ใบตองแห้งออนไลน์: ถึงคิวบี้ ‘เอ็นจีโง’

 

ความขัดแย้งเรื่องพลังงานระหว่างรัฐบาลกับพวก “ขาหุ้น” “ทวงคืน” กำลังร้อนแรงสนุกสนาน เพราะรู้กันว่าพวกนี้คือร่างอวตารของพันธมิตรฯ ที่ร่วมล้ม “อีปู” มากับมือ แม้บางคนอาจไม่ได้เย้วๆ บนเวที แต่ก็อยู่ในเครือข่าย NGO ที่ใกล้ชิด ในที่นี้ขอเรียกว่า “เอ็นจีโง” เดี๋ยว NGO ที่ไม่เอาด้วยเขาเสียหาย

หลังจากเสื่อมเพราะปิดสนามบิน ทำประเทศเสียหายวายป่วง พันธมิตรฯ ดิ้นรนขายความคิดคลั่งชาติ ทวงปราสาทพระวิหาร กับทวงคืนพลังงาน ต่อยอดจากคัดค้าน ปตท.เข้าตลาดหุ้นสมัยทักษิณ ตั้งแต่รัฐบาลอภิสิทธิ์มาถึงยิ่งลักษณ์ พวกนัก “ทวงคืน” สร้างความเชื่อผิดๆ เผยแพร่ไปทั่ว จนผู้คนเชื่อฝังหัว เช่น ประเทศเป็นเศรษฐีน้ำมัน แต่นักการเมืองฉ้อฉลให้สัมปทานจนเสียเปรียบต่างชาติ คนไทยควรได้ใช้ก๊าซ LPG NGV ในราคาถูก ถ้าเอา ปตท.คืนมาเป็นของรัฐจะลดราคาน้ำมันได้ลิตรละ 5 บาท ฯลฯ

ว่าที่จริงก็ประหลาด เป็นเพราะสังคมวิปลาส หรือความผิดพลาดของการศึกษาไทย คนจำนวนมากอ้างตัวเป็น “คนดี” มีความรู้ จบโทจบเอก แต่แทนที่จะใช้ปัญญา กลับเชื่อว่าทุกอย่างในโลกเป็น Conspiracy Theory บาง เรื่องพิสูจน์แล้วชัดๆ ก็ยังเชื่อ เช่น ปตท.เป็นของทักษิณ ทั้งที่ผ่านยุค คสช.ผ่านรัฐบาลอภิสิทธิ์จนรัฐประหารอีกครั้ง ถ้าทักษิณแอบถือหุ้นผ่านนอมินีทำไมไม่มีใครจัดการ

มาถึงรัฐบาลนี้ เอาอีกแล้วครับ กระทรวงพลังงานปรับราคา LPG NGV ก็โวยวายยิ่งกว่าแท็กซี่ พอจะเปิดสัมปทานปิโตรเลียมรอบที่ 21 ก็มาทันที “ประเทศเศรษฐีน้ำมัน” ไม่ควรให้สัมปทานแต่ควรใช้วิธีแบ่งปันผลผลิต ทั้งที่รู้กันว่าหลุมก๊าซบ่อน้ำมันของเราเจาะยาก ต้นทุนสูง ไม่เหมือนตะวันออกกลางหรือเวเนซุเอลา จะได้ทำอย่างฮูโก ซาเวซ

อ้าว ครั้นจะต่อสัมปทานให้เชฟรอน ก็ฉวยภาพท่านทูตคริสตี้ (อีตัวร้ายของคนไทยเชียร์รัฐประหาร) ไปเยี่ยมฐานขุดเจาะมาโจมตี ทำนองว่าสมคบกับ “อีคริสตี้” ขายสมบัติชาติหรือเปล่านี่

ไม่เท่านั้นนะ “หลวงลุงสุเทพ” “หลวงปู่พุทธอิสระ” บังอาจขวางทาง ก็โดนข้อหากระบอกเสียงรัฐประหาร เห็นแล้วสนุกสนานจริงๆ อันที่จริงสมัย ปชป.เป็นรัฐบาลก็ทะเลาะกันมาก่อน ปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ ก็อยู่ข้างเวที กปปส.แต่ตอนเป่านกหวีดไล่ “อีปู” ดีๆ ชั่วๆ มั่วๆ ยังไงก็พวกเดียวกันหมด ชนะแล้วค่อยฟัดกัน

ว่าที่จริงผมเห็นด้วยกับพวกทวงคืนบางข้อ เช่น ท่อก๊าซต้องเป็นสาธารณสมบัติ ไม่ใช่ของ ปตท. หรือบางข้อรัฐก็ชี้แจงไม่เคลียร์ เช่น ทำไมปิโตรเคมีใช้ LPG ถูกกว่าชาวบ้าน แต่รวมๆ แล้วความมั่วของนักทวงคืนสร้างความเสียหายกว่า ฉะนั้นก็ขอเอาใจช่วยรัฐบาล คสช.ให้ “เอาชนะ” ข้อมูลมั่วของพวกเอ็นจีโง ต่อไปภายหน้าจะได้ไม่สร้างปัญหาอีก

คนพวกนี้ควรจะเข็ดเสียบ้าง แม้สังคมต้องการ NGO ภาคประชาชนไว้ถ่วงดุล แต่ต้องใช้เหตุผลไม่ใช่สร้างความเข้าใจผิดๆ สัมปทานปิโตรเลียมเปิดไม่ได้มา 7 ปี ครั้งสุดท้ายก็สมัยปิยสวัสดิ์เป็นรัฐมนตรีพลังงานปี 50 กลายเป็นรัฐบาลจากเลือกตั้งทำไม่ได้ ต้องใช้อำนาจรัฐประหาร

แล้วเป็นไงล่ะ ค้านได้ไหม เจอกฎอัยการศึก เจอทหารบุกค้นบ้านอดีต ส.ว.ซึ้งหรือยังกับคำว่า “เสรีภาพ” “ประชาธิปไตย”

การเคลื่อนไหวมวลชนแบบไม่มีหลัก เอาทุกอย่างเป็นอาวุธ สุดท้ายแม้บรรลุเป้าหมาย แต่ใครเป็นรัฐบาลก็เจออย่างนี้ ตั้งแต่ คมช.อภิสิทธิ์ มาถึง คสช.ขอให้ขัดแย้งกันให้สนุกนะครับ ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ หัวร่อคิกคักอยู่เมืองจีนโน่น

 

 

เผยแพร่ครั้งแรกใน ข่าวหุ้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท