นักกิจกรรมสิงคโปร์ 6 คน ถูกหมายเรียกรายงานตัวกรณีประท้วง #ReturnOurCPF

นักกิจกรรมและบล็อกเกอร์ผู้จัดการประท้วงเรียกร้องเกี่ยวกับกองทุนสำรองเลี้ยงชีพกลาง (CPF) ถูกตำรวจตั้งข้อหา "ก่อกวนความสงบต่อสาธารณะ" จากการประท้วงเมื่อเดือน ก.ย. แม้ว่าเจ้าของสถานที่จะอนุญาตให้พวกเขาจัดการชุมนุมและไม่มีกฎห้ามชูป้ายหรือธงประท้วง

24 ต.ค. 2557 บทบรรณาธิการเว็บไซต์เดอะเรียลสิงคโปร์ระบุว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจตั้งข้อหาชาวสิงคโปร์ 6 คนรวมถึงบล็อกเกอร์และนักกิจกรรมที่ชื่อฮันฮุยฮุยและรอย เงิง  ด้วยข้อหา "ก่อกวนความสงบต่อสาธารณะ" จากการที่พวกเขาเกี่ยวข้องกับการประท้วง #ReturnOurCPF เมื่อช่วงเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา

เจ้าหน้าที่ตำรวจสิงคโปร์ออกคำสั่งเรียกให้ชาวสิงค์โปร์ทั้ง 6 คนไปรายงานตัวต่อศาลภายในวันที่ 27 ต.ค. ที่จะถึงนี้เพื่อรับทราบและชี้แจงต่อข้อกล่าวหาและจะมีการออกหมายจับถ้าหากพวกเขาไม่ไปรายงานตัวต่อศาล

นอกจากนี้ยังมีชาวสิงคโปร์อีก 4 คนที่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจออกหมายเตือนจากการที่พวกเขาให้สัมภาษณ์ต่อสื่อในเรื่องการประท้วง โดยมีการจับกุมตัวพวกเขาก่อนจะปล่อยตัวไปพร้อมคำเตือน

ตำรวจสิงคโปร์ทำการสืบสวนชาวสิงคโปร์ทั้ง 10 คนเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน รวมถึงฮันฮุยฮุยซึ่งเป็นผู้จัดการประท้วงและรอย เงิง ผู้กล่าวปราศรัยในการชุมนุมและถูกนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ฟ้องร้องในข้อหาหมิ่นประมาท เจ้าหน้าที่ยังได้สืบสวนเกี่ยวกับผู้เข้าร่วมการชุมนุมเพื่อตั้งข้อหา "ชุมนุมอย่างผิดกฎหมาย"

เจ้าหน้าที่อ้างว่าชาวสิงคโปร์ 6 คนที่ถูกตั้งข้อหาก่อกวนงานพิธีการขององค์กรวายเอ็มซีเอและสร้างความรบกวนต่อสาธารณะได้กระทำการดังต่อไปนี้คือการเดินขบวนโดยรอบงานพิธีของวายเอ็มซีเอ ตะโกนเสียงดัง กล่าวคำขวัญแบบประสานเสียง โบกธง ถือป้าย เป่านกหวีด และตีกลอง

ในกฎหมายของสิงคโปร์มาตรา 224 หมวด 268 ระบุว่า "บุคคลที่มีความผิดฐานรบกวนความสงบต่อสาธารณะคือผู้ที่กระทำหรือปล่อยปละละเลยอย่างผิดกฎหมายจนทำให้เกิดการบาดเจ็บ เกิดอันตรายหรือความรำคาญต่อสาธารณะหรือต่อบุคคลที่อาศัยหรือดำรงอยู่ในที่ดินแถบใกล้เคียง รวมถึงผู้ที่อาจจะทำให้เกิดการบาดเจ็บ การขัดขวาง อันตราย หรือการรบกวนต่อบุคคลที่มีโอกาสใช้สิทธิ์สาธารณะ"

อย่างไรก็ตามอาจจะมีคนตั้งคำถามว่าการใช้สิทธิเพื่อการชุมนุมประท้วงของกลุ่มสปีกเกอร์สคอร์เนอร์มีความเกี่ยวข้องกับข้อกล่าวหาเรื่อง "ก่อกวนความสงบต่อสาธารณะ" จริงหรือไม่ เนื่องจากตามธรรมชาติของการชุมนุมประท้วงต้องมีการตะโกนประสานเสียงคำขวัญและการถือป้ายกันอยู่แล้ว แต่การกระทำเหล่านี้กลับถูกอ้างเพื่อใช้ตั้งข้อกล่าวหาต่อพวกเขา ซึ่งจริงๆ แล้วในกฎข้อบังคับการใช้พื้นที่ที่พวกเขาประท้วงอนุญาตให้ใช้ป้ายหรือธงได้ ทำให้การตั้งข้อหาของตำรวจในเรื่องการใช้พื้นที่ประท้วงดูขัดแย้งในตัวเอง

ในบทบรรณาธิการของเดอะเรียลสิงคโปร์ระบุอีกว่าข้อหา 2 ข้อหาที่ตำรวจใช้กล่าวหาผู้ชุมนุมคือ "การชุมนุมอย่างผิดกฎหมาย" และ "การก่อกวนความสงบต่อสาธารณะ" มีความหมายต่างกันโดยในสิงคโปร์การชุมนุมอย่างผิดกฎหมายคือ "การชุมนุมของกลุ่มคน 5 คนขึ้นไป...เพื่อข่มขวัญหรือแสดงกำลังในรูปแบบอาชญากรรม" โดยเดอะเรียลสิงคโปร์ระบุว่าการชุมนุมในวาระ #ReturnOurCPF เป็นการชุมนุมอย่างถูกกฎหมายตำรวจเลยหันมาเล่นงานด้วยอีกข้อหาหนึ่งแทน

นอกจากนี้ยังมีการตั้งข้อสงสัยเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างสมาคมวายเอ็มซีเอกับพรรครัฐบาลของสิงคโปร์ เนื่องจากการใช้พื้นที่เดียวกันจัดงานแต่เพราะเหตุใดถึงไม่ถือว่างานพิธีของวายเอ็มซีเอรบกวนการประท้วงของ #ReturnOurCPF ทั้งๆ ที่เจ้าของพื้นที่อนุญาตให้มีการจัดงานทั้งสองงานในที่เดียวกันได้

การประท้วง #ReturnOurCPF เป็นการเรียกร้องเกี่ยวกับ 'กองทุนสำรองเลี้ยงชีพกลาง' ซึ่งเป็นระบบบังคับให้มีการออมเงินไว้ใช้หลังเกษียณและใช้กับโครงการต่างๆ เช่นการรักษาพยาบาลได้ แต่เมื่อเดือน ก.ค. ที่ผ่านมารัฐบาลสิงคโปร์ประกาศเพิ่มเกณฑ์เงินรายได้ขั้นต่ำ (Minimum Sum) ของผู้มีสิทธิ์ใช้กองทุนร้อยละ 4.7 ทำให้กลุ่มนักกิจกรรมกังวลว่าจะเป้นการผลักคนบางกลุ่มไม่สามารถใช้กองทุนนี้ได้เนื่องจากค่าจ้างโดยเฉลี่ยของชาวสิงคโปร์เพิ่มขึ้นร้อยละ 1.9 เท่านั้น

ในการรณรงค์ "Return Our CPF!" หรือ "ทำให้กองทุนสำรองเลี้ยงชีพกลางกลับมาเป็นของเรา" ภายในเว็บไซต์ change.org ระบุถึงข้อเรียกร้อง 4 ประการเกี่ยวกับกองทุนสำรองเลี้ยงชีพกลางอีกทั้งยังเรียกร้องให้มีความโปร่งใสและการตรวจสอบการจัดการของกองทุนซึ่งถือเป็นสิทธิของประชาชน

เรียบเรียงจาก

HAN HUI HUI, ROY NGERNG AND FOUR OTHERS TO BE CHARGED IN COURT FOR PUBLIC NUISANCE, The Real Singapore
โครงการรณรงค์ "Return Our CPF!" ใน change.org
ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับกองทุนสำรองเลี้ยงชีพกลางของสิงคโปร์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท