ผุดป้ายผ้ารูปชูสามนิ้ว-ต้านรัฐประหาร หลายจุดในเมืองเชียงราย

ผุดป้ายผ้ารูปชูสามนิ้ว และป้ายมีข้อความต่อต้านรัฐประหารหลายจุดในเมืองเชียงราย เบื้องต้นยังไม่ทราบผู้ใดติดป้ายดังกล่าว คาดต้อนรับ ‘อนุพงษ์’ ปาฐกถาหอการค้าเชียงราย

 

 

22 พ.ย. 2557 ที่จังหวัดเชียงราย ผู้สื่อข่าวรายงานว่าตั้งแต่ช่วงค่ำวานนี้ (21 พ.ย.) มีผู้พบเห็นป้ายผ้าหลายอัน ที่มีรูปวาดมือชูสามนิ้ว และป้ายผ้าที่มีข้อความต่างๆ ในลักษณะต่อต้านการรัฐประหาร เช่น ป้ายที่มีคำว่า “Freedom”, “ผมนี่สามนิ้วเลย”, “ไม่เอารัฐทหาร” เป็นต้น

เท่าที่มีผู้พบเห็น ป้ายลักษณะดังกล่าว ถูกติดอยู่ทั้งบริเวณถนนย่านมหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงราย, บริเวณย่านมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง, บริเวณถนนหน้าค่ายเม็งรายมหาราช เป็นต้น โดยมีผู้ถ่ายรูปป้ายผ้าดังกล่าวและโพสต์ลงในเฟซบุ๊ก แต่ในเบื้องต้นยังไม่ทราบว่าผู้ใดเป็นผู้ติดป้ายผ้าดังกล่าว

 

มือมืดป่วนรอบค่ายฯ-มฟล.พ่นสีต้าน คสช. รับ "อนุพงษ์" เยือนเวทีหอการค้า

ด้านมติชนออนไลน์รายงานวันนี้ (22 พ.ย.) ว่าจากกรณีที่ทางหอการค้าไทยจัดให้มีการประชุมหอการค้าทั่วประเทศครั้งที่ 37 ที่ จ.เชียงราย โดยมีพิธีเปิดที่หอประชุมสมเด็จย่า มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ต.ท่าสุด อ.เมือง และทาง พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.กระทรวงมหาดไทย กล่าวปาฐกถาพิเศษเรื่อง "กระทรวงมหาดไทยกับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจภูมิภาค" ในช่วงเช้าของวันนี้พบว่าได้มีผู้ออกเคลื่อนไหวด้วยการเขียนข้อความและภาพสัญลักษณ์ที่มีเนื้อหาต่อต้านคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)โดยก่อนเช้าได้มีผู้นำสีไปพ่นบริเวณถนนรอบค่ายเม็งรายมหาราชซึ่งเป็นที่ตั้งของกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดทหารบกเชียงราย (กกล.รส.จทบ.ชร.) และหน่วยทหารอื่นๆ อีกหลายหน่วย

โดยแต่ละข้อความส่วนใหญ่ที่เกิดขึ้นบริเวณถนนรอบค่ายเม็งรายมหาราชมีข้อความที่หลากหลายและบางครั้งก็มีภาพมือชู 3 นิ้วซึ่งการพ่นข้อความตามจุดต่างๆ ดังกล่าวกระจายไปตามถนนรอบค่ายห่างกันรวมจำนวนประมาณ 7 จุด

กระทั่งรุ่งเช้ามีผู้ไปพบเห็นข้อความจึงแจ้งเจ้าหน้าที่สารวัตรทหาร ทำให้ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้ออกมาทำความสะอาดและลบข้อความดังกล่าวให้เป็นไปตามปกติ ทั้งนี้เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นแม้ว่าช่วงคืนที่ผ่านมาทาง พ.ต.อ.สงวน โรงสะอาด รอง ผบก.ภ.เชียงราย ได้เป็นประธานปล่อยแถวการปฏิบัติภารตำรวจและทหารกว่า 100 นาย จากบริเวณห้าแยกพ่อขุน อ.เมือง เพื่อร่วมกันตั้งจุดตรวจจุดสกัดกลางคืนเพื่อป้องกันการกระทำผิดกฎหมายและตรวจสอบการเคลื่อนไหวเชิงแสดงสัญญาลักษณ์ต่อต้านรัฐบาลแล้วก็ตาม

นอกจากนี้พบว่าบริเวณหน้ามหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงซึ่งทาง พล.อ.อนุพงศ์ เดินทางไปปาฐกถายังพบมีผู้นำป้ายข้อความไปติดเอาไว้บนป้ายประชาสัมพันธ์งาน MFU Book Fair 2014 มีเนื้อหากระทบกระเทียบการห้ามชู 3 นิ้วและเขียนภาพคนชูนิ้วมือ 3 นิ้วพร้อมข้อความประชดประชัน ขณะที่บางจุดพ่นข้อความด้วยสีระบุข้อความและตัวหนังสือคล้ายๆ กับที่เกิดขึ้นบนถนนใกล้ค่ายเม็งรายมหาราชด้วย

ซึ่งหลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ได้เข้าทำความสะอาดและเก็บสิ่งแสดงสัญลักษณ์ดังกล่าวก่อนจะมีการจัดวางกำลังตามจุดต่างๆเพื่อเฝ้าระวังการแสดงสัญลักษณ์ดังกล่าว

ทั้งนี้เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ยังไม่พบผู้กระทำการดังกล่าวในทั้ง 2 จุด คาดว่าได้ออกกระทำตั้งแต่เช้ามืดหรือกลางคืนจึงมีการติดตามด้วยกล้องวงจรปิดเพื่อติดตามหาตัวว่าเป็นผู้ที่เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหวที่ผ่านมาหรือไม่อย่างไรต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท