศอ.รส. ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วปรากฏว่า เป็นการทะเลาะวิวาทกันเองไม่ได้เป็นการกระทำของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ได้พกพาอาวุธปืนในพื้นที่ดังกล่าวแต่อย่างใด (อ้างอิง)

เวลา 22.00 น.ที่ราชมังคลากีฬาสถาน นพ.เหวง โตจิราการ แกนนำ นปช. ได้นำคนเสื้อแดงที่ได้รับบาดเจ็บจากการถูกลอบทำร้ายมาแถลงข่าวบริเวณเต็นท์ ที่พักแกนนำด้านหวังเวทีการชุมนุม พร้อมระบุเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นการจงใจทำร้ายคนเสื้อแดงโดยมุ่งหมายเอาชีวิต (อ้างอิง)

เวลา 22.10 น.ถนนรามคำแหง ถูกปิดการจราจรทั้งหมด ถึงแยกลำสาลี ไม่มีรถสัญจรผ่าน มหาวิทยาลัยรามคำแหงประกาศให้นักศึกษาอยู่แต่ภายในรั้วมหาวิทยาลัย (อ้างอิง)

เวลา 22.14 น.นายณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ แกนนำ นปช. ปราศรัยบนเวทีที่ราชมังคลาฯ ระบุไม่มีทางเลือกได้รวบรวมอาสาสมัครชายฉกรรจ์ที่กล้าเผชิญเหตุ ตั้งด่านเฝ้าประตูราชมังคลาฯทุกจุด ขณะนี้กลุ่มฉกรรจ์ที่พยายามก่อกวนด้านนอกได้ล่าถอยออกจากประตูทุกด่านแล้ว พร้อมฝากถึงกลุ่มชายฉกรรจ์นั้นว่า “ถอยกลับไปเถอะ มาทางไหนไปทางนั้นอย่าได้มีเวรมีกรรมซึ่งกันและกันเลย ตอนมาคุณเดินมา ผมยังดีใจตอนกลับคุณวิ่งกลับไป ผมไม่อยากให้คุณนอนกลับไป” (อ้างอิง)

เวลา 22.20 น.ศูนย์วิทยุพระราม 199 ได้รับแจ้งเหตุไฟไหม้ในซอยรามคำแหง 24 แยก10 จึงประสานเจ้าหน้าที่ดับเพลิงหัวหมากไปตรวจสอบ เจ้าหน้าที่พบระเบิดขวดที่บรรจุน้ำมันจุดไฟถูกปาแต่ไม่กระทบอาคาร (อ้างอิง)

เวลา 22.24 น. กลุ่มนศ.รามฯ ยึดพื้นที่หลังม.รามฯ คืนจากเสื้อแดงได้ (อ้างอิง)

เวลา 22.30 น.นายสรากร ผู้ชุมนุมกลุ่มนศ.รามฯ ได้รับบาดเจ็บถูกลูกกระสุนปืนที่นิ้วมือและเท้าขวา ภายในม.รามฯ บริเวณประตูหลังม.รามฯ

เวลา 22.30 น. สถานการณ์หน้าม.รามฯ เริ่มคลี่คลายลงแล้ว หลังจากที่แกนนำนศ.รามฯได้เรียกนศ.ทุกคนเข้าไปในมหาวิทยาลัย อย่างไรก็ตาม ยังมีประมาณ 50-100 คน รวมตัวกันอยู่บริเวณแยกวัดเทพลีลา ซึ่งไม่ทราบว่าเป็นฝ่ายใด นอกจากนี้ ยังมีเสียงคล้ายระเบิดปิงปองดังถึง 4 ครั้ง และมีกลุ่มผู้ไม่หวังดีขว้างปาสิ่งของจากบนทางยกระดับรามคำแหงเป็นระยะ ๆ (อ้างอิง)

เวลา 22.30 น.เฮลิคอปเตอร์ตำรวจได้บินตรวจสอบเหนือพื้นที่เกิดขึ้น ขณะที่มีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจบางส่วนอยู่ทางยกระดับรามคำแหง เพื่อป้องกันเหตุจากบนที่สูง (อ้างอิง) (อ้างอิง) (อ้างอิง)

เวลา 22.38 น. แยกวัดเทพลีลา เสื้อแดง ถูกรุมทำร้ายอีก 1 ราย จนท.กู้ภัย ผ่านมาพานำส่งรพ. (อ้างอิง)

เวลา 22.40 น. กลุ่มคนเสื้อแดงระดมกำลังกลับมายึดพื้นที่หลังม.รามฯ คืนจากกลุ่มนศ.รามฯได้ (อ้างอิง) (อ้างอิง)

เวลา 22.50 น.แกนนำกลุ่มนปช. ประกาศให้กลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดงอยู่แต่ภายในสนามราชมังคลาฯ เนื่องจากด้านนอกกำลังเกิดเหตุความรุนแรง เป็นไปได้ขอให้พักค้างแรงด้วยกัน เพื่อความปลอดภัยในชีวิต ในขณะที่น้ำดื่มภายในสนามราชมังคลาฯเริ่มขาดแคลน (อ้างอิง) (อ้างอิง)

เวลา 23.00 น.นายนพดล เอมกลิ่นบัว อายุ 18 ปี นักเรียนชั้น ม.6 โรงเรียนเทพลีลา ไม่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมกลุ่มใด ถูกยิงได้รับบาดเจ็บขณะเดินทางกลับบ้าน ถูกยิงที่ต้นขาขวากระสุนเข้าช่องท้อง ภายในม.รามฯ บริเวณประตูหลังม.รามฯ  (อ้างอิง)

เวลา 23.00 น.นายศักรินทร์ เสือแสงทอง อายุ 18 ปี นักเรียนชั้น ม.5 โรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.ชลบุรี ผู้ชุมนุมกลุ่มนศ.รามฯ ถูกยิงได้รับบาดเจ็บที่น่องขวา บริเวณรั้วประตูหลังม.รามฯ (อ้างอิง)

เวลา 23.00 น.นายรุ่งโรจน์ เนตรวงษ์ อายุ 34 ปี ผู้ชุมนุมกลุ่มนปช.ได้รับบาดเจ็บโดนก้อนหินปาใส่หน้า แก้มด้านซ้ายช้ำบวม บริเวณถนนพระรามเก้า (อ้างอิง)

เวลา 23.00 น. หลวงปู่พุทธะอิสระเดินทางมาเทศนาให้ขวัญและกำลังใจแก่กลุ่มนศ.รามฯ ที่เวทีปราศรัยภายในม.รามฯ (อ้างอิง)

เวลา 23.10 น.ศอ.รส.แถลงข่าว แจ้งเหตุปะทะที่รามคำแหง มีผู้ได้รับเจ็บ 5 ราย เสียชีวิต 1 ราย โดยรักษาตัวที่รพ.รามคำแหง 3 คน รพ.แพทย์ปัญญา 2 คน ราย ยืนยันไม่ใช่ฝีมือเจ้าหน้าที่ เป็นเหตุปะทะระหว่างประชาชน 2 กลุ่ม พร้อมสั่งการเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่เข้าควบคุมสถานการณ์แล้ว (อ้างอิง) (อ้างอิง) (อ้างอิง)

เวลา 23.14 อธิการบดีรามฯ ยังติดตามสถานการณ์อยู่ภายใน ม.รามฯอย่างต่อเนื่อง (อ้างอิง)

เวลา 23.15 น.มีการเผยแพร่ภาพชายชุดสีดำกำลังชูปืนขึ้นยิง บริเวณหน้ามหาวิทยาลัยรามคำแหง โดยช่างภาพรายการข่าวช่อง 7 สี บันทึกเอาไว้ได้ จนเกิดการวิพากษ์วิจารณ์กันในโลกออนไลน์ (อ้างอิง)

เวลา 23:22 น. แกนนำนศ.รามฯ ประกาศบนเวที ขณะนี้กำลังมีผู้ชุมนุมมาสมทบ (อ้างอิง)

เวลา 23:25 น. มีผู้ชุมนุมกลุ่มนศ.รามฯ ได้รับบาดเจ็บภายในม.รามฯ บริเวณประตูหลังม.รามฯ 2 ราย คือนายศรสิทธิ์ อายุ 18 ปี ถูกทำร้ายมีบาดแผลฉีกขาดบริเวณเท้าขวา และนายสุวินัย อายุ 22 ปี ถูกยิงที่เท้าขวามีแผลทะลุกระดูกนิ้วหัก ไม่มีกระสุนฝัง

เวลา 23.30 น. นายสุทธิรักษ์ แปลกหิง ผู้ชุมนุมกลุ่มนศ.รามฯ ได้รับบาดเจ็บถูกลูกกระสุนปืนที่ตาตุ่มข้อเท้าขวา ภายในม.รามฯ บริเวณประตูหลังม.รามฯ (อ้างอิง)

เวลาประมาณ 23.30 น.มีรถตำรวจหลายคันเรียงขบวนเข้ามาภายในซอยรามคำแหง 24 บริเวณประตูหลังม.รามฯ สถานการณ์การปะทะในจุดดังกล่าวเริ่มคลี่คลาย  (อ้างอิง)

เวลา 23:31 ผู้ชุมนุมภายในม.รามฯ ลุกฮือหลังแกนนำ ประกาศจับตัวผู้ชุมนุมกลุ่มนปช.ได้ ภายหลังประกาศจับผิด ไม่ใช่ นปช.เป็นชาวบ้าน (อ้างอิง)

เวลา 23.34 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าเคลียร์พื้นที่ภายในซอยรามคำแหง 24 บริเวณประตูหลังม.รามฯ  เสียงปืนสงบลงแล้ว มหาวิทยาลัยรามคำแหงเปิดอาคารและห้องเรียนให้นักศึกษาเข้าไปพักค้างในคืนนี้ แต่เหตุการณ์ที่ปากซอยวัดเทพลีลายังคงมีความวุ่นวายอยู่ (อ้างอิง)

เวลา 23.35 น. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวห่วงสถานการณ์ที่นักศึกษาม.รามคำแหง ปะทะกับกลุ่มนปช. จนมีผู้เสียชีวิต จี้รัฐบาลกับตำรวจเร่งคลี่คลายสถานการณ์ (อ้างอิง)

เวลา 23.44 น. เกิดเหตุปะทะภายในซอยย่อยรามคำแหง 24 แยก 14 มีการปาประทัดยักษ์และขวดแก้ว ชาวบ้านและผู้อยู่อาศัยบริเวณดังกล่าวหลบเข้าไปในบ้าน มีผู้ชุมนุมกลุ่มนปช.ได้รับบาดเจ็บออกมาจากซอย 2 ราย ถูกขว้างขวดใส่หนึ่งรายและถูกยิงที่แขนอีกหนึ่งราย  (อ้างอิง) (อ้างอิง)

เวลา 23.50 น. นายประลองพล เพี้ยงบางยาง อายุ 34 ปี ผู้ชุมนุมกลุ่มนศ.รามฯ ได้รับบาดเจ็บถูกยิงที่ขาขวา ภายในม.รามฯ บริเวณแยกตึกคณะวิทยาศาสตร์ (อ้างอิง)

 

***หมายเหตุ ผู้ได้รับบาดเจ็บในวันที่ 30 พ.ย.56 ที่ไม่มีข้อมูลระบุเวลาเกิดเหตุ

1.นายขวัญ อายุ 17 ปี ได้รับบาดเจ็บที่ศีรษะ บริเวณหน้ารามคำแหง

2.นายธนพล นั่งท้ายกะบะรถน้ำ ถูกตีแขนซ้ายแตกและบริเวณข้างลำตัว

3.นายธนวัฒน์ อายุ 45 ปี   ถูกทำร้ายร่างกายได้รับบาดเจ็บ

4.นายธวัชชัย พรหมมา (แกนนำนปช.พระพุทธบาท) เส้นเลือดสมองแตก รักษาตัวอยู่ICU รพ.พระพุทธบาท จ.สระบุรี

5.นายพงษ์เพชร อายุ 64 ปี ได้รับบาดเจ็บที่ศีรษะ

6.นายสมศักดิ์ อายุ 72 ปี    ถูกสะเก็ดระเบิดปิงปองเข้าที่มือ

7.นายสุรศักดิ์ อายุ 17 ปี    ถูกยิงต้นแขนขวา กระสุนฝังใน เกิดเหตุประตู 4 ราชมังคลา

เข้ารับการผ่ากระสุนออกที่รพ.พระรามเก้า

8.นายอำนวย ได้รับบาดเจ็บที่แขน

 

วันที่ 1 ธ.ค.56

เวลา 00.00 น. การ์ดกลุ่มนปช.จับตัวชายวัยกลางคนไว้ได้คนหนึ่ง การ์ดพาตัวเขาไปที่เขตเวที เด็กอายุ 17 ปีคนหนึ่งที่ถูกยิงที่แขนชี้บอกว่าชายคนนี้เป็นคนยิงเขา ชายวัยกลางคนผู้นี้ถูกนำไปที่ห้องหลังเวทีเพื่อไต่สวนเพิ่มเติม จากนั้นจึงส่งตัวให้กับตำรวจ (อ้างอิง)

เวล 00.05 นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ส.ส.พรรครักประเทศไทย เล่าเหตุการณ์คืนระทึกผ่านเฟซบุ๊คระบุว่า ถนนหน้าม.รามฯไม่คึกคักเหมือนปกติ มีการกั้นถนนเป็นระยะๆ ไม่มีรถวิ่ง ไม่มีตำรวจ มีแต่นักศึกษายืนโบกธง ภายในม.รามฯตรึงเครียด มีเสียงปืนดังเป็นระยะๆ เต็มไปด้วยความสับสนวุ่นวาย ไม่มีตำรวจเลยแม้แต่คนเดียวใน ม.รามฯ ขณะนี้ เหมือนแดน “มิคสัญญี” (อ้างอิง) (อ้างอิง)  (อ้างอิง)

เวลา 00.15 น. นายหะริน อายุ 18 ปี ไม่เกี่ยวข้องกับผู้ชุมนุมกลุ่มใด ได้รับบาดเจ็บถูกทำร้ายมีแผลฉีกขาดบริเวณแก้ม ขณะขี่รถจยย.มาส่งเพื่อนที่ฝั่งตรงข้ามแอร์พอร์ตลิ้ง ถนนรามคำแหง

เวลา 00.24 น. กลุ่มนศ.รามฯ ย้ายเวทีปราศรัยจากลานพ่อขุน มาที่หน้าอาคารสวป.เพื่อให้ห่างจากจุดปะทะหลังม.รามฯ (อ้างอิง)

เวลา 00.45 น.กลุ่มนศ.รามฯ ได้ร่วมกันยืนไว้อาลัยให้แก่เพื่อนนักศึกษาที่เสียชีวิตจากเหตุดังกล่าว (อ้างอิง)

เวลาประมาณ 01.00 น. ผศ.วุฒิศักดิ์ ลาภเจริญทรัพย์ อธิการบดีม.รามฯ ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนโวยตำรวจไม่ส่งคนมาดูแล อ้างติดดูแลเสื้อแดง หลังเกิดเหตุปะทะเสื้อแดง ลูกศิษย์ตาย-เจ็บระนาว เตือนรัฐถ้าส่งตำรวจมาดูแลไม่ได้ถือว่าอยู่คนละข้าง พร้อมกับเรียกร้องให้ศิษย์เก่า ศิษย์ใหม่ ศิษย์ปัจจุบัน ศิษย์ในอนาคต ออกมาร่วมชุมนุมปกป้องมหาวิทยาลัย (อ้างอิง) (อ้างอิง)

เวลา 01.40 น.มีรายงานข่าวจากผู้สื่อข่าวช่อง 7 ระบุว่าเมื่อช่วงเที่ยงคืนที่ผ่านมา มีการปะทะกันระหว่างกลุ่มนศ.รามฯกับกลุ่มนปช. ที่บริเวณด้านหน้าสนามราชมังคลาฯ  พร้อมระบุได้มีกลุ่มชายชุดดำออกมาจากสนามราชมังคลา ยิงนศ.รามฯ เพื่อคุ้มกันคนที่อยู่ในรถบัสให้เข้าไปในสนามราชมังคลา ทั้งนี้มีการตั้งข้อสังเกต จากผู้สื่อข่าวด้วยว่าผู้ที่ใช้อาวุธปืนมีความชำนาญและน่าจะเป็นคนในเครื่องแบบ (อ้างอิง) (อ้างอิง) (อ้างอิง)

เวลา 02.00 น.เกิดเหตุปะทะภายในซอยย่อยซอยรามคำแหง 24 แยก 14 พลทหารธนะสิทธิ์ เวียงคำ อายุ 21 ปี ผู้ชุมนุมกลุ่มนปช. ถูกยิงเสียชีวิต ด้วยกระสุนปืน.38ทะลุหมวกนิรภัยเข้าศีรษะ บริเวณด้านหน้าหอพักศรีจินดา 3 (อ้างอิง) (อ้างอิง)

เวลา 02.00 น.มีรายงานแจ้งเหตุเพลิงไหม้ บริเวณประตูด้านหลังมหาวิทยาลัยรามคำแหง เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเร่งเข้าไประงับเหตุ เบื้องต้นยังไม่ทราบสาเหตุ หรือใครเป็นคนสร้างสถานการณ์ดังกล่าว (อ้างอิง)

เวลา 02.00 น. หน้าสนามราชมังคลาฯ บริเวณประตู 1-2 ติดถนนรามคำแหง ยังตึงเครียดหนัก ฝ่ายต่อต้านกลุ่มนปช.ปักหลักอยู่บนฟุตปาทฝั่งตรงข้าม และในซอยรามคำแหง 65 นำนกหวีดมาเป่ายั่วยุท้าทาย และยิงปืนข้ามฟากถนนใส่ลานจอดรถฝั่งหน้าสนามราชมังคลา รวมทั้งขว้างระเบิดปิงปองมาหลายสิบลูกจนเสียงระเบิดและปืนดังต่อเนื่องเป็นระยะๆตลอดคืน รถที่จอดอยู่หน้าสนามราชมังคลาฯถูกกระสุน และระเบิดเสียหายหลายคัน ขณะที่กลุ่มคนเสื้อแดงถูกตำรวจกันไม่ให้ออกไปปะทะ จึงยิงหนังสติ๊กหัวน๊อตออกไปตอบโต้ มีการตะโกนด่าทอท้าทายกันไปมา (อ้างอิง)

เวลา 02.15 น.ยังคงเกิดเสียงยิงปืนดังอยู่เป็นระยๆ บริเวณโดยรอบมหาวิทยาลัยรามคำแหง พบผู้ชุมนุมกลุ่มนศ.รามฯถูกยิงได้รับบาดเจ็บหนึ่งราย ถูกกระสุนปืนที่ชายโครงด้านซ้าย บริเวณปากซอยรามคำแหง 65 เพื่อนที่อยู่ร่วมเหตุการณ์ระบุกระสุนมาจากสนามราชมังคลาฯ (อ้างอิง) (อ้างอิง) (อ้างอิง)

เวลา 02.30 น. นายกิตติศักดิ์ ศรีสุนทร อายุ 36 ปี ผู้ชุมนุมกลุ่มนปช.ได้รับบาดเจ็บถูกลูกกระสุนปืนยิงที่แขนซ้าย บริเวณปากซอยรามคำแหง 24 แยก 14 ตรงข้ามประตูหลังม.รามฯ (อ้างอิง)

เวลาประมาณ 02.30 น.รถเจ้าหน้าที่ตำรวจประมาณ 4-5 คัน เข้าเคลียร์พื้นที่บริเวณหน้าปากซอยรามคำแหง 65 (มหาดไทย) ฝั่งตรงข้ามสนามราชมังคลาฯ ซึ่งมีผู้ชุมนุมต่อต้านกลุ่มนปช.ชุมนุมอยู่ หลังมีเสียงปืนเสียงระเบิดดังเป็นระยะๆ ตลอดทั้งคืน เหตุการณ์สงบลงได้ไม่นาน หลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจออกจากพื้นที่ก็มีเสียงปืนเสียงระเบิดดังขึ้นต่อเนื่องอีกจนถึงช่วงเช้า (อ้างอิง)

เวลา 03.15 น. นายสมยศ วงษ์จันลา อายุ 43 ปี ผู้ชุมนุมกลุ่มนปช.ได้รับบาดเจ็บถูกรุมทุบรถแท็กซี่ทะเบียน ทศ2530 บังคับให้ถอดเสื้อผ้าออกทุกชิ้น โดนรุมทำร้ายร่วม 30 นาที จนสลบ ภายในซอยรามคำแหง 24 ช่วงระหว่างปากซอยรามคำแหง 24กับแยกปั๊มเซลล์ (อ้างอิง)

เวลา 03.20 น. นายมนัสวี มะดาเรส อายุ 19 ปี ผู้ชุมนุมกลุ่มนศ.รามฯ ได้รับบาดเจ็บถูกโดนฟันบริเวณหลังมือซ้ายเอ็นขาด ภายในซอยรามคำแหง 24 ใกล้ประตูหลังรามฯ (อ้างอิง)

เวลา 05.00 น.กลุ่มผู้ชุมนุมกลุ่มนปช.กลุ่มแรกก็เริ่มทยอยออกจากพื้นที่สนามราชมังคลาฯ (อ้างอิง)

เวลา 05.00 น. รถเจ้าหน้าที่ตำรวจที่จอดอยู่บนทางยกระดับช่วงหน้าสนามราชมังคลาฯ ถอนกำลังกลับ ยังมีเสียงปืนเสียงระเบิดดังขึ้นต่อเนื่องบริเวณด้านหน้าสนามราชมังคลาฯ (อ้างอิง)

เวลา 05.00 น. นายนรา คงสุข อายุ 37 ปี ผู้ชุมนุมกลุ่มนปช.ถูกรุมทำร้ายได้รับบาดเจ็บ ซี่โครงหักสองซี่ ศีรษะแตกเย็บ 20 เข็ม กระดูกแตก กระดูกข้อมือหัก ฟกช้ำทั้งร่างกาย เลือดคั่งในเบ้าตา บริเวณซอยรามคำแหง 24 (อ้างอิง)

เวลา 05.30 น. นายอาทิตย์  เฮงซัน ไม่เกี่ยวข้องกับผู้ชุมนุมกลุ่มใด ถูกรุมทำร้ายได้รับบาดเจ็บ ขณะเดินอยู่ภายในม.รามฯ บริเวณแยกตึกคณะมนุษย์ศาสตร์

เวลาประมาณ 05.30 น. นศ.รามฯและนักเรียนอาชีวะส่วนหนึ่ง ที่ทำหน้าที่เฝ้าระวังเหตุการณ์ด้านหน้ามหาวิทยาลัยยังคงรวมกลุ่มกันอยู่ เป็นจุด ๆ (อ้างอิง)

เวลา 06.00 น.ระหว่างที่เจ้าหน้าที่ตำรวจที่รักษาความสงบบริเวณด้านหน้าสนามราชมังคลาฯ กำลังผลัดเปลี่ยนกำลัง เกิดเหตุปะทะขึ้นบริเวณถนนรามคำแหงด้านหน้าสนามราชมังคลาฯ ผู้ชุมนุมกลุ่มนปช.กลุ่มใหญ่วิ่งออกจากสนามราชมังคลาฯ กรูไปที่ถนนรามคำแหงวิ่งไล่ผู้ชุมนุมกลุ่มต่อต้านกลุ่มนปช.ที่ยึดครองพื้นที่บนถนนรามคำแหงด้านหน้าสนามราชมังคลาฯมาตลอดทั้งคืน มีเสียงปืนเสียงระเบิดดังขึ้นต่อเนื่อง มีผู้ชุมนุมได้รับบาดเจ็บทั้งสองฝ่ายจำนวนหลายคน มีผู้ชุมนุมกลุ่มนปช.คนหนึ่งถูกยิงที่มือและอีกคนได้รับบาดเจ็บที่ศีรษะ ขณะที่นายประพล อายุ 26 ปี ผู้ชุมนุมกลุ่มนศ.รามฯถูกสะเก็ดระเบิดได้รับบาดเจ็บที่ลำตัวด้านหลัง บริเวณด้านหน้าม.รามฯ (อ้างอิง) (อ้างอิง) (อ้างอิง) (อ้างอิง) (อ้างอิง)

เวลา 06.00 น. นางบัวลอย อาศัยป่า อายุ 55 ปี ผู้ชุมนุมกลุ่มนปช.ถูกรุมทำร้ายได้รับบาดเจ็บ ที่ข้อขาซ้ายเอ็นฉีกขาด ขณะกลับจากที่ชุมนุมกลุ่มนปช.ทางด้านประตูหลังม.รามฯ (อ้างอิง)

เวลาประมาณ 06.00 น. นายณรงค์ศักดิ์  พลายอร่าม อายุ 30 ปี ผู้ชุมนุมกลุ่มนปช.ถูกกลุ่มวัยรุ่นรุมทำร้ายได้รับบาดเจ็บที่หัวไหล่ซ้ายและแขนซ้าย (อ้างอิง)

เวลา 06.10 น.นายวิโรจน์ เข็มนาค อายุ 43 ปี ผู้ชุมนุมกลุ่มนปช.ถูกยิงเสียชีวิต ถูกยิงที่หน้าอกบริเวณสนามฟุตบอลภายในสนามราชมังคลาฯ ติดฝั่งคณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.รามฯ (อ้างอิง)

เวลา 06.30 น.เกิดเหตุระเบิด ที่บริเวณด้านหน้าม.รามฯ ใกล้ปากทางเข้าเลี้ยวเข้าม.รามฯก่อนถึงหอนาฬิกา มีผู้ชุมนุมกลุ่มนศ.รามฯถูกสะเก็ดระเบิดตามร่างกายได้รับบาดเจ็บประมาณ 10 คน หน่วยกู้ภัยต้องเร่งนำตัวไปรักษาที่ รพ.ใกล้เคียง ยังคงมีเสียงดังคล้ายปืนและระเบิด ดังกึกก้องอยู่ตลอดเวลา ทั้งด้านหน้าและด้านหลังม.รามฯ มีผู้ชุมนุมกลุ่มนศ.รามฯได้รับบาดเจ็บเพิ่มอีก 1 คน ที่บริเวณด้านหลังม.รามฯ สำหรับบรรยากาศภายในมหาวิทยาลัย ยังคงไม่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ เข้าไปควบคุมสถานการณ์ภายในได้ ผู้ชุมนุมกลุ่มนศ.รามฯเข้าไปหลบอยู่ภายในอาคาร  (อ้างอิง) (อ้างอิง) (อ้างอิง) (อ้างอิง)

เวลา 06.30 น.นายวิษณุ เภาพู่ อายุ 26 ปี ผู้ชุมนุมกลุ่มนปช. ถูกยิงเสียชีวิต ถูกกระสุนปืนเข้าที่หน้าอก 1 นัด บนทางเท้าด้านหน้าประตู 1 ของสนามราชมังคลาฯ ไปเสียชีวิตที่โรงพยาบาล (อ้างอิง) (อ้างอิง)

เวลา 06.30 น. นายนิพนธ์  เทพาขันธ์ ผู้ชุมนุมกลุ่มนปช. ถูกชายฉกรรจ์ 4 คนรุมทำร้ายได้รับบาดเจ็บที่ศีรษะเย็บ 9 เข็ม แขนขวาเย็บ 1 เข็ม ขณะยืนอยู่บริเวณปากซอยรามคำแหง 24 เพื่อรอขึ้นรถเมล์กลับบ้าน (อ้างอิง)

เวลา 06.45 น.แกนนำกลุ่ม นปช. ยังคงชี้แจงให้กลุ่มคนเสื้อแดงยังคงอยู่ภายในสนามราชมังคลาฯ ก่อน รอคอยให้เจ้าหน้าที่และการ์ดตรวจสอบความปลอดภัย ก่อนจะประเมินสถานการณ์และปล่อยผู้ชุมนุมกลับบ้าน (อ้างอิง)

เวลา 07.00 น. นายธีรพล คะมุง อายุ 23 ปี ผู้ชุมนุมกลุ่มนศ.รามฯ ได้รับบาดเจ็บจากเหตุปะทะบริเวณหน้าม.รามฯ โดนสะเก็ดระเบิดเส้นเลือดบริเวณขาฉีกขาด เจ้าหน้าที่นำส่งรักษาตัวที่ร.พ.ราชวิถี (อ้างอิง) (อ้างอิง)

เวลา 07.00 น.พล.ต.อ.วรพงษ์ ชิวปรีชา รองผบ.ตร. เรียกประชุม นำรถสายตรวจกว่า 30 คัน และรถประจำทางกว่า 10 คัน เพื่อเตรียมเข้าไปรับตัวนักศึกษา ม.รามฯ โดยประสานงานกับอธิการบดี ม.รามฯโดยตลอด ระหว่างนั้นตำรวจทยอยนำตัวกลุ่ม ผู้ชุมนุม นปช. ที่อยู่ในสนามราชมังคลาฯ ออกทางประตู 3 และ 4 (อ้างอิง)

เวลาประมาณ 07.00 น. นางพรทิพย์ วรรธนะสุชาติ อายุ 57 ปี ผู้ชุมนุมกลุ่มนปช.ได้รับบาดเจ็บจากการวิ่งหกล้มกระดูกเท้าขวาหักและกระดูกนิ้วก้อยขวาหัก บริเวณด้านหน้าสนามราชมังคลาฯ ขณะที่กำลังเดินออกจากสนามราชมังคลาฯเพื่อกลับบ้าน ซึ่งขณะนั้นมีการปะทะกันและเกิดเหตุชุลนุมขึ้น (อ้างอิง)

เวลา 07.28 น. พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษก ศอ.รส.แถลงยืนยันเจ้าหน้าที่ยังคุมสถานการณ์หน้ารามได้ ยังไม่ต้องเสนอให้ประกาศ พรก.ฉุกเฉินฯ หรือประกาศให้พื้นที่รามคำแหง เป็นพื้นที่อพยพหรือให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ตามหอพัก อพยพออกจากพื้นที่ พร้อมขอประชาชนอย่าเชื่อข่าวลือต่างๆที่เกิดขึ้นในขณะนี้ (อ้างอิง)

เวลาประมาณ 07.30 น.ภายในม.ราม มีการกระจายข่าวกันว่ากลุ่มคนเสื้อแดงขนคนกลับหมดแล้วแต่ยังทิ้งกองกำลังไว้ประมาณ 100 กว่าคน จะเข้ามากวาดล้างในราม ทำให้นักศึกษาที่ยังติดอยู่ในมหาวิทยาลัยตกอยู่ในอาการเครียดและหวาดกลัว (อ้างอิง)

เวลา 07.38น. นายธนะพงษ์ อายุ 24 ปี ได้รับบาดเจ็บถูกสะเก็ดระเบิด เจ้าหน้าที่นำส่งรักษาตัวที่ รพ.แพทย์ปัญญา

เวลา 08.00 น. แกนนำกลุ่ม นปช. ได้ขึ้นเวทีประกาศยุติการชุมนุม ผู้ชุมนุมได้ทยอยเดินออกจากสนามราชมังคลาฯ ทางประตู 3 และ 4 ไม่มีรายงานความรุนแรงแต่อย่างใด (อ้างอิง)

เวลา 08.00 น. นักศึกษารามคำแหงได้มายืนประจำจุดคานเหล็กที่วางขวางกั้นตลอดถนนหน้าบริเวณมหาวิทยาลัย ตั้งแต่สนามราชมังคลาฯ ถึงบริเวณปากซอยเสรี ฝั่งตรงข้ามห้างบิ๊กซีรามคำแหง นักศึกษาพร้อมท่อนเหล็กและท่อนไม้จำนวนหลายคนอยู่ในอาการโกรธแค้นที่เพื่อนนักศึกษาถูกทำร้ายได้รับบาดเจ็บ มีการตะโกนโห่ร้องเรียกท้าทายเข้าไปยังสนามราชมังคลาฯ และภายในซอยเสรีไทยตลอดเวลา ขณะที่ร้านค้าบริเวณหน้าถนนรามคำแหงได้ปิดทำการหมด ถนนหน้ารามคำแหงจึงมีสภาพเวิ้งว้างและบรรยากาศน่ากลัว  (อ้างอิง) (อ้างอิง)

เวลาประมาณ 08.00 น.สำนักข่าวต่างประเทศ หลายสำนักรายงานข่าวเหตุบานปลายในสถานการณ์ประท้วงรัฐบาลไทย หน้าถนนรามฯ กลุ่มผู้ชุมนุมถูกยิงเสียชีวิต1 ราย เจ็บกว่า 10 ราย ทั้งจากอาวุธปืนและมีด ด้าน CCTV เผย เหตุชุมนุมการเมืองในไทยกระทบท่องเที่ยวอย่างหนัก (อ้างอิง)

เวลาประมาณ 08.00 น.ศูนย์การแพทย์ฉุกเฉิน (ศพฉ.) สรุปตัวเลขทางการของผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต จากเหตุปะทะ ที่ ม.รามคำแหง เมื่อคืนวานนี้ ว่ามีผู้เสียชีวิต 1 ราย และบาดเจ็บอีก 45 ราย โดยกระจายนำส่ง รพ.ต่างๆ อาทิ รพ.รามคำแหง รพ.แพทย์ปัญญา รพ.ราชวิถี รพ.จุฬารัตน์ 9 เป็นต้น (อ้างอิง) (อ้างอิง)

เวลา 08.30 น. รถยนต์ข่าวของสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย (เอ็นบีที) ถูกชายคนหนึ่งขับรถจักรยานยนต์ถือท่อนเหล็กแป๊บ ขับไล่ตี จนได้รับความเสียหาย โดยคนขับรถข่าว พร้อมนักข่าวในรถซึ่งเป็นผู้หญิงได้พยายามขับรถหลบหนีเข้าไปในซอยวัดเทพลีลา รถจักรยานยนต์คันดังกล่าวก็ได้ขับไล่ตามไปทุบตีรถพร้อมกับตะโกนด่าการทำหน้าที่ของสถานีช่องดังกล่าวว่าไม่มีความเที่ยงตรงด้วยความโกรธแค้น (อ้างอิง)

เวลา 08.50 น. ที่เวทีอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถ.ราชดำเนิน นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย แกนนำ กปปส. ประกาศกับประชาชนที่เข้าร่วมการชุมนุมว่าสถานการณ์ที่เกิดขึ้นบริเวณ มหาวิทยาลัยรามคำแหง เห็นชัดว่ามีคนเสื้อแดงเป็นต้นเหตุ และแกนนำนปช. ได้มีการปลุกระดม ทั้งที่บางคนมีคดีติดตัวและอยู่ระหว่างการให้ประกันตัว ดังนั้นกรณีที่เกิดขึ้นจะมีการพิจารณายื่นศาลเพื่อให้ถอนประกันตัว นอกจากนี้เวที กปปส. ถ.ราชดำเนินจะมีการตั้งศูนย์ประสานงานมหาวิทยาลัยรามคำแหง หากต้องการความช่วยเหลือจะส่งคนไปช่วย (อ้างอิง)

เวลา 09.00 น. นายสนั่น ลิ้มศรีแก้ว อายุ 45 ปี ผู้ชุมนุมกลุ่มนปช.ถูกรุมทำร้ายตีด้วยเหล็กและไม้กอล์ฟ ได้รับบาดเจ็บแขนหัก กระดูกแตก น่วมไปทั้งตัว บริเวณปากซอยรามคำแหง 24 (อ้างอิง)

เวลาประมาณ 09.00 น. พล.ต.อ.วรพงษ์ ชิวปรีชา รอง ผบ.ตร. เปิดเผยว่า ได้มาตรวจความเรียบร้อยการเคลื่อนย้าย กลุ่ม นปช. ออกจากสนามราชมังคลากีฬาสถานหลังยุติการชุมนุม หลังจากนั้นได้ประสานงานกับทาง อธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง เพื่อไปรับตัว นักศึกษารามคำแหงที่ตกค้างอยู่ในมหาวิทยาลัยและไม่สามารถออกมาจากพื้นที่ได้ โดยจะมีรถบัสนำตัวออกมาเพื่อความปลอดภัย (อ้างอิง)

เวลาประมาณ 09.00 น. ผู้ชุมนุมกลุ่มนศ.รามฯ มารวมตัวกันที่หน้าตึกอธิการบดี การ์ดกลุ่มนศ.รามฯพาผู้ชุมนุมที่พักอาศัยแถวรามฯออกจากม.รามฯเพื่อกลับที่พัก ยังเหลือผู้ชุมนุมอีกจำนวนหนึ่งที่ยังติดค้างภายในม.รามฯ แกนนำประกาศว่าจะมีทหารมาช่วยสมทบ (อ้างอิง)

เวลาประมาณ 09.00 น. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการกปปส.หารือหลวงปู่พุทธะอิสระ ที่ศูนย์ราชการ ถ.แจ้งวัฒนะ มีท่าทีค่อนข้างเครียด คาดว่าจะเป็นเรื่องสถานการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นบริเวณมหาวิทยาลัยรามคำแหง (อ้างอิง)

เวลา 09.30 น.รถตู้ของผู้ชุมนุมกลุ่มนปช.จำนวน 3 คัน ขับออกทางด้านหลังสนามราชมังคลาฯเพื่อเดินทางกลับบ้าน แต่ถูกกลุ่มผู้ชุมนุมต่อต้านกลุ่มนปช.สกัดกั้นและทุบทำร้ายบริเวณปากซอยรามคำแหง 24 คนขับรถตู้ได้พยายามขับหลบหนี แต่ด้วยความไม่ชำนาญเส้นทางจึงหลบหนีไม่พ้นถูกสกัดกั้นและทุบทำร้ายอีกครั้งบริเวณซอยรามคำแหง 53/1 มีรถตู้ถูกทุบเสียหายและถูกเผาในเวลาต่อมาจำนวน 2 คัน มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวน 6 คน 1.นายกองชัย ชัยกัง อายุ 45 ปี ถูกทำร้ายบาดเจ็บที่หน้าท้อง,2.นางคำแสน ไชยเทพ อายุ 43 ปี ถูกทำร้ายบาดเจ็บตามแขนและลำตัว,3.นายสมพิศ พร้อมศิลป์ อายุ 44 ปี ถูกทำร้ายบาดเจ็บที่ขา,4.นางกองแก้ว โพธิ์จันทร์ อายุ 50 ปี ถูกทำร้ายบาดเจ็บจากการถูกไม้กอล์ฟตีแขนและสะเก็ดระเปิดปิงปองที่แก้มก้น,5.นายพันธ์ดี จันทร์พันธ์ อายุ 47 ปี ถูกทำร้ายบาดเจ็บจากการถูกตีด้วยไม้กอล์ฟและถูกกระแทกหน้าอก,6.นายหันชนะ วันธิสิทธิ์ อายุ 72 ปี ถูกทำร้ายบาดเจ็บจากการถูกท่อแป๊บตีเข้าที่ข้อพับหลังเข่า มีผู้หญิง 2 คนถูกควบคุมตัวบังคับให้ถอดเสื้อแดงและให้สารภาพว่ารับจ้างมาชุมนุม (อ้างอิง) (อ้างอิง) (อ้างอิง)

เวลา 09.33 น.ผศ.วุฒิศักดิ์ ลาภเจริญทรัพย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง เปิดเผยถึงสถานการณ์ล่าสุด ใน มหาวิทยาลัยรามคำแหง หลังเกิดเหตุปะทะกันอย่างต่อเนื่องกับกลุ่มคนเสื้อแดง ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา ว่า ขณะนี้กำลังลำเลียงนศ.ที่อยู่ภายในออกจากพื้นที่ แต่ยังเป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากมีกลุ่มที่ยิงสไนเปอร์ที่อยู่ตามตึกสูงต่าง ๆ จึงยากต่อการตรวจสอบว่า มีจำนวนนักศึกษามากน้อยเท่าใด ที่ยังคงติดอยู่ อย่างไรก็ดี ได้ประสานนำไปยังนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ให้ได้รับทราบถึงสถานการณ์ล่าสุดแล้ว (อ้างอิง) (อ้างอิง)

เวลา 10.00 น.พล.ต.อ.วรพงษ์ ชิวปรีชา รอง ผบ.ตร.เรียกระดมกำลังเพื่อเตรียมเข้าไปภายในม.รามฯ แต่กลุ่มผู้ชุมนุมนำรถตู้มาขวางกั้น ตำรวจเกรงจะเกิดการปะทะจึงยังไม่ได้เข้าไป แต่สั่งการให้ตำรวจนอกเครื่องแบบ สน.หัวหมาก ปีนรั้วเข้าพื้นที่ม.รามฯ เพื่อช่วยเหลือนักศึกษาที่ติดค้างอยู่ภายในออกมา (อ้างอิง)

เวลา 10.00 น.ผู้ชุมนุมกลุ่มนปช.เดินทางออกจากสนามราชมังคลาฯ เกือบทั้งหมดแล้ว แกนนำนปช.เริ่มทยอยเดินทางออกสนามราชมังคลาฯ เหลือเพียงเจ้าหน้าที่เก็บอุปกรณ์ต่างๆ และผู้ชุมนุมบางส่วนที่อยู่ระหว่างประสานรถมารับ ศพนายวิโรจน์ เข็มนาค ซึ่งถูกยิงเสียชีวิตตั้งแต่เวลา 06.10 น. เตรียมเคลื่อนย้ายออกจากสนามราชมังคลาฯ (อ้างอิง) (อ้างอิง)

เวลา 10.00 น. บริเวณซอยรามคำแหง 39  แยกวัดเทพลีลา มีเจ้าหน้าที่จากมูลนิธิต่างๆ มารวมตัวกัน ผู้ชุมนุมกลุ่มนศ.รามฯปิดถนนหน้ามหาวิทยาลัย บริเวณโดยรอบยังมีเสียงปืนดังขึ้นเป็นระยะ มีกลุ่มชายฉกรรจ์นำยางรถยนต์และขยะมาเผาหลายจุด ระหว่างนั้นเกิดเหตุชายคนหนึ่งขับขี่รถจักรยานยนต์ผ่านมา พบว่า บาดเจ็บ หัวแตก  คาดว่าใส่เสื้อสีแดงผ่านไปทางหน้ามหาวิทยาลัยรามฯ จึงโดนกลุ่มนศ.รามฯ รุมทำร้ายจนได้รับบาดเจ็บ ทั้งนี้อธิบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหงฯ ได้สั่งห้ามนักศึกษาที่ยังติดอยู่ภายในมหาวิทยาลัย ไม่ให้ออกนอกพื้นที่ พร้อมกำลังประสานรถเข้ามารับ (อ้างอิง) (อ้างอิง)

เวลา 10.00 น.ศอ.รส.แถลงเหตุปะทะที่หน้าราม ระบุการปะทะเกิดจากกลุ่มผู้ชุมนุมทั้ง 2 ฝ่ายทางเจ้าหน้าที่ได้พยายามควบคุมสถานการณ์โดยแยกทั้ง 2 ฝ่ายให้อยู่ในพื้นที่การชุมนุมของตนเอง แต่มีบางกลุ่มเกิดความไม่พอใจและปะทะกันอย่างซึ่งหน้าจนทำให้มีผู้เสีย ชีวิตและบาดเจ็บ จากการตรวจสอบกับศูนย์เอราวัณพบว่ามีผู้เสียชีวิต 2 ราย บาดเจ็บ 45 รายนอนรักษาตัวตามโรงพยาบาลในละแวก พร้อมมอบหมายให้ พล.ต.อ. เอก อังสนานนท์ รอง ผบ.ตร. ซึ่งเป็นกรรมการสภา ม.รามคำแหง ประสานงานกับอธิการบดีเพื่อดูแลความปลอดภัย (อ้างอิง)  (อ้างอิง) (อ้างอิง)

เวลาประมาณ 10.00 น.นายอภิมุข สินไชย อดีตนายกองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง เปิดเผยว่า สถานการณ์ล่าสุดภายในมหาวิทยาลัยรามคำแหงยังไม่ปลอดภัย คงตึงเครียดอยู่ เจ้าหน้าที่ของมหาวิทยาลัย ก็ยังไม่แนะนำให้นักศึกษาเดินทางกลับ ให้รอรถของกรุงเทพมหานคร และรถของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เข้ามารับด้านใน (อ้างอิง)

เวลา 11.00 น. เจ้าหน้าที่เทศกิจ กทม. นำรถบรรทุกหกล้อเปิดหลังคาประมาณ 10 คัน เข้ามาภายในม.รามฯเพื่อเตรียมเคลื่อนย้ายผู้ชุมนุมกลุ่มนศ.รามฯ ออกจากมหาวิทยาลัย รุ่นพี่นศ.รามฯและตำรวจนอกเครื่องแบบได้ช่วยกันนำผู้ชุมนุมกลุ่มนศ.รามฯ ทยอยออกมาทางประตูหน้าม.ราม ข้ามไปทางซอยรามคำแหง 49 (อ้างอิง) (อ้างอิง) (อ้างอิง) (อ้างอิง)

เวลาประมาณ 11.00 น. นายวิรัตน์ กัลยาศิริ ส.ส.สงขลา หัวหน้าทีมกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่าได้สั่งให้ทีมกฎหมายของพรรคถอดเทปคำปราศรัย “จตุพร-ณัฐวุฒิ-เหวง” แกนนำแดง ใช้เป็นหลักฐานยื่นศาลร้องขอถอนประกัน เหตุมีพฤติกรรมขัดเงื่อนไขประกันตัว เชื่อแก๊งแดงไม่สลายจริง ฝังตัวเตรียมก่อเหตุร้าย โยนความผิดผู้ชุมนุมโค่นระบอบทักษิณ ซัดรัฐบาลโมฆะ หมดความชอบธรรมในการบริหารประเทศแล้ว (อ้างอิง)

เวลาประมาณ 11.30 น. นางธิดา ถาวรเศรษฐ แกนนำกลุ่ม นปช. เปิดเผยการยุติการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง เป็นเพราะไม่อยากเห็นการเกิดเหตุการณ์รุนแรง ระบุมีมวลชนเสียชีวิต 4 ราย ซัดอธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง กระทำไม่ถูกต้อง ที่ปล่อยให้มีการตั้งเวทีใกล้สถานที่ชุมนุม จนเกิดการหมั่นไส้ ทั้งที่ นปช. มีการตั้งม็อบในสถานที่ปิดแล้ว (อ้างอิง) (อ้างอิง)

เวลา 12.00 น.ศูนย์เอราวัณ รายงานเหตุปะทะที่ ม.รามคำแหง มีผู้เสียชีวิตแล้ว จำนวน 2 ราย คือนายทวีศักดิ์ โพธิ์แก้ว อายุ 21 ปี ถูกยิงชายโครงขวา  และนายวิษณุ เภาพู่ อายุ 26 ปี ถูกยิงหน้าอก และบาดเจ็บ 54 ราย (อ้างอิง) (อ้างอิง)

เวลาประมาณ 12.00 น. นายสมคิด เลิศไพฑูรย์ อธิการบดี ม.ธรรมศาสตร์ประกาศหยุดการเรียนการสอนของ มธ.ทั่วประเทศ ในวันที่ 2 ธ.ค.นี้ เพราะขณะนี้คิดว่าเหตุการณ์ลุกลามจนไม่สามารถควบคุมได้ พร้อมเตรียมเสนอที่ประชุม ทปอ.ปิดมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ 5-10 ธ.ค.และหารือกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ให้ความช่วยเหลือนักศึกษาที่ติดอยู่ในมหาวิทยาลัยรามคำแหง ปล่อยเสื้อแดงบุกปิดล้อมทำร้าย แถม “จาตุรนต์” รมว.ศึกษาฯ ยังขึ้นเวทีเสื้อแดง แต่ไม่ออกไปช่วยระงับเหตุ (อ้างอิง) (อ้างอิง)

เวลา 12.12 น. ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม. โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊คระบุ กทม.ส่งรถเข้าไปเคลื่อนย้ายนักศึกษาออกจากมหาวิทยาลัยแล้ว 10 คัน และส่งที่ปรึกษาฯ เข้าไปประจำพื้นที่ และประสานงานอย่างใกล้ชิด (อ้างอิง)

เวลา 12.30 น.มหาวิทยาลัยรามคำแหง ออกเอกสารประชาสัมพันธ์ประกาศปิดและงดการเรียนการสอน การสอบและกิจกรรมต่างๆ ต่อไปอีก 2 วัน คือวันที่ 2-3 ธ.ค. ทั้งที่ม.รามคำแหง (หัวหมาก) และวิทยาเขตบางนา เพื่อให้มหาวิทยาลัยสามารถดูแลความปลอดภัยและทรัพย์สินของทางราชการได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งขอให้บุคลากร นักศึกษา และผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องออกจากบริเวณมหาวิทยาลัยตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป (อ้างอิง)

เวลา 12.33 น. ม.รามฯ ยังตึงเครียด มีเสียงปืนและเสียงคล้ายระเบิดเป็นระยะ ขณะที่ทางมหาวิทยาลัยได้มีการประกาศเป็นระยะ ให้นักศึกษาอยู่ด้านใน เนื่องจากเหตุการณ์ทั้งด้านหน้าและด้านหลังมหาวิทยาลัยรามคำแหง ยังไม่ปลอดภัย ให้รอรถของกรุงเทพมหานคร และรถของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เข้ามารับออกไปส่งในจุดที่ปลอดภัย เกิดเหตุชุลมุนขึ้น นักศึกษาวิ่งกรูกันเข้าภายในอาคารสำนักงานอธิการบดีอีกครั้ง หลังพบชายขับขี่รถจักรยานยนต์ 3 คน มาสังเกตการณ์ บนทางยกระดับรามคำแหง (อ้างอิง) (อ้างอิง) (อ้างอิง)

  เวลาประมาณ 13.00 น.นพ.วินัย สวัสดิวร เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.) กล่าวว่า ประชาชนที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมือง สามารถเข้ารับการรักษาพยาบาลและนำส่งผู้ป่วย ได้ที่โรงพยาบาลทุกแห่งที่อยู่ใกล้ ไม่ว่าจะเป็นโรงพยาบาลของรัฐหรือเอกชน  โดยไม่ต้องเสียค่ารักษาพยาบาล (อ้างอิง) (อ้างอิง)

เวลา 13.07 น. นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงเหตุการณ์ความรุนแรงที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง ระบุสถานการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นมาจากมือที่สาม ที่ถูกจัดตั้งโดยนักการเมือง “ถ”และสื่อมวลชน “ส” อยู่เบื้องหลัง หวังให้รัฐบาลไม่สามารถควบคุมเหตุการณ์ได้ เปิดช่องให้ทหารเข้ามายึดอำนาจ แต่ยังเชื่อมั่นว่าศอ.รส.จะควบคุมสถานการณ์ได้ (อ้างอิง) (อ้างอิง)

เวลาประมาณ 13.20 น.นายนราเมศวร์ และนางสุรีย์ ธีระรังสิกุล พ่อแม่ของนายทวีศักดิ์ นักศึกษา ม.รามคำแหง ที่เสียชีวิตเดินทางมารับศพลูกชายเผยอย่านำการเสียชีวิตของลูกชายมาเป็นประเด็นการเมือง (อ้างอิง) (อ้างอิง)

เวลา 13.30 น. ที่บริเวณ ฝั่งตรงข้ามเยื้อง สน. หัวหมาก ตำรวจตรวจค้นรถต้องสงสัย เป็นรถเก๋งฮอนด้าสีขาว ทะเบียน วข 1871 ในรถพบชายต้องสงสัย 4 รายพร้อมอาวุธ มีดดาบยาว เหล้าขาวหน้า แกลลอนน้ำมัน หน้ากากแดง นปช. และผ้าโพกหัว จากนั้นจึงควบคุมตัวไปสอบสวนยัง สน.หัวหมากต่อไป (อ้างอิง)

เวลาประมาณ 13.30 น.นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วยนายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ และ ตัวแทนพรรค เข้ายื่นหนังสือ ที่ ศอ.รส. เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดูแลความปลอดภัย ให้กับเหล่านักศึกษา มหาวิทยาลัยรามคำแหง  โดยเจ้าหน้าที่รับปากจะเร่งดำเนินการเพื่อความปลอดภัยของนักศึกษา (อ้างอิง) (อ้างอิง) (อ้างอิง)

เวลา 14.00 น. พ.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ นำกำลังทหาร 200 นาย จากกองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 11 รอ. เข้ามาในพื้นที่ม.รามคำแหง เพื่อช่วยเหลือกลุ่มนักศึกษาที่ยังติดค้างอยู่ภายใน ม.รามฯ เตรียมลำเลียงนักศึกษาออกจากพื้นที่ โดยมีรถบรรทุกของกทม.ตามประกบข้าง พร้อมกระจายกำลังทหารดูแลรักษาความปลอดภัยโดยรอบม.รามฯ (อ้างอิง) (อ้างอิง) (อ้างอิง)

เวลาประมาณ 14.00 น. สภาทนายความ ออกแถลงการณ์ หาตัวคนยิง น.ศ.ราม เสียชีวิต และบาดเจ็บ มาลงโทษให้ได้ (อ้างอิง) (อ้างอิง)

เวลา 15.15 น.  ผศ.ดร.วุฒิศักดิ์   ลาภเจริญทรัพย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง กล่าวถึงสถานการณ์ภายในมหาวิทยาลัยรามคำแหงว่า สถานการณ์ทุกอย่างได้คลี่คลายลงแล้ว หลังจากเจ้าหน้าที่ได้ลำเลียงนักศึกษาออกจากตึกต่างๆ ออกมาอย่างปลอดภัย ขณะนี้กำลังตรวจเช็คดูว่ายังมีนักศึกษาตกค้างอยู่ที่ไหนบ้าง ทั้งนี้ไม่สามารถเปิดเผยได้ว่าจะนำนักศึกษาไปที่ใดเพื่อความปลอดภัยในชีวิตของนักศึกษา ส่วนบริเวณโดยรอบมหาวิทยาลัยรามคำแหง  มีเจ้าหน้าที่ทหารได้กระจายกำลังตระเวนรักษาความปลอดภัยบริเวณโดยรอบมหาวิทยาลัย ไม่มีเสียงระเบิดหรือเสียงประทัดอีกแล้ว (อ้างอิง) (อ้างอิง)

เวลา 15.30 น.บริเวณหน้าสนามราชมังคลาฯ เกิดเหตุเพลิงไหม้รถบัสโดยสาร 2 ชั้น ทะเบียน 30-0170 กำแพงเพชรซึ่งเป็นของกลุ่มนปช. เพลิงลุกไหม้ท่วมเสียหายทั้งคัน ควันโขมงไปทั่วบริเวณ (อ้างอิง) (อ้างอิง) (อ้างอิง)  (อ้างอิง)

เวลาประมาณ 15.30 น. สื่อต่างประเทศ รายงานข่าวการปะทะระหว่างกลุ่มเสื้อแดง กับกลุ่มต่อต้านรัฐบาล ในย่านรามคำแหง มีเสียชีวิต 2 ราย เจ็บอีก 45 ราย (อ้างอิง)

เวลาประมาณ 15.45 น. นักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง กลุ่มแรกเดินทางถึงศูนย์ช่วยเหลือฯ ที่โรงเรียนวัดพระรามเก้า ซึ่ง ทางกทม. จัดเตรียมไว้รองรับแล้ว เบื้องต้นทุกคนปลอดภัย (อ้างอิง)

เวลาประมาณ 16.00 น. ศูนย์เอราวัณ เปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 4 ราย ได้รับบาดเจ็บทั้งหมด 57 คน โดยรายชื่อผู้เสียชีวิตทั้ง 4 ราย มีดังนี้ 1. นายทวีศักดิ์ โพธิ์แก้ว อายุ 21 ปี ถูกยิงชายโครงขวา,2. นายวิษณุ เภาพู่ อายุ 26 ปี ถูกยิงหน้าอก,3. พลทหารธนสิทธิ์ เวียงคำ อายุ 22 ปี (เสียชีวิตที่โรงพยาบาล),4. นายวิโรจน์ เข็มนาค อายุ 43 ปี (อ้างอิง) (อ้างอิง)

เวลาประมาณ 16.00 น. นายพงศ์โพยม วาศภูติ อดีตปลัด มท.ชี้ความรุนแรงย่านรามคำแหง เมื่อคืนวันที่ 30 พ.ย.ที่ผ่านมา โดยส่วนตัวเข้าใจว่าเป็นสายฮาร์ดคอร์ที่นิยมความรุนแรงของกลุ่มเสื้อแดงที่ นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง พาเข้ามา (อ้างอิง)

เวลา 16.30 น.ผู้ว่าฯ กทม.ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร พร้อมคณะผู้บริหารลงพื้นที่เยี่ยมศูนย์ช่วยเหลือฯ ที่โรงเรียนวัดพระรามเก้า ระบุรู้สึกเสียใจที่ตำรวจไม่สามารถคุ้มครอง นศ.และประชาชนได้ ปล่อยให้ถูกทำร้ายต่อหน้าต่อตา หลังจากนี้ กทม.จะทบทวนมาตรการในการร่วมมือกับตำรวจ โดยมาตรการแรก กทม.จะยกเลิกถอนคืนกำลังเทศกิจออกจากจุดสกัดตรวจร่วมกับตำรวจทั้ง 18 จุด จุดละ 2 นาย โดยเริ่มจากคืนวันที่ 1 ธ.ค.56นี้ เป็นต้นไป และหากพบว่าตำรวจ ยังไม่ปฏิบัติหน้าที่ในการดูแลพี่น้องประชาชนได้อีก กทม.จะทบทวนยกเลิกมาตรการอื่นๆอีกต่อไป (อ้างอิง)

เวลา 16.30 น.จุฬาฯ แสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิต-บาดเจ็บ พร้อมเรียกร้องให้ทุกฝ่าย ไม่ใช้ความรุนแรง และไม่ยั่วยุให้มีการใช้ความรุนแรง ขอให้หน่วยงานที่มีหน้าที่รักษาความปลอดภัย และความมั่นคงทุกหน่วยงาน ปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มที่เพื่อรักษาความปลอดภัยให้แก่ชีวิต ร่างกาย และสวัสดิภาพของประชาชน (อ้างอิง)

เวลา 16.30 น. ที่ศูนย์ราชการ ถ.แจ้งวัฒนะ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการกปปส.กล่าวถึงเหตุการณ์ความรุนแรงที่รามคำแหงว่า กรณีนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหงเสียชีวิต 2 ราย และบาดเจ็บ 45 ราย เป็นการก่อเหตุของรัฐบาล ตำรวจ และระบอบทักษิณ ทำร้ายนักศึกษาที่ต่อสู้ด้วยมือเปล่า ไม่เกี่ยวข้องกับปฏิบัติการของกปปส. พร้อมประณามรัฐบาลและเรียกร้องให้คืนอำนาจให้ประชาชน เพื่อจะได้ดำเนินการแก้ไขประเทศต่อไป (อ้างอิง)

เวลาประมาณ 16.30 น. ศอ.รส. แถลงขอบคุณ ทหารช่วย น.ศ.ราม พร้อมมอบหมาย พล.ต.อ.จรัมพร สุระมณี ตรวจพิสูจน์หลักฐานหามือคนก่อเหตุ  (อ้างอิง)

เวลา 17.00 น. เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบภายในซากรถบัสโดยสาร 2 ชั้น ทะเบียน 30-0170 กำแพงเพชร ที่ถูกเพลิงเผาไหม้บริเวณหน้าสนามราชมังคลาฯ หลังควบคุมเพลิงไว้ได้พบโครงกระดูกคล้ายมนุษย์ถูกเผาอยู่ในห้องน้ำของรถบัส รอเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานตรวจสอบอีกครั้ง (อ้างอิง) (อ้างอิง)

เวลา 17.30 น.น.ศ.อาชีวะ - รามฯ ขี่รถจักรยานยนต์ประมาณ 150 คนรวมตัวหน้า สน.หัวหมาก ประกาศชวนตำรวจให้ยืนข้าง ปชช. ขณะ ตร. รับปาก แต่ขอให้ชุมนุมโดยสงบ และรักษากฎหมาย จากนั้นกลุ่มนักศึกษาได้แยกย้ายกลับไปตั้งด่าน 2 จุด บริเวณปากซอยรามคำแหง 55 และแยกวัดเทพลีลา เพื่อตรวจตรารถยนต์ที่จะผ่านด้านหน้ามหาวิทยาลัยรามคำแหง และสนามราชมังคลาฯ ถนนรามคำแหง ด้านหน้าสนามราชมังคลาฯ ยังคงเต็มไปด้วยเศษขวดแก้วและเศษเหล็ก รวมถึงซากรถบัสที่ถูกเผา และรถตู้จำนวน 2 คัน สภาพถูกทุบกระจกพังทั้งคัน และพลิกตะแคง บรรยากาศโดยรอบเป็นไปอย่างเงียบเหงาและมืดสลัว (อ้างอิง) (อ้างอิง)

เวลา 18.00 น.ร.ต.ท.เลิศมิตร ลาชโรจน์ ร้อยเวร สน.หัวหมาก เปิดเผยถึงกรณีรถบัสถูกเพลิงเผาไหม้และพบโครงกระดูกคล้ายมนุษย์ว่า จากการตรวจสอบพบว่าเป็นรถของนายสมนึก แก้วลูกเหลา โดยมีนายสมพงศ์ จันงาม อายุ 64 ปี คนจังหวัดกำแพงเพชร เป็นคนขับรถมาส่งผู้ชุมนุมกลุ่มนปช. ตั้งแต่เมื่อคืนวานที่ผ่านมา ระหว่างที่ขับรถผ่านซอยรามคำแหง 24 ได้ถูกกลุ่มชายฉกรรจ์ ใช้อาวุธปืนยิง และใช้ไม้ และขวดทุบ เข้าทุบตี จึงพยายามประคองขับรถมาตรงจุดเกิดเหตุ ก่อนที่บรรดากลุ่มผู้ชุมนุมที่อยู่ด้านในรถ พากันวิ่งกรูหนีเข้าไปหลบซ่อนตัวภายในสนามราชมังคลาฯ จนกระทั่งเมื่อเวลา 14.00 น. นายสมพงศ์ได้มาแจ้งความพร้อมประสานขอความช่วยเหลือกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเนื่องจากไม่สามารถออกมาจากจุดเกิดเหตุได้  จนกระทั่งถูกเผาจนเหลือแต่โครงเหล็กในเวลาต่อมา (อ้างอิง)

เวลา 18.00 น.นางธิดา ถาวรเศรษฐ ประธาน นปช. เปิดเผยว่า คนเสื้อแดงไม่ต้องการให้เกิดความรุนแรงขึ้นในบ้านเมือง เป็นเหตุผลสำคัญที่คนเสื้อแดงประกาศยุติการชุมนุม เนื่องจากเห็นว่ามีการใช้อาวุธเกิดขึ้น (อ้างอิง)

เวลา 18.00 น.กลุ่มมวลชนจังหวัดสิงห์บุรี ประมาณ 400 คน นำโดยนายวัชรินทร์ เรืองฤทธิ์กุล แห่โลงศพเปล่าที่ติดชื่อทวีศักดิ์ โพธิ์แก้ว ไปวางที่ทำการพรรคเพื่อไทยสาขาจังหวัดสิงห์บุรี พร้อมปราศรัยโจมตีการกระทำดังกล่าว และโจมตีรัฐบาล จากนั้นได้สลายตัวกันไปเมื่อเลาประมาณ 20.00 น. โดยไม่มีเหตุการณ์รุนแรง (อ้างอิง) (อ้างอิง)

เวลาประมาณ 18.00 น.นายจาตุรนต์ ฉายแสง รมว.ศึกษาธิการเผยเหตุขึ้นเวทีเสื้อแดง เพื่อเรียกร้องให้ผู้ชุมนุมใช้สันติวิธี อย่าใช้อารมณ์ตัดสินปัญหา (อ้างอิง) (อ้างอิง)

เวลา 19.10 น. พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกฯ แถลงผ่านฟรีทีวีทุกช่อง ระบุ เจ้าหน้าที่ตำรวจ กำลังรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อสืบสวนขยายผลในการเข้าจับกุมผู้กระทำความผิด เชื่อสามารถดำเนินคดีกับผู้บงการและผู้กระทำความผิดในไม่ช้า ได้รับแจ้งจากตำรวจว่ามีผู้เสียชีวิต 3 ราย เป็นฝ่ายนปช.  2 รายและฝ่ายนศ.รามฯ 1 ราย พร้อมระบุว่ามีรายงานข่าวของหน่วยข่าวกรองและหน่วยงานความมั่นคงว่ามีความพยายามของกลุ่มบุคคลที่3 ที่พยายามใช้สถานการณ์ดังกล่าวก่อความไม่สงบต่อเนื่อง จึงขอให้พี่น้องประชาชนในพื้นที่หากไม่มีความจำเป็นไม่ควรออกนอกเคหะสถานหลังเวลา 22.00 น. - 05.00 น.ของวันใหม่ (อ้างอิง)

เวลา 23.40 น. สน.หัวหมาก แจ้งเปิดการจราจร ถนนรามคำแหง ตามปกติตลอดเส้นทางแล้ว ยกเว้นภายในซอยรามคำแหง 24 ต่อเนื่องออกถนนหัวหมาก และถนนพระราม 9 ยังปิดอยู่ (อ้างอิง)

 

***หมายเหตุ ผู้ได้รับบาดเจ็บที่ไม่มีข้อมูลระบุวันเวลาเกิดเหตุ

1.นางสาวปนัดดา อายุ 23 ปี อาการแน่นหน้าอก เนื่องจากล้มและโดนเหยียบ

2.นายศุภฤกษ์ อายุ 15 ปี ถูกฟันที่นิ้วขวา ทำแผลกลับบ้าน

3.นายธรรมนูญ อายุ 60 ปี ปวดหน้าอก มีโรคประจำตัว admit

4.นายทศภูมิ อายุ 28 ปี      ถูกตีเจ็บไหล่ซ้าย

5.นายธิติธน อายุ 22 ปี  ถูกสะเก็ดระเบิด

6.นายนพดล อายุ 17 ปี ถูกยิงขาซ้าย

7.นายเปี่ยมศักดิ์ อายุ 16 ปี ถูกสะเก็ดระเบิด

8.นายสุรศักดิ์ อายุ 18 ปี ถูกยิงต้นขาซ้าย

9.นายสุวิทย์ อายุ 40 ปี ถูกสะเก็ดระเบิด

10.นายนคร มอเตอร์ไซค์ล้มแผลฉีกขาด

11.นายศรายุทธ ถูกยิงขาซ้าย ไม่ผ่า รับrefer ใกล้บ้าน

12.นายเกียรติศักดิ์ นักศึกษาคณะรัฐศาสตร์ ม.รามฯ

13.นายจักรพันธ์ นักศึกษามหาวิทยาลัยสยาม

๐๐๐๐

3.หลังวันปะทะ

วันที่ 2 ธ.ค.56

เวลาประมาณ 02.00 น. รถตู้ 2 คัน ที่ถูกทุบทำลายเมื่อช่วงเช้าวันที่ 1 ธ.ค. ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำมาจอดไว้ที่บริเวณหน้าประตูทางเข้าสนามราชมังคลาฯ ถูกกลุ่มวัยรุ่นจำนวน 6 คน เผาทำลาย ซึ่งมีผู้เห็นเหตุการณ์และถ่ายวีดิโอเก็บไว้เป็นหลักฐานได้  โดยระบุว่ากลุ่มวัยรุ่นที่ก่อเหตุลักษณะคล้ายกลุ่มนักเรียนอาชีวะ (อ้างอิง) (อ้างอิง) (อ้างอิง) (อ้างอิง)

เวลา 08.30 น. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมคณะส.ส.ของพรรค เข้าเยี่ยมผู้ได้รับบาดเจ็บจากการเหตุการณ์ปะทะกันย่านรามคำแหง ที่โรงพยาบาลแพทย์ปัญญา ระบุ รัฐบาลต้องแสดงความรับผิด เพราะถือเป็นผู้จุดชนวนปัญหา (อ้างอิง) (อ้างอิง)

เวลาประมาณ 08.30 น.รศ.ดร.กิจบดี ก้องเบญจภุช รองอธิการบดีม.รามคำแหง โพสต์เฟสบุ๊คระบุ นักศึกษารามจะต้องไม่ตายฟรี พร้อมเชิญชวนศิษย์เก่าและปัจจุบัน ร่วมกันออกมาไล่รัฐบาล (อ้างอิง) (อ้างอิง)

เวลา 10.30 น.พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ รองผบ.ตร. และ พล.ต.อ.จรัมพร สุระมณี ที่ปรึกษา (สบ10) นำเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน และพนักงานสอบสวน เข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุในหลายจุดโดยละเอียด ยืนยันไม่มีสไนเปอร์ เร่งพิสูจน์ทราบผู้เสียชีวิตในรถบัส เบื้องต้นยืนยันเป็นโครงกระดูกมนุษย์ส่วนสันหลัง พบหัวเข็มขัด และซากคล้ายโทรศัพท์ไอโฟน ลักษณะกำลังจะวิ่งหนีลงจากรถ คาดว่าน่าจะสำลักควันตายก่อนโดนไฟคลอก (อ้างอิง) (อ้างอิง) (อ้างอิง) (อ้างอิง)

เวลาประมาณ 11.00 น. นายอุทัย ยอดมณี นายกองค์การนักศึกษา มหาวิทยาลัยรามคำแหง และผู้ประสานงานกลุ่ม คปท. เผยเหตุหน้าราม โดนกลุ่มคนเสื้อแดงยั่วยุ ระบุการชุมนุมภายในมหาวิทยาลัยนั้น เป็นไปอย่างสงบ แต่กลับถูกกราดยิงเข้ามาอย่างไม่ทราบสาเหตุ (อ้างอิง)

เวลาประมาณ 12.30 น.น.พ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุขเผยสรุปตัวเลขผู้บาดเจ็บ เสียชีวิต จาก เหตุการณ์ที่เป็นการปะทะกันบริเวณหน้ามหาวิทยาลัยรามคำแหง ข้อมูล ณ เวลา 08.00 น. วันที่ 2 ธ.ค.56  มีผู้เสียชีวิต 3 ราย บาดเจ็บทั้งหมด 71 ราย ระบุตัวเลขผู้เสียชีวิตเป็นตัวเลขข้อมูลของศูนย์เอราวัณที่ผ่านการยืนยันแล้ว ถ้าไม่เห็นศพ ไม่เห็นข้อมูลของผู้เสียชีวิตจะยังไม่ให้ข้อมูลออกไป (อ้างอิง) (อ้างอิง)

เวลาประมาณ 14.00 น.คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ(กสม.) ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ทุกฝ่ายยุติการใช้ความรุนแรง หลังมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง (อ้างอิง)

เวลา 14.30 น.แกนนำกลุ่มนปช.นำภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบริเวณมหาวิทยาลัยรามคำแหงทั้งภาพผู้ชุมนุมกลุ่มนปช.ที่ถูกทำร้ายจนได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตมาแถลงข่าว ระบุมีผู้ชุมนุมนปช.เสียชีวิต 3 คน ได้แก่ นายวิโรจน์ เข็มนาค อายุ 43 ปี ถูกยิงที่หน้าอก นายวิษณุ เภาพู่ อายุ 26 ปี ถูกยิงที่หน้าอก และพลทหารธนสิทธิ์ เวียงคำ ถูกยิงศีรษะ จนสมองบางส่วนทะลักเข้ามาในหมวกกันน็อก พร้อมนำภาพนายอุทัย ยอดมณี แกนนำคปท. ขึ้นปราศรัยบนเวทีที่หน้ามหาวิทยาลัยรามคำแหง โดยระบุว่าเป็นการแสดงเจตนาที่จะทำให้เกิดเรื่อง ต้องการสร้างเรื่องเพื่อให้เกิดการปะทะ พร้อมเรียกร้องให้พรรคประชาธิปัตย์และคณะกปปส. ต้องรับผิดชอบ (อ้างอิง)

เวลา 16.00 น. ผศ.วุฒิศักดิ์ ลาภเจริญทรัพย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง พร้อมด้วย นายอภิมุข สินไชย ผู้ประสานงานกลุ่มนักศึกษาราม และนายชัยมงคล เสน่ห์หา นายกสมาคมศิษย์เก่า ม.ราม ออกแถลงการณ์ประณามกลุ่มคนที่ทำร้ายนักศึกษาราม อธิการบดีฯระบุมีนักศึกษาเสียชีวิตทั้งสิ้น 3 ราย และบาดเจ็บกว่า 60 คน โดยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นได้พยายามติดต่อ ศอ.รส. ให้ช่วยเหลือ แต่ถูกปฎิเสธ จึงติดต่อทหารให้เข้ามาช่วยเหลือผ่าน ผบ.ทบ.โดยตรง ไม่เกี่ยวกับ ศอ.รส. พร้อมยืนยันมีคนร้ายในชุดดำใช้สไนเปอร์ยิงนักศึกษาต่อหน้าต่อตา ด้านนายอภิมุขเรียกร้องให้ผู้ว่าการการกีฬาฯและรัฐมนตรีที่กำกับดูแลสนามกีฬาฯ ลาออกภายใน 2 วันและให้รัฐบาลเยียวยาผู้สูญเสีย (อ้างอิง) (อ้างอิง) (อ้างอิง)

เวลา 16.00 น.มหาวิทยาลัยรามคำแหง ออกประกาศ ปิดการเรียนการสอน เขตหัวหมาก-บางนา จนกว่าเหตุการณ์บ้านเมืองจะปกติ ขณะส่วนภูมิภาคให้เปิดปกติ 4 ธ.ค.นี้ (อ้างอิง) (อ้างอิง)

เวลา 16.00 น.นางนฤมล คำพยัคฆ์ อายุ 36 ปี อาชีพเเม่บ้าน เดินทางมาที่สน.หัวหมาก เพื่อขอพิสูจน์ดีเอ็นเอ เปรียบเทียบกับโครงกระดูกที่พบในรถบัส ทะเบียน 30-0170 กำเเพงเพชร ซึ่งถูกเผาในวันที่ 1 ธันวาคมที่ผ่านมา โดยนางนฤมลยืนยันว่าผู้เสียชีวิตน่าจะเป็นนายสุรเดช คำเเปงใจ อายุ17 ปี ลูกชาย เนื่องจากหลักฐานใกล้กับโครงกระดูก ประกอบด้วย หัวเข็มขัด โทรศัพท์มือถือไอโฟน รวมถึง กุญเเจบ้าน  เเละเเหวน เป็นของนายสุรเดชจริง เพื่อนระบุพบครั้งสุดท้ายบนรถบัสก่อนเพลิงไหม้และเกิดเหตุชุลมุน หลังจากนั้นติดต่อไม่ได้อีกเลย เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ประสานกับสถาบันนิติเวช ร.พ.ตำรวจ เพื่อเก็บตัวอย่างดีเอ็นเอ จากนางนฤมล ในการตรวจพิสูจน์และยืนยันว่า โครงกระดูกที่พบเป็นนายสุรเดช จริงหรือไม่ต่อไป (อ้างอิง) (อ้างอิง)

เวลาประมาณ 16.30 น.ศูนย์บริการการแพทย์ฉุกเฉินกรุงเทพมหานคร (ศูนย์เอราวัณ) สรุปจำนวนผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ปะทะของกลุ่มผู้ชุมนุมบริเวณ มหาวิทยาลัยรามคำแหง ขณะนี้ล่าสุด ณ วันที่ 2 ธันวาคม 2556 เวลา 12.00 น. มีผู้เสียชีวิตแล้ว จำนวน 3 ราย ดังนี้ 1.นายทวีศักดิ์ โพธิ์แก้ว อายุ 21 ปี, 2.นายวิษนุ เภาพู่ อายุ 26 ปี, 3.นายวิโรจน์ เข็มนาค อายุ 43 ปี และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 65 ราย (อ้างอิง)

เวลาประมาณ 17.00 น.นายวิรัช ชินวินิจกุล รองประธานศาลฎีกา ในฐานะนายกสภามหาวิทยาลัยรามคำแหงยืนยันมีชายชุดดำใช้สไนเปอร์ดักยิงนักศึกษาจากตึกสูง และมีคนดักรุมทำร้าย จวก ตร.ไม่แยแส ชี้มีการวางแผนเปิดโอกาสฝ่ายตรงข้าม (อ้างอิง) (อ้างอิง)

 

วันที่ 3 ธ.ค.56

เวลา 13.00 น.ที่ สน.วังทองหลาง ตำรวจเรียกถกเครียด แกะรอยล่ามือฆ่าวันรามเดือด โดยแบ่งคดีเป็น 6 คดี คือคดีที่มีผู้เสียชีวิตจากการถูกกระสุนปืนจำนวน 4 คดี,คดีวางเพลิงเผารถบัส และเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 1 คดี และคดีเผารถตู้ซึ่งเป็นเหตุทําให้เสียทรัพย์อีก 1 คดี  พล.ต.อ.จรัมพรเผยพบปลอกกระสุนหลายขนาดในที่เกิดเหตุมีการใช้อาวุธอย่างน้อย 6 ชนิด ทั้งปืนสั้น ปืนยาว ส่วนตัวเชื่อไม่มีสไนเปอร์ จากการตรวจสถานที่เกิดเหตุลักษณะยิงกันไปมา แนวราบ กรณีนักศึกษารามคำแหงที่ถูกยิงเสียชีวิต เป็นการยิงเฉพาะหน้าในแนวราบ ระยะใกล้ ด้วยอาวุธปืนสั้นขนาด 11 มม. ระบุศพผู้ที่เสียชีวิตในรถบัสที่ถูกเผาต้องรอผลตรวจดีเอ็นเอยืนยันอีกครั้งคาดรู้ผลในหนึ่งสัปดาห์ เผยข้อสงสัยว่าเสียชีวิตก่อนหรือหลังรถบัสโดนเผา ยังไม่สามารถบ่งชี้ได้ เนื่องจากสภาพศพไหม้เกรียมเสียหายมาก ต้องนําโครงกระดูกไปตรวจดูรอยกระสุนหรือร่องรอยอื่นๆ อย่างละเอียดอีกครั้ง พร้อมปัดข่าวลือว่าเจ้าหน้าที่สามารถจับมือปืนยิงกลุ่ม นปช.ได้ (อ้างอิง) (อ้างอิง)

เวลา 13.00 น.แกนนำนปช.แถลงระบุไม่ได้เป็นผู้ก่อเรื่อง ตั้งแต่การชุมนุมวันที่ 24-30 พ.ย. ไม่มีเรื่อง เหตุมาเกิดเมื่อวันที่ 30 พ.ย. มีกลุ่มที่อ้างตัวเป็นนักศึกษามาตั้งเวทีติดกัน แล้วมีมวลชนซึ่งจะเป็นนักศึกษาหรือประชาชนทั่วไปก็ไม่ทราบแน่ชัด ดักตีและทำร้ายคนเสื้อแดง จนเป็นเหตุให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต พร้อมทั้งนำตัวนางชุดาพร เข็มนาค และ น.ส.มณีรัตน์ เข็มนาค ภรรยาและลูกสาวนายวิโรจน์ เข็มนาค อายุ 43 ปี ถูกยิงที่หน้าอกเสียชีวิตที่สนามราชมังคลาฯ เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. มาร่วมแถลงข่าวด้วย (อ้างอิง) (อ้างอิง)

เวลา 14.00 น.  ป.ป.ช.เชิญอธิบดี ม.รามเข้าให้ปากคำกรณีนศ.รามเสียชีวิต เร่งไต่สวนกรณีนักศึกษา ม.รามถูกยิงเสียชีวิต ว่า เป็นการใช้อำนาจรัฐที่ผิดหรือไม่ (อ้างอิง) (อ้างอิง)

เวลาประมาณ 15.00 น. นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงจี้รัฐบาลรับผิดชอบเหตุปะทะรุนแรง เตรียมยื่นถอนประกันนายจตุพร พรหมพันธุ์ และนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำนปช.ที่ปราศรัยปลุกระดมยั่วยุเสื้อแดงปะทะนศ.รามฯ และเตรียมเชิญเจ้าหน้าที่ตำรวจชี้แจงคณะกรรมาธิการการตำรวจ สภาผู้แทนราษฏร ระบุพบหนึ่งในผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์การปะทะกันเป็นชาวกัมพูชา ตั้งข้อสังเกตเกี่ยวข้องกับกองกำลังชุดดำที่เข้ามาก่อความรุนแรงยิงนักศึกษาหรือไม่ (อ้างอิง) (อ้างอิง)

เวลาประมาณ 18.00 น.น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีมอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรีพร้อมคณะรัฐมนตรีเดินทางเข้าเยี่ยมผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์การปะทะ  นางปวีณา หงสกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เผย นายกฯ เป็นห่วง มอบหมาย รมต.เยี่ยมผู้บาดเจ็บ เหตุปะทะ ม.รามคำแหง พร้อมเป็นเจ้าภาพ สวดพระอภิธรรมศพ นศ.ปี 1 รามคำแหง ที่ จ.สิงห์บุรี (อ้างอิง) (อ้างอิง)

เวลา 18.57 น.ที่เวทีกปปส. อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย สว.สรรหา นายไพบูลย์ นิติตะวันปราศรัยกล่าวชื่นชมปฎิบัติพิเศษของกลุ่มนศ.รามฯที่ทำให้เสื้อแดงขวัญผวาอกสั่นขวัญแขวนกลัวจนไม่สามารถออกมาเคลื่อนไหวได้อีก (อ้างอิง)

 

วันที่ 4 ธ.ค.56

เวลา 10.50 น.กลุ่ม กปปส.และกลุ่มคปท.บุกยื่นหนังสือ สตช. 2 ข้อ ให้หาคนผิดยิง น.ศ.รามฯ ใน 7 วัน และไม่ให้ ตร. รุนแรงม็อบ ด้าน ตร. ขออย่าทำลายทรัพย์สินราชการ (อ้างอิง) (อ้างอิง) (อ้างอิง)

เวลา 13.00น.แกนนำนปช.นำผู้ชุมนุมเสื้อแดงที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ปะทะมาร่วมแถลงข่าว คือ นายสมยศ วงษ์จันลา อายุ 46 ปี คนขับรถแท็กซี่ และนายเสกสรร ชำนาญแก้ว อายุ 38 ปี (อ้างอิง) (อ้างอิง)

เวลา 15.10 น.นายวิมลและนางสุดารัตน์ เภาพู่ บิดาและมารดาของนายวิษณุ เภาพู่ ผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์การปะทะ เมื่อวันที่ 1 ธันวาคมที่ผ่านมา มาขอความเป็นธรรมที่พรรคเพื่อไทย เพื่อขอให้เร่งรัดเจ้าหน้าที่ตำรวจให้ช่วยดำเนินคดีให้เร็วขึ้น เกรงว่าหลักฐานจะหายไปตามกาลเวลา เหมือนกับการสลายการชุมนุมเมื่อปี 2553 (อ้างอิง) (อ้างอิง)

เวลา 17.00 น. ที่วัดยาง ย่านอ่อนนุช กทม.คนเสื้อแดงจำนวนมากร่วมพิธีฌาปนกิจศพพลทหารธนะสิทธิ์ เวียงคำ ที่ถูกยิงเสียชีวิตใกล้ม.รามคำแหง (อ้างอิง) (อ้างอิง)

เวลา 18.00 น. ศูนย์บริการการแพทย์ฉุกเฉินกรุงเทพมหานคร (ศูนย์เอราวัณ) สำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร รายงานสรุปจำนวนผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจากเหตุการณ์ปะทะกลุ่มผู้ชุมนุมบริเวณมหาวิทยาลัยรามคำแหง เมื่อวันที่ 30 พ.ย.ต่อเช้าวันที่ 1 ธ.ค. จำนวนผู้เสียชีวิต 4 คน บาดเจ็บ 64 คน และยังรักษาในโรงพยาบาล 12 คน สำหรับผู้เสียชีวิต 4 คน ประกอบด้วย นายทวีศักดิ์ โพธิ์แก้ว อายุ 21 ปี นายวิษณุ เภาพู่ อายุ 26 ปี นายวิโรจน์ เข็มนาค อายุ 43 ปี และพลทหารธนสิทธิ์ เวียงคำ และพบเป็นโครงกระดูกในรถบัสซึ่งรอการพิสูจน์อยู่อีก 1 ราย (อ้างอิง)

เวลา 19.20 น. นักศึกษารามมอบดอกไม้ ขอบคุณ ร.ต.อ.เรวัต ตั้งสมจิตร หน.ชุดจู่โจม สน.หัวหมาก และนายพิเชษฐ์ หนูมาก นักศึกษา ป.โท รัฐศาสตร์ รามคำแหง และทีมงานที่เข้าไปพานักศึกษารามออกมาโดยปลอดภัย พล.ต.อ.วรพงศ์ ชิวปรีชา  รองผบ.ตร.ชี้แจงกรณีมีกระแสข่าวโจมตีว่าตำรวจไม่เข้าไปช่วยเหลือนักศึกษารามคำแหง ขณะที่ร.ต.อ.เรวัต เล่าถึงเหตุการณ์การเข้าช่วยเหลือนักศึกษาที่ติดค้างให้ออกมาจากมหาวิทยาลัยโดยระบุว่าได้รับคำสั่งจากผู้บังคับบัญชาตั้งแต่เวลา 08.00 น. จนกระทั่งเวลา 10.00 น. ได้พานักศึกษาออกมาที่ประตูทางเข้าหน้ามหาวิทยาลัยเพื่อพาออกจากพื้นที่ แต่ทางแกนนำที่ปลุกระดมนักศึกษาภายในมหาวิทยาลัยไม่ให้นักศึกษาออก อ้างว่า ที่หน้ามหาวิทยาลัยมีการปะทะกันอย่างหนัก ตนเป็นคนแรกที่เดินออกไป เมื่อคนอื่น ๆ เห็นว่าไม่มีอันตราย จึงเดินตามตนมา (อ้างอิง) (อ้างอิง) (อ้างอิง)

 

วันที่ 6 ธ.ค.56

เวลา 12.00 น. ที่กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง แจ้งจับ น.ส.มัลลิกา บุญมีตระกูล รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ฐานหมิ่นประมาท กล่าวหาจ้างมือปืนยิงนศ.รามคำแหง (อ้างอิง) (อ้างอิง)

เวลาประมาณ 15.00 น.ที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) น.ส.มัลลิกา บุญมีตระกูล รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ เตรียมฟ้องกลับ นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์  3 ข้อหา คือแจ้งความเท็จ ให้การเท็จ และหมิ่นประมาท  เพื่อให้ได้นายสุภรณ์รู้ว่าการจะฟ้องร้องเพื่อปิดปากคนไม่สามารถทำได้ง่ายๆ (อ้างอิง)

เวลาประมาณ 15.30 น.พล.ต.ต.อดุลย์ ณรงค์ศักดิ์ โฆษกกองบัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยความคืบหน้าคดีผู้ก่อเหตุความรุนแรงบริเวณหน้ามหาวิทยาลัยรามคำแหง เสียชีวิต 4 ราย และบาดเจ็บจำนวนมาก ขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวน (อ้างอิง)

เวลาประมาณ 16.00 น.นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.มหาดไทย เผยรัฐบาลพร้อมเยียวยา ผู้ได้รับผลกระทบทางการเมือง ปี 56 เหมือน ปี 53 เตรียมชงงบเข้า ครม. สัปดาห์หน้า (อ้างอิง)

เวลาประมาณ 16.00 น.นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ โฆษก กปปส. แถลงเตรียมตั้งกองทุนเยียวยาผู้ร่วมชุมนุมที่ได้รับบาดเจ็บ มอบ "พุทธิพงษ์" เป็นประธาน (อ้างอิง)

เวลาประมาณ 17.00 น.พล.ต.อ.จรัมพร สุระมณี เผยผลตรวจดีเอ็นเอโครงกระดูกที่พบในรถบัสกลุ่มเสื้อแดงที่ถูกเผา ระบุตรงกับนางนฤมล คำพยัคฆ์ทุกตำแหน่ง มีความเกี่ยวข้องเป็นแม่ลูกกันจริง พร้อมระบุจากการสอบปากคำพยานเป็นคนขับจยย.รับจ้างที่มากับผู้ตายระบุว่าเดินทางจากเอกมัย จะมาซื้อยาแก้ไอภายในซอย 53 ตรงข้าม ม.รามคำแหง และถูกชักชวนให้ร่วมชุมนุม จากนั้นพากันขึ้นไปบนรถบัสทุบกระจก กรีดเบาะนั่งบนรถบัสก่อนเกิดเพลิงลุกไหม้ สันนิษฐานว่าไฟลุกลามอย่างรวดเร็วจากด้านหน้ารถ ซึ่งประตูรถบัสมีประตูด้านหน้าเปิดอยู่เท่านั้น ผู้ตายพยายามลงจากรถทางประตูหลังที่ปิดล็อกอยู่ ทำให้สำลักควันหมดสติถูกไฟคลอกจนเสียชีวิตพาดอยู่ตรงบันได (อ้างอิง) (อ้างอิง)

 

วันที่ 7 ธ.ค.56

เวลา 11.00 น.ตำรวจแถลงสรุปข้อเท็จจริงม็อบหน้ารามฯ พล.ต.ต.นัยวัฒน์ เผดิมชิต ผบก.น.4 แถลงสรุปลำดับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมดตั้งแต่เช้าวันที่ 30 พ.ย. เริ่มจากกลุ่มผู้ชุมนุม นปช. ทยอยเข้าพื้นที่ต่อเนื่องจนถึงบ่ายวันที่ 1 ธ.ค. เกิดเหตุเพลิงไหม้รถบัส ระบุเกิดเหตุรุนแรงทั้งหมด 19 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 5 คน พล.ต.อ.จรัมพร สุระมณี ที่ปรึกษา (สบ10) แถลงเผยผลการชันสูตรศพผู้เสียชีวิตทั้ง 5 คนโดยละเอียด พร้อมยืนยันไม่มีพลซุ่มยิงหรือสไนเปอร์ ระบุจากการตรวจวิถีกระสุนพบว่าผู้เสียชีวิตถูกยิงในแนวระนาบ และเสียชีวิตจากอาวุธปืนสั้นทั้งสิ้น (อ้างอิง) (อ้างอิง) (อ้างอิง)

เวลาประมาณ 17.00 น.พิธีฌาปนกิจศพนายทวีศักดิ์ โพธิ์แก้ว นศ. รามฯถูกยิงเสียชีวิต ที่วัดหัวว่าว จ.สิงห์บุรี กลุ่มรักเมืองสิงห์ร่วมเป่านกหวีดไว้อาลัย แม่ยื่นหนังสือ กมธ.ตำรวจ เร่งรัดติดตามคนร้ายมาดำเนินคดี (อ้างอิง)

เวลา 17.30 น.นปช.เป็นเจ้าภาพฌาปนกิจศพนายวิโรจน์ เข็มนาค ที่วัดท่ามะขาม อ.โพธาราม จ.ราชบุรี พร้อมมอบเงินช่วยบำเพ็ญกุศลจำนวน 120,000 บาท (อ้างอิง)

เวลาประมาณ 18.00 น. พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติเผยคดีปะทะหน้า ม.รามฯ เสียชีวิต 5 ราย 6 คดี สั่งรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อความชัดเจน (อ้างอิง)

 

วันที่ 8 ธ.ค. 56

เวลา 13.00 น.นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช.แถลงอ้างคำให้การของรปภ.ที่ตึกศิลาบาตร ม.รามฯ ระบุว่าคืนที่มีการปะทะช่วงเวลาประมาณ 04.00-06.00 น. เห็นชายฉกรรจ์ 5-6 คน ถือปืนยาวขึ้นไปบนตึก โดยมีร่องรอยถูกถอดกระจกบานเกล็ดและมุ้งลวดออก นายจตุพรชี้เห็นได้ชัดว่า มีกองกำลังติดอาวุธขึ้นไปซุ่มยิงจริง แต่ไม่น่าเชื่อว่า มหาวิทยาลัยที่ใหญ่ที่สุดในประเทศและมีจำนวนนักศึกษามากที่สุด อย่างมหาวิทยาลัยรามคำแหง กล้องวงจรปิดกลับเสียทั้งหมด (อ้างอิง)

 

วันที่ 11 ธ.ค. 56

            เวลาประมาณ 14.00 น.พล.ต.อ.จรัมพร สุระมณี ที่ปรึกษา (สบ10) แถลงความคืบหน้าเหตุการณ์ปะทะบริเวณหน้ามหาวิทยาลัยรามคำแหง ระบุคดีรวมทั้งสิ้น 24 คดีแบ่งเป็นคดีสำคัญ 5 คดี ได้แก่คดีที่มีผู้เสียชีวิต และคดีอื่นๆ 19 คดี ได้แก่ พยายามฆ่า,ทำร้ายร่างกาย,ทำให้เสียทรัพย์ และวางเพลิง เผยล่าสุดจับ 2 วัยรุ่นลงมืองัดแงะเครื่องเสียงบนรถบัสคันที่ถูกเผาได้แล้ว ยอมรับขโมยจริง แต่ปฏิเสธวางเพลิง ตำรวจแจ้งข้อกล่าวหาวางเพลิง เผาทรัพย์เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายและลักทรัพย์  (อ้างอิง) (อ้างอิง)

เวลา 14.10 น.ม.รามคำแหงตั้งศูนย์รับแจ้งข้อมูลผู้ได้รับบาดเจ็บและหลักฐานจากเหตุเหตุการณ์การชุมนุมทางการเมือง ม.ร. เผยข้อมูลเบื้องต้นพบว่ามีผู้เสียชีวิต 5 ราย โดยเป็นนักศึกษาม.รามฯ 1 ราย มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 64 ราย มีนักศึกษาม.รามฯ ที่กำลังศึกษาอยู่ 15 ราย ส่วนที่เหลือเป็น นักศึกษาศิษย์เก่า นักศึกษาจากสถาบันอื่นๆ และประชาชนทั่วไป พร้อมเปิดกองทุนช่วยเหลือ เบื้องต้นมอบเงินช่วยเหลือแก่ครอบครัวของนายทวีศักดิ์ โพธิ์แก้ว นศ.รามฯถูกยิงเสียชีวิต จำนวน 50,000 บาท และเดินทางไปเยี่ยมนายเสน่ห์ จันทร์เกิด ศิษย์เก่านิติ ม.รามฯ ได้รับบาดเจ็บถูกยิงที่แขนซ้าย ที่โรงพยาบาลรามคำแหง เรียกร้อง สตช.เร่งประมวลเหตุปะทะในรามฯ ขณะที่พ่อแม่ “ทวีศักดิ์”  ยืนยันลูกชายไม่ได้รับจ้างไปชุมนุม เรียกร้องคลี่คลายคดีด้วยความเป็นธรรม (อ้างอิง) (อ้างอิง)

เวลา 19.11น. สมเด็จพระเทพรัตนฯ ทรงรับนายเสน่ห์ จันทร์เกิด ศิษย์เก่านิติ ม.รามฯ บาดเจ็บจากเหตุปะทะเป็นคนไข้ ในพระราชานุเคราะห์ (อ้างอิง)

 

วันที่ 12 ธ.ค. 56

            เวลาประมาณ 11.00 น.นางนฤมล คำพยัคฆ์ มารดาและญาติของนายสุรเดช คำแปงใจ อายุ 17 ปี ที่เสียชีวิตในสภาพถูกเผาในรถบัสบนถนนรามคำแหง เข้าร้องขอความเป็นธรรมกับสื่อมวลชน ยืนยันลูกชายไม่รู้จักกับผู้ต้องหาที่ขึ้นไปขโมยของ และเชื่อว่าลูกชายถูกเผาอำพรางคดี (อ้างอิง)

เวลา 17.00 น. ที่วัดลานบุญ แขวงลาด กระบัง เขตลาดกระบัง กทม. มีพิธีฌาปนกิจศพนายวิษณุ เภาพู่ อายุ 26 ปี ผู้ชุมนุมเสื้อแดงที่ถูกยิงเสียชีวิตบริเวณหน้าสนามราชมังคลาฯ โดยมีแกนนำนปช. และคนเสื้อแดงจำนวนมากร่วมพิธี พร้อมทั้งเปิดเพลงนักสู้ธุลีดิน รำลึกถึงนายวิษณุ ท่ามกลางบรรยากาศเศร้าสลด (อ้างอิง) (อ้างอิง)

เวลาประมาณ 18.00 น.นพ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) เปิดเผยข้อมูลหลังเชิญผู้เกี่ยวข้องในเหตุปะทะหน้ามหาวิทยาลัยรามคำแหง เข้าให้ข้อมูลเป็นครั้งแรก โดยมี พล.ต.อ.จรัมพร สุระมณี ที่ปรึกษา (สบ 10) หัวหน้าทีมตรวจพิสูจน์หลักฐานคดีดังกล่าว ผกก.สน.หัวหมาก นักศึกษาม.รามคำแหง นายวุฒิศักดิ์ ลาภเจริญทรัพย์ อธิการบดีม.รามคำแหงเดินทางมาให้ข้อมูล ระบุจำเป็นต้องมีการเชิญ ผบก.น.4 มาให้ข้อมูลเพิ่มเติมถึงสาเหตุที่ไม่สามารถเข้าไปช่วยนศ.รามฯได้ และที่มีการระบุว่ากระสุนปืนที่ยิงนักศึกษามาจากฝั่งที่ตำรวจยืนอยู่ รวมถึงการเชิญฝ่าย นปช.ด้วย ก่อนที่จะมีการสรุปว่าการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจในการดูแลความปลอดภัยของประชาชนเป็นอย่างไร มีการละเมิดสิทธิ์เกิดขึ้นหรือไม่อย่างไร (อ้างอิง) (อ้างอิง) (อ้างอิง)

เวลา 20.50 น.นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย แกนนำ กปปส. กล่าวบนเวทีอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยว่า ได้ทราบข่าวมาว่าตำรวจนครบาลได้จับตัวมือปืนคนที่ยิงนักศึกษารามคำแหงได้แล้ว และมีการนำตัวไปไว้ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล แต่กลับไม่มีการแถลงข่าวหรือชี้แจงต่อสื่อมวลชน เนื่องจากทราบว่า คนที่ถูกจับมีความเกี่ยวโยงกับคนเสื้อแดง ที่มีการชุมนุมกันที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน จึงขอให้ตำรวจนครบาล หากมีความจริงใจในการทำสำนวนสอบสวน ก็ขอให้เปิดเผยข้อมูลข้อเท็จจริงตรงไปตรงมา (อ้างอิง)

 

วันที่ 13 ธ.ค. 56

เวลา 10.40 น.พ.ต.อ.ชยานนท์ มีสติ รอง ผบก.สส.บช.น. เปิดเผยถึงกรณีแกนนำกปปส.ระบุมีการจับกุมผู้ต้องหายิงนักศึกษารามฯ ได้ว่า ไม่เป็นความจริง ยังไม่มีการจับกุมคดีดังกล่าว ชี้น่าจะเข้าใจผิด  เผยเมื่อคืนที่ผ่านมามีเพียงการจับกุมนายกชกร ลาไชย อายุ 25 ปี ผู้ช่วยการ์ด กปปส.ตามหมายจับคดียักยอกทรัพย์ค้างเก่า ส่วนก่อนหน้านี้ก็เป็นคดีเผารถบัสตามที่มีการเสนอข่าวไปก่อนหน้านี้เท่านั้น (อ้างอิง)

เวลา 14.00 น.อธิการบดี ม.รามฯ ร้องสภาทนายความ ขอความช่วยเหลือด้านกฎหมาย และขอความเป็นธรรมให้ศิษย์ กรณีถูกทำร้ายตาย-เจ็บรวม 65 ราย (อ้างอิง) (อ้างอิง) (อ้างอิง)

เวลาประมาณ 15.30 น. ศาลอาญา อนุญาต ให้ฝากขัง  นายอดิสรณ์ หรือต๊า สีจันทร์ผ่อง อายุ 29 ปีผู้ต้องหาคดีวางเพลิงเผาทรัพย์รถบัสโดยสาร หน้าสนามกีฬาราชมังคลาสถาน หลังตำรวจสืบสวนสอบสวนกองบัญชาการตำรวจนครบาล ยื่นคำร้องฝากขังผลัดแรก เป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 13 - 24 ธ.ค.นี้ เนื่องจากต้องสอบพยานอีก 10 ปาก และรอผลการตรวจลายพิมพ์มือผู้ต้องหา พนักงานสอบสวน ได้ขอคัดค้านการประกัน ด้วย เนื่องจากเกรงว่า ผู้ต้องหาจะหลบหนี (อ้างอิง) (อ้างอิง) (อ้างอิง)

เวลาประมาณ 19.00 น.นางนฤมล คำพยัคฆ์ มารดาของนายสุรเดช คำแปงใจ ได้ขึ้นเวทีการชุมนุมของเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ร้องขอความเป็นธรรม ซัด ตร.โยนบาป เชื่อลูกตายก่อนโดนเผา (อ้างอิง)

 

วันที่ 14 ธ.ค. 56

เวลาประมาณ 15.00 น.นักศึกษารามคำแหง นัดชุมนุม 17 ธันวาคม ก่อนเคลื่อนขบวนไปยัง สน.หัวหมาก เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมเหตุปะทะ ที่เพจเฟสบุ๊ค “กองทัพประชาชน โค่นระบอบทักษิณ” ได้โพสต์ภาพและข้อความ “17 ธันวาคมนี้ รวมพลังชาวรามฯ ทวงคือความเป็นธรรม ณ หอนาฬิกา มหาวิทยาลัยรามคำแหง เวลา 11.00 น.พร้อมมุ่งหน้าสู่ สน.หัวหมาก อย่างพร้อมเพียงกัน” (อ้างอิง) (อ้างอิง)

เวลาประมาณ 17.00 น.พ.อ.วินธัย สุวารี รองโฆษกกองทัพบก กล่าวชี้แจงถึงกรณีที่มีผู้ไม่หวังดีเผยแพร่ภาพบนโลกโซเชี่ยลมีเดีย โดยภายในภาพมีชาย 3 คนอยู่บนรถทหาร ซึ่ง 1 ในนั้นแต่งกายคล้ายชุดทหาร พร้อมกับมีข้อความบรรยายภาพว่าเป็นภาพที่ไปรับสไนเปอร์ออกจาก ม.รามคำแหง แจงไม่มีทหารสไนเปอร์ช่วย นศ.ราม ชี้เป็นเสาอากาศวิทยุสื่อสาร จวกผู้ไม่หวังดีโพสต์รูปบิดเบือนทำลายกองทัพ (อ้างอิง)

 

วันที่ 17 ธ.ค. 56

            เวลา 11.00 น.กลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง ญาติผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต รวมทั้งชาวบ้านย่านรามคำแหงกว่า 100 คน รวมตัวกันชุมนุมบริเวณหอนาฬิกา หน้ามหาวิทยาลัยฯขีดเส้น สน.หัวหมาก รับผิดชอบคดีถูกการ์ดเสื้อแดงล้อมฆ่าภายใน 7 วัน พร้อมยกระดับการชุมนุมอีกครั้ง ชี้่เสื้อแดงเผารถทัวร์เพื่อสร้างสถานการณ์คืนเกิดเหตุ แม่เหยื่อถูกเผาบนรถทัวร์วอนขอความเป็นธรรม ยันลูกไม่ใช่หัวขโมย จี้สอบอาจถูกฆ่าก่อนเผารถเพื่ออำพรางคดี พล.ต.ต.นัยวัฒน์ ผะเดิมชิต ผบก.น.4 ได้เดินทางมารับมอบหนังสือพร้อมรับปากว่าจะมาแจ้งผลภายใน 7 วัน ทำให้นักศึกษาและชาวบ้านแยกย้ายสลายการชุมนุม (อ้างอิง) (อ้างอิง)

 

วันที่ 18 ธ.ค. 56

            เวลาประมาณ 11.00 น.นายถาวร เสนเนียม แกนนำกปปส.นำมวลชนเดินทางมาชุมนุมหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติเพื่อต้องการทวงถามความคืบหน้าคดีการเสียชีวิตของนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง โดยมีพล.ต.ต.อนุชา รมยะนันท์ รองโฆษกศอ.รส. ลงพื้นที่รับฟังข้อเรียกร้องจากกลุ่มผู้ชุมนุม (อ้างอิง)

 

วันที่ 22 ธ.ค. 56

เวลา 13.00 น.กลุ่มนศ.-คปท.บุกเพื่อไทยไล่รัฐบาล-ทวงความคืบหน้าคดียิงนศ.รามฯ พร้อมขึงผ้าดำปิดหน้าอาคารพรรค ขีดเส้น 25 ธ.ค.ไม่คืบนัดชุมนุมอีกครั้ง (อ้างอิง) (อ้างอิง)

            เวลาประมาณ 13.00 น.นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำนปช. เปิดเผยขณะนี้ตำรวจจับกุมผู้ที่คาดเป็นคนร้ายในคดีฆ่าพลทหารธนะสิทธิ์ เวียงคำ อายุ 22 ปีผู้ชุมนุมกลุ่มนปช.ถูกยิงเสียชีวิตได้แล้ว โดยตำรวจจับกุมได้ 2 คน พร้อมของกลาง อาวุธปืน .38 โดยคนที่คาดว่าลั่นกระสุนปืนชื่อนายธีรภัทร ทองฤทธิ์ เป็นนักศึกษาม.รามคำแหง ขณะที่เจ้าของปืนคือนายนภดล แก้วมีจีน เรียกร้องให้ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ นายถาวร เสนเนียม แกนนำกปปส. และนายวุฒิศักดิ์  ลาภเจริญทรัพย์ อธิการบดี ม.รามฯ รับผิดชอบต่อความสูญเสียที่เกิดขึ้น รวมทั้งผู้ต้องหาทั้ง 2 คนที่ต้องมาเสียอนาคตในคดีฆ่าคนตาย เพราะมีการปลุกระดมนักศึกษารามคำแหงให้มาปะทะกับคนเสื้อแดง จี้อธิการบดี ม.รามฯให้ลาออก (อ้างอิง) (อ้างอิง) (อ้างอิง)

 

วันที่ 23 ธ.ค. 56

            เวลาประมาณ 15.30 น. คุมตัว 2 นักศึกษาม.รามฯ ผู้ต้องหายิงดับพลทหาร ผู้ชุมนุมกลุ่มนปช.ระหว่างเหตุวุ่นวายบริเวณสนามราชมังคลาฯ ฝากขังก่อนส่งเข้าเรือนจำ โดยศาลไม่อนุญาตให้ประกันตามคำคัดค้านของตำรวจ ตำรวจเผยเบื้องหลังสืบจับพบหลักฐานภาพจากกล้องวงจรปิดเห็นน.ศ.รามฯ ใช้ปืนยิงพลทหารตายอนาถ รวมทั้งตรวจวิถีกระสุนยิงมาจากหอพักย่านนั้น ขึ้นไปตรวจพบคราบเขม่าดินปืนและเจ้าของห้องข้างๆ กัน ซัดน.ศ.รามฯ มาขอปีนระเบียงไปยังห้องที่ลงมือ สักพักได้ยินเสียงปืนและเห็นคนเสื้อแดงล้มลง ต่อหน้าต่อตา จับกุมได้พร้อมปืนของกลาง และเสื้อยืดที่มือปืนใส่ในวันก่อเหตุ แต่ยังปฏิเสธ (อ้างอิง) (อ้างอิง)

 

 

๐๐๐๐

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท