Skip to main content
sharethis
เภสัชกรภาคใต้ มอบดอกไม้ให้กำลังใจ ศ.นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และ นพ.สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขที่ช่วยผลักดันให้ร่าง พ.ร.บ.ยา กลับมายืนบนหลักการคุ้มครองผู้บริโภค
 
 
เมื่อวานนี้ (24 ต.ค. 2557) ที่โรงแรมหรรษาเจบี อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เวลาประมาณ 20.00 น. กลุ่มเภสัชกรภาคใต้ นำโดย เภสัชกรหญิงวนิดา บัวแย้ม หัวหน้ากลุ่มงานเภสัชกรรม โรงพยาบาลมหาราช นครศรีธรรมราช ในฐานะประธานกลุ่มเภสัชกรภาคใต้ ได้เป็นตัวแทนเภสัชกรในภาคใต้ (เครือข่ายเภสัชกรที่มาได้แก่ตัวแทนจากคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์, สำนักวิชาเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์, เภสัชกรจาก  รพช. สสจ. ชมรมเภสัชกรชุมชนจังหวัดสงขลา เภสัชกรการตลาดและนักศึกษาเภสัชศาสตร์) มอบดอกไม้แสดงความขอบคุณและให้กำลังใจกับรัฐมนตรี ที่ได้ให้ความสำคัญกับการแก้ไขร่าง พ.ร.บ.ยาฉบับใหม่ ให้ยืนบนหลักการของการคุ้มครองผู้บริโภคและหลักความปลอดภัยทางยาอันเป็นหลักสากล
 
อย่างไรก็ตามแม้ว่าในเบื้องต้น แม้ว่าทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาร่วมกับเครือข่ายวิชาชีพเภสัชกรรม ได้ร่วมปรับแก้ให้ร่างพระราชบัญญัติยาในแปดประเด็นที่เคยนำเสนอต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขไปแล้วในระดับหนึ่ง  แต่กลุ่มวิชาชีพเภสัชกรก็ยังมีความห่วงกังวลอยู่ในอีกหลายขั้นตอนต่อไปจากนี้ อันได้แก่การเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นอีก 2 เวทีคือ หนึ่ง เวทีกับบริษัทยา ภาคเอกชนและองค์กรพัฒนาเอกชน และสองเวทีรับฟังความเห็นจากสหวิชาชีพ ซึ่งมีข้อห่วงกังวลอยู่บ้างในการทำความเข้าใจร่วมกัน เนื่องจากฉบับที่มีการคัดค้านนั้น ได้เปิดช่องในการร่วมจ่ายยา ผสมยา หรือขายยาได้อย่างกว้างขวาง ซึ่งเมื่อแก้ไขบนหลักคุ้มครองผู้บริโภคแล้ว การเปิดช่องดังกล่าวก็ลดน้อยลงไป  และหากสามารถทำความเข้าใจกันได้ดีก็จะทำให้ร่างฉบับใหม่นี้มีความสมบูรณ์ ก่อนจะผ่านจากมือกระทรวงสาธารณสุขไป
 
หลังจากกนั้นร่างจะถูกส่งกลับไปที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาและนำเข้าสู่การพิจารณาของ สนช.ต่อไป ซึ่งขั้นตอนใน กฤษฎีกา และ สนช.นั้น ทางกลุ่มเภสัชกรก็คาดหวังให้เป็นบทบาทของกระทรวงสาธารณสุขในการผลักดันให้มีการแก้ไขที่น้อยที่สุด เพื่อให้ร่าง พ.ร.บ.ยา ฉบับใหม่มีความสมบูรณ์มากที่สุดและเป็นความหวังของประชาชนคนไทย ในการมีระบบยาที่ปลอดภัยและยืนบนหลักสากลในการคุ้มครองผู้บริโภค
 
ซึ่ง ศ.นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รมต.ว่าการกระทรวสาธารณสุขก็รับปากว่าจะดูแลอย่างเต็มที่ โดยใช้เวลาในการแลกเปลี่ยนข้อมูล สถานการณ์และความเห็นประมาณ 20 นาที
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net