Skip to main content
sharethis

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา มท.1 ยืนยันนำรายชื่อ สปช.ทูลเกล้าฯ ถวายแล้ว ตามรายชื่อที่กรรมการสรรหาเสนอมา ไม่เปลี่ยนแปลง 

1 ต.ค. 2557 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวว่า ได้ลงนามและนำรายชื่อสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ หรือ สปช. จำนวน 250 คน นำขึ้นทูลเกล้าฯแล้ว ขณะที่ไม่ทราบว่ารายชื่อที่ถูกเผยแพร่มีที่มาอย่างไร ซึ่งรายชื่อที่ออกมาไม่ตรงกับรายชื่อที่นำขึ้นทูลเกล้าฯ ทั้งหมด โดยเห็นว่าบางรายชื่อพอจะคาดการณ์ได้

ขณะที่ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงความคืบหน้านการเสนอรายชื่อสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ว่า ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายเพื่อทรงลงพระปรมาภิไธย และจะไม่เปลี่ยนแปลงรายชื่อที่กรรมการคัดสรรเสนอให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แล้ว โดยคสช.พิจารณาตามที่กรรมการสรรหาเสนอมา

พล.อ.อนุพงษ์ รมว.มหาดไทย ยังกล่าวถึงกรณีลูกจ้างองค์การปกครองท้องถิ่น (อปท.) ร้องเรียนถูกเลิกจ้างเพราะได้รับผลกระทบจากการเข้มงวดการใช้งบประมาณว่า เป็นความเข้าใจคลาดเคลื่อน เพราะไม่ได้ปรับลดงบรายจ่ายประจำ ส่วนงบอุดหนุนต้องให้เกิดประโยชน์กับพื้นที่ ไม่ให้รั่วไหลหรือมีแผนงานที่ไม่สอดคล้องกับการพัฒนาท้องถิ่น วิธีพิจารณางบอุดหนุนจะต้องมีโครงการการใช้งบประมาณที่ชัดเจน

“ส่วนงบประจำที่เกี่ยวกับเงินเดือน ค่าจ้างไม่น่าจะมีผลกระทบจากนโยบายของรัฐบาล แต่ต้องดูรายละเอียดเป็นรายๆ ทั้งนี้ในภาพรวมงบประจำที่เกี่ยวกับเงินเดือนของ อปท.ยังคงอยูที่ร้อยละ 40 ของวงเงินงบประมาณ สำหรับผลกระทบจะต้องศึกษาอีกครั้ง จะเหมารวมทั้งหมดไม่ได้ ในหลักการงบฯที่ผ่านสภาได้พิจารณาอย่างดี การควบคุมงบประมาณเพื่อให้เกิดประโยชน์กับพื้นที่ งบประจำที่วางไว้น่าจะพอ การร้องเรียนต้องไปดูเป็นราย อบต.คงไม่ใช่ทั้งหมด " รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าว

 

เรียบเรียงจาก สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์, สำนักข่าวไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net