Skip to main content
sharethis


22 ต.ค. 2557 มีรายงานว่า เกิดเหตุการณ์ยิงกันในกรุงออตตาวา เมืองหลวงของแคนาดา โดยเหตุเกิดจากมีมือปืนยิงทหารที่เฝ้าอนุสรณ์สถานสงครามแห่งชาติ ก่อนวิ่งเข้าไปในอาคารรัฐสภา

ตำรวจนายหนึ่งทวีตว่าเกิดเหตุยิงกันที่อนุสรณ์สถานเมื่อเวลา 9.52 น. ตามเวลาประเทศแคนาดา หรือตรงกับเวลา 20.52 น.ตามเวลาประเทศไทย

โดยที่รัฐสภามีมือปืนถูกยิงเสียชีวิตหนึ่งราย ขณะตำรวจกำลังตามล่าหาผู้ต้องสงสัยอีกหนึ่งหรือมากกว่านั้น

ล่าสุด ตำรวจออตตาวาแถลงว่านายทหารซึ่งถูกยิงเสียชีวิตแล้ว

ส่วนสื่อแคนาดารายงานว่าผู้นำคือนายกรัฐมนตรี Stephen Harper ปลอดภัย ส.ส.พรรคลิเบอรรัล จอห์น แมคเคย์ซึ่งก่อนหน้านี้หลบอยู่ในอาคารบอกนักข่าวว่า เขาได้ยินเสียงปืนดังขึ้นประมาณสิบนัด แต่ตอนแรกไม่แน่ใจว่าเป็นเสียงปืน แล้วเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยก็เข้ามาสั่งให้ทุกคนไปหลบด้านหลังของอาคาร

ด้าน นสพ.วอลสตรีทเจอนัลรายงานว่า มีมือปืนทั้งหมดสามคน ส่วนแฟรงค์ การ์ดเนอร์นักวิเคราะห์ข่าวความมั่นคงของบีบีซีทวีตว่า ทหารแคนาดาสั่งปิดฐานทั่วประเทศตอนนี้

เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นไม่กี่ชั่วโมงหลังแคนาดายกระดับการเตือนภัยการก่อการร้าย หลังทหารรายหนึ่งถูกยิงเสียชีวิตเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ เมื่อต้นเดือน ต.ค. แคนาดาได้ประกาศแผนเข้าร่วมการโจมตีทางอากาศนำโดยสหรัฐอเมริกา เพื่อต้านกลุ่มไอเอส (ไอซิส) ในอิรัก อย่างไรก็ตาม ไม่มีข้อมูลยืนยันใดๆ ว่าการโจมตีในสัปดาห์นี้ เกี่ยวข้องกับกลุ่มไอเอสหรือการโจมตีทางการทหารครั้งล่าสุดนี้
 

 

เรียบเรียงจาก
http://www.bbc.com/news/world-us-canada-29724907
https://www.facebook.com/BBCThai/posts/1570155909872110

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net