ปธน.บูร์กินาฟาโซประกาศภาวะฉุกเฉิน-ยุบสภา

เหตุประท้วงในกรุงวากาดูกูไม่พอใจประธานาธิบดีซึ่งครองอำนาจหลังรัฐประหาร 27 ปี เตรียมแก้ไขกฎหมายเลิกข้อจำกัดวาระดำรงตำแหน่ง - การชุมนุมบานปลายเป็นจลาจลบุกรัฐสภา สุดท้ายประธานาธิบดีประกาศภาวะฉุกเฉินให้ผู้นำกองทัพควบคุมสถานการณ์และยุบสภา ยอมเจรจากับฝ่ายค้าน ขณะที่สถานการณ์ยังไม่แน่ชัดว่าจะคลี่คลายไปทิศทางใด

(ซ้าย) แบลส คอมปาโอเร ประธานาธิบดีบูร์กินาฟาโซ ซึ่งครองอำนาจมานานถึง 27 ปี และ (ขวา) ธงชาติของบูร์กินาฟาโซ (ที่มา: วิกิพีเดีย/cc)

30 ต.ค. 2557 - ในบล็อกรายงานสดของบีบีซี ที่กรุงวากาดูกู เมืองหลวงของประเทศบูร์กินาฟาโซ ในภูมิภาคแอฟริกาตะวันตก ผู้ชุมนุมได้ยึดถนนในกรุงอูกาดูกู จุดไฟเผาอาคารรัฐสภา และบุกสถานีโทรทัศน์ของรัฐบาล เนื่องจากพวกเขาโกรธที่จะมีการลงมติในสภาเพื่อขยายวาระการดำรงตำแหน่งของประธานาธิบดี แบลส คอมปาโอเร ซึ่งครองอำนาจมา 27 ปี นับตั้งแต่ทำรัฐประหารในปี 2530

โดยในขณะที่สถานการณ์ยังคงสับสน ผู้นำฝ่ายค้านของบูร์กินาฟาโซ เซฟิริน ดิอาเบร ได้ทวีตด้วยว่า "พวกเราไม่ยอมรับการขึ้นสู่อำนาจด้วยการใช้กำลังอาวุธ พวกเราขอให้ท่านเคารพหลักประชาธิปไตย"

 

 

ด้านสหภาพแอฟริกา ซึ่งเป็นองค์กรระหว่างประเทศของชาติในทวีปแอฟริกา ได้ทวีตเช่นกันว่า "พวกเรากำลังติดตามสถานการณ์และขอให้ชาวบูกินาฟาร์โซอยู่ในความสงบ"

มีรายงานด้วยว่าบัน คี มุน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ จะส่งผู้แทนพิเศษเข้ามาสังเกตการณ์บูร์กินาฟาโซด้วย

ขณะที่จำนวนผู้ร่วมชุมนุมในวากาดูกู สามารถชมได้วิดีโอที่โจ เพนนี ช่างภาพรอยเตอร์ ทวีต

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวบีบีซี ยืนยันว่า เจ้าหน้าที่ทหารในบูกินาฟาร์โซใช้กระสุนจริงยิงผู้ชุมนุมที่บุกเข้าไปในรัฐสภาด้วย และมีผู้เสียชีวิต 5 ราย โดยมีรายงานด้วยว่า สนามบินของวากาดูกูถูกปิด เที่ยวบินทั้งหมดถูกยกเลิก

ในเวลา 17.07 น. ตามเวลาท้องถิ่น ประธานาธิบดีบูร์กินาฟาโซ ได้กล่าวผ่านทางสถานีวิทยุ ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยให้ผู้บัญชาการกองทัพเป็นผู้รับผิดชอบ นอกจากนี้ประธานาธิบดียังประกาศยุบสภาเพื่อที่จะเจรจากับผู้ประท้วงด้วย และขอให้ผู้นำฝ่ายค้านยุติการประท้วง "ผมขอรับประกันว่า นับจากวันนี้เป็นต้นไปจะเปิดการเจรจากับทุกฝ่ายเพื่อยุติความขัดแย้ง"

สำหรับประธานาธิบดี แบลส คอมปาโอเร ครองอำนาจมา 27 ปี นับตั้งแต่ทำรัฐประหารในปี 2530 หลังจากประธานาธิบดีโธมัส ซานคาราถูกสังหารโดยฝีมือของทหารกลุ่มหนึ่ง จากนั้นประธานาธิบดีคอมปาโอเร ได้รับเลือกตั้งในปี 2534 และ 2541 

ชนวนที่ทำให้เกิดความตึงเครียดทางการเมืองรอบใหม่ขึ้นนั้น เกิดขึ้นหลังจากมีการนัดอภิปรายในสภาในวันที่ 30 ต.ค. ในวาระแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อยกเลิกการจำกัดวาระการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี ขณะที่กำลังจะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีรอบใหม่ในปีหน้า ทำให้ผู้ประท้วงฝ่ายตรงข้ามกับประธานาธิบดีคอมปาโอเรไม่พอใจ โดยพยายามบุกรัฐสภา และเผาอาคารในรัฐสภา

นอกจากนี้ในรอบปีมานี้เกิดภาวะค่าครองชีพถีบตัวสูงขึ้นในประเทศแห่งนี้ด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท