Skip to main content
sharethis

อมร วาณิชวิวัฒน์ อาจารย์รัฐศาสตร์ จุฬาฯ และ สปช. ปฏิเสธโพสต์เฟซบุ๊ก "การรับใช้ชาติบ้านเมืองย่อมมาก่อนการสอนหนังสือ" ยันงาน สปช. ไม่กระทบการสอน พร้อมเข้าแจ้งความกับ ปอท. เหตุโดนปลอมเฟซบุ๊ก

26 ต.ค.2557 ไทยพีบีเอสออนไลน์ รายงานว่า นายอมร วาณิชวิวัฒน์ สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) และอาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปฏิเสธโพสต์เฟซบุ๊ก "การรับใช้ชาติบ้านเมืองย่อมมาก่อนการสอนหนังสือ" ซึ่งกำลังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในสื่อสังคมออนไลน์ขณะนี้ เผยมีผู้แอบอ้างใช้ชื่อโพสต์ข้อความ เตรียมแจ้งความ

ข้อความดังกล่าวมีการส่งต่อกันในสื่อสังคมออนไลน์ตั้งแต่เมื่อวานนี้ (25 ต.ค.57) โดยมีผู้อ้างว่านำมาจากเฟซบุ๊กของนายอมร เป็นข้อความที่เขียนถึงนิสิตในวิชาสังคมปริทัศน์ว่า เนื่องจาก สปช.จะมีการประชุมในวันพรุ่งนี้ (27 ต.ค.57) ตนจึงของดการเรียนการสอนและมอบหมายให้นิสิตเขียนความเห็นเรื่องการปฏิรูปประเทศ ข้อความดังกล่าวยังทิ้งท้ายไว้ด้วยว่า เหตุที่งดการสอนเพราะการรับใช้ชาติบ้านเมืองย่อมมาก่อนการสอนหนังสือ

โดย นายอมร ซึ่งปฏิเสธว่าไม่ได้เป็นผู้เขียนข้อความดังกล่าว และจากการตรวจสอบพบว่าข้อความนี้ปรากฏอยู่เฟซบุ๊กของผู้ที่แอบอ้างเป็นตน พร้อมกล่าวด้วยว่า "ได้ติดตามพฤติกรรมของผู้ใช้เฟซบุ๊กดังกล่าวมา 2 วัน และได้เตรียมนำหลักฐานทั้งหมดเข้าแจ้งความกับกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ในวันนี้ (26 ต.ค.2557) เพราะข้อความดังกล่าวนอกจากไม่เป็นความจริงแล้ว ยังพาดพิงถึงบุคคลและหน่วยงานอื่นด้วย ซึ่งสร้างความเสียหายอย่างมาก"

นายอมร กล่าวเพิ่มเติมว่าที่ผ่านมาการประชุมหรือการทำหน้าที่ สปช.ยังไม่เคยตรงกับเวลาสอนหนังสือ มีเพียงวันจันทร์นี้ (27 ต.ค.) เท่านั้น ซึ่งสามารถแก้ปัญหาได้ด้วยการนัดเรียนเวลาอื่นแทน ไม่จำต้องยกเลิกการสอนโดยสิ้นเชิง รวมถึงที่ผ่านมาก็ยังไม่เคยขาดสอนเลยสักครั้ง และคิดว่าการทำหน้าที่ สปช.จะไม่กระทบต่อการสอนหนังสือ

แจ้งความกับ ปอท. โดนปลอมเฟซบุ๊ก

ล่าสุด มติชนออนไลน์ รายงานว่า นายอมร เดินทางมาแจ้งความที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) ที่ศูนย์ราชการ ถนนแจ้งวัฒนะ เนื่องจากถูกปลอมเฟซบุ๊ก

โดย นายอมร กล่าวว่า ได้มีผู้ที่สร้างเพจเฟซบุ๊ก โดยใช้ชื่อว่า "ดร.อมร วาณิชวิวัฒน์-สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ" และมีการโพสต์ข้อความอ้างเป็นตนเอง พร้อมมีการเชิญชวนกลุ่มลูกศิษย์ของตน เข้าร่วมเป็นสมาชิกเพจดังกล่าวด้วย นอกจากนี้ ยังมีการพาดพิงบุคคลที่ 3 อาทิ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) นายเทียนฉาย กีระนันทน์ ประธาน สปช. และภรรยา จึงต้องออกมาแจ้งความเพื่อปกป้องการละเมิดสิทธิ์ และไม่ให้เกิดความเข้าใจผิดแก่ลูกศิษย์ของตน

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่สามารถระบุได้ว่าผู้ใดเป็นผู้กระทำผิด ขณะเดียวกันบุคคลที่กระทำผิดได้ลบเว็บเพจไปแล้ว จึงปล่อยให้เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ดำเนินการต่อไป ส่วนบุคคลที่มีการเข้ามากดไลค์ หรือแสดงความคิดเห็น ไม่ขอเอาผิดใดใดทั้งสิ้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net