Skip to main content
sharethis

จนท.ทหารโทรมาหา "ปุ๊ ธนาพล" บก.สำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน แจ้งว่า รู้สึกไม่สบายใจที่มีการโพสต์สเตตัสงานพบนักเขียน "ประจักษ์ ก้องกีรติ" ในงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ โดยขอให้ลบสเตตัสเสีย และเขาได้ลบสเตตัสทิ้งแล้ว

19 ต.ค.2557  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลาประมาณ 15.00 น. ธนาพล อิ๋วสกุล บก.วารสารฟ้าเดียวกันได้ลบสเตตัสในแฟนเพจสำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกันและเฟซบุ๊กส่วนตัวของธนาพลที่บอกเล่าเรื่อง “เก็บตกงานพบปะ สนทนา กับนักเขียน ประจักษ์ ก้องกีรติ” โพสต์เมื่อเวลาประมาณ 9.55 น. ระบุถึงความพยายามควบคุม คุกคามของเจ้าหน้าที่ทหารที่มีต่อสำนักพิมพ์ และการจับตางานเสวนาดังกล่าวโดยขอบันทึกภาพวิดีโอแต่ทางเจ้าภาพงานสัปดาห์หนังสือปฏิเสธที่จะอนุญาต

จากการสอบถามธนาพล เขาตอบเพียงสั้นๆ ว่าเจ้าหน้าที่ทหารโทรมาแจ้งว่า รู้สึกไม่สบายใจและขอให้ลบสเตตัสดังกล่าวเสีย เขาจึงดำเนินการลบ

 

 

 

 

 

เก็บตกงานพบปะ สนทนา กับนักเขียน ประจักษ์ ก้องกีรติ 
................
.
งานพบปะ สนทนา กับนักเขียน ประจักษ์ ก้องกีรติ ผู้เขียน และแล้วความเคลื่อนไหวก็ปรากฏ : การเมืองวัฒนธรรมของนักศึกษาและปัญญาชนก่อน 14 ตุลาฯ หนังสือชุดสยามพากษ์ ลำดับที่ 3 สำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน และ บรรณาธิการการเมืองว่าด้วยการเลือกตั้ง: วาทกรรม อำนาจ และพลวัตชนบทไทย รวมบทความทางวิชาการที่จะเปิดมุมมองใหม่เกี่ยวกับการศึกษาเรื่องการเลือกตั้งในสังคมไทย เมื่อวันศุกร์ที่ 17 ตุลาคม 2557 เวลา 18.00-20.00 น. ที่ บูทสำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน โอ 06 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ผ่านไปได้ด้วยดี

ในฐานะของคนจัดขอเล่า “เบื้องหลัง” งานดังกล่าว เพื่อบันทึกไว้ ในรอบ 10 ปี ที่ผ่านมาสำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน โดนเพ่งเล็งเป็นพิเศษ สำหรับคนที่เชื่อว่า มีขบวนการ “ล้มเจ้า” โดยที่สำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน เป็นหนึ่งในฟันเฟืองเล็ก ๆ ชิ้นหนึ่งซึ่งมีผู้อยู่เบื้องหลังเป็นนายทุนสามานย์ ซึ่งจะเป็นใครไปไม่ได้นอกจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร

และเมื่อเกิดรัฐประหาร 22 พฤษภาคม 2557 มีแรงกระแทรกมาที่สำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน ทั้งที่ปรากฏออกสื่อและไม่ปรากฏออกสื่อเป็นจำนวนมาก ซึ่งไม่ขอเล่าในที่นี้

สำหรับงานสัปดาห์หนังสือในเดือนตุลาคมนี้เป็นงานหนังสือครั้งแรกภายหลังรัฐประหาร 22 พฤษภาคม 2557 โดยสำนักพิมพ์นั้นโดนจับตาเป็นพิเศษมากกว่าครั้งใด มีทหารขอเข้ามาตรวจค้นบูทสำนักพิมพ์ตั้งแต่คืนก่อนเปิดงานโดยอ้างว่ามีหนังสือ “หมิ่น” ซึ่งทางสำนักพิมพ์เดียวกันต้องขอขอบคุณ ทางสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย ที่ยืนยันสิทธิในการจัดจำหน่าย และถ้าจะดำเนินคดีก็ให้ฟ้องร้องเอาเอง

กล่าวสำหรับงานพบปะ สนทนา กับนักเขียน ที่เกิดขึ้นนั้นเป็นความประสงค์ของ อ.ประจักษ์ ก้องกีรติ เองที่ต้องการมาช่วยสำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน ทั้งที่ตัว อ.ประจักษ์ ก้องกีรติ ก็ถูกจับตาเป็นพิเศษ ภายหลังถูก “คุมตัว” ไปสอบสวนเมื่อมีจัดเสวนา “การล่มสลายของเผด็จการในต่างประเทศ" เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2557

ตร.บุกคุมตัว ศ.นิธิ และพวกหลังจัดเสวนาที่ มธ.รังสิต
http://www.thairath.co.th/content/451197

ตามคาดเมื่องานพบปะ สนทนา กับนักเขียน เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2557 ทางเจ้าหน้าที่ทหารก็ติดต่อมายัง สมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย จะมาขอบันทึกภาพวีดีโอ รวมถึงมาสังเกตการณ์ ด้วยเหตุที่เข้าใจว่างานนี้จะเป็นการ เสวนา เช่นเดียวกัน การเสวนา“การล่มสลายของเผด็จการในต่างประเทศ" เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2557

แต่ทาง สมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย ได้ปฏิเสธคำขอดังกล่าว เนื่องจากชี้แจงว่านี่ไม่ใช่เป็นการเสวนา เป็นการพบปะ สนทนา กับนักเขียนธรรมดา งานหนึ่ง

นี่เป็นเกร็ดเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ต้องบันทึกไว้ในยุคสมัยแห่งการรัฐประหาร

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net