Skip to main content
sharethis

23 ต.ค. 2557 - เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจรายงานว่า พล.ต.ต.อภิชาติ บุญศรีโรจน์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสุราษฎร์ธานี เปิดเผยหลังเหตุฆาตกรรม 2 นักท่องเที่ยวชาวอังกฤษบนเกาะเต่า อ.เกาะพะงัน นั้นในส่วนของการเฝ้าระวังคุมเข้มความปลอดภัยตามหมู่เกาะต่าง ๆ เป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาล คสช. สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และนโยบายผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 ที่สั่งการให้ตำรวจภูธรจังหวัดสุราษฎร์ธานีวางมาตรการรักษาความปลอดภัย ให้กับนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวบนเกาะเต่า เกาะพะงัน และเกาะสมุย

โดยตอนนี้ได้มอบหมาย ให้ตำรวจ สภ.เกาะสมุย และ สภ.บ่อผุด ที่รับผิดชอบพื้นที่ อ.เกาะสมุย และ สภ.เกาพะงัน ที่รับผิดชอบ อ. เกาะพะงัน หมู่เกาะนางยวน และ เกาะเต่า ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดสุราษฎร์ธานี แต่ละปีมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเป็นจำนวนมาก แต่กำลังพลแต่ละ สถานีไม่เพียงพอ โดยเฉพาะพื้นที่เกาะพะงันและเกาะเต่า มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามานับหมื่นคนในแต่ละเดือน และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะที่ สภ.ย่อยตำบลเกาะเต่ามีเจ้าหน้าที่ประจำอยู่เพียง 7 นาย ทำให้ไม่สามารถดูแลพื้นที่ได้อย่างทั่วถึง

ล่าสุดได้เสนอให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติจัดตั้งสถานีตำรวจเกาะเต่าและคาดว่าจะอนุมัติอย่างเร่งด่วนภายในปีงบประมาณนี้ ซึ่งในเบื้องต้นในการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าหลังเกิดเหตุตนได้สั่งเพิ่มกำลังพลอีก 7 นาย รวมเป็น 14 นายประจำพื้นที่เกาะเต่าดูแลรับผิดชอบพื้นที่เกาะเต่า โดยมีนายตำรวจระดับสารวัตรเป็นผู้รับผิดชอบ พร้อมจัดรถยนต์สายตรวจขับเคลื่อน 4 ล้อ 1 คัน รถสายตรวจจักรยานยนต์ 2 คัน พร้อมทั้งจัดกำลังชุดสายตรวจรถยนต์ สายตรวจรถจักรยานยนต์และชุดสายตรวจเดินเท้าพร้อมตั้งจุดตรวจจุดสกัดตรวจค้นบุคคลที่น่าสงสัย และประสานกับตำรวจท่องเที่ยว ตม.ทั้งในพื้นที่และส่วนกลางลงมาดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยวบริเวณหาดทรายรีและจุดเสี่ยงในพื้นที่ ตลอด 24 ชั่วโมง โดยจัดกำลังเป็น 3 ชุดผลัดละ 12 ชั่วโมง พร้อมทั้งตรวจสอบเข้มการเดินทางเข้าออกบริเวณท่าเรือ

สำหรับในส่วนของ อ.เกาะสมุยก็เช่นเดียวกันได้สั่งการให้ ผู้กำกับแต่ละสถานีจัดชุดออกตรวจตราดูแลป้องกันเหตุอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะในเวลาหลังเที่ยงคืนไปแล้ว พร้อมสั่งการให้สายงานป้องกันปราบปรามจัดทำข้อมูลท้องถิ่นแต่ละพื้นที่ เพื่อรวบรวมไว้เพื่อเป็นศูนย์ข้อมูลข่าวสารของตำรวจใช้ในการป้องกันอาชญากรรมได้ถูกเป้าหมาย และสามารถตรวจสอบเป้าหมายได้ว่ากลุ่มใดบ้างที่เป็นกลุ่มเสี่ยง ที่จะทำให้เกิดอาชญากรรมได้ในพื้นที่ ก็ให้เจ้าหน้าที่เข้าประกบติดตามพฤติกรรมยับยั้งก่อนที่จะก่อเหตุ

พล.ต.ต.อภิชาติ กล่าวถึงมาตรการการควบคุมแรงงานข้ามชาติในพื้นที่เกาะเต่าว่า กรณีที่แรงงานข้ามชาติบนเกาะเต่าหลังเลิกงานแล้วมีการออกมาหาความสำราญดื่มกินปะปนกับนักท่องเที่ยวตามสถานบันเทิงหรือชายหาดนั้น ขณะนี้อยู่ในระหว่างการประกาศกฎอัยการศึก ตนจะได้นำปัญหาดังกล่าวเสนอต่อผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานีและผู้บังคับการจังหวัดทหารบกสุราษฎร์ธานีเพื่อหามาตรการควบคุมแรงงานข้ามชาติให้อยู่ในกรอบของกฎหมายต่อไป

รายงานข่าวแจ้งว่านายทัน ทัน ไถ่ นางซอ เอ หม่อง พ่อแม่ของนายวิน ซอ ทุน ผู้ต้องหาแรงงานพม่าคนแรกวัย 21 ปี และนางผิว ฉ่วย นุ แม่ และนายเถ่งฉ่วย อ่อง ลุงของซอ ลิน อู ผู้ต้องหาแรงงานพม่าคนที่ 2 วัย 21 ปี ได้เดินทางออกจากสนามบินสุวรรณภูมิ ด้วยสายการบินบางกอกแอร์เวย์ ไปยังเกาะสมุย ในเวลา 16.35 น.และมีกำหนดถึงสนามบินนานาชาติเกาะสมุยในเวลา 17.35 น. และจะเข้าเยี่ยมลูกชายที่เรือนจำอำเภอเกาะสมุยใน 09.00 น.ในวันที่ 24 ต.ค.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net