พล.อ.อุดมเดช รับตำแหน่ง ผบ.ทบ. ต่อจาก พล.อ.ประยุทธ์

พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร ผบ.ทบ.คนใหม่ ยืนยันจะสานต่องานกองทัพดูแลความสงบในทุกด้าน พร้อมเทิดทูนและรักษาสถาบันพระมหากษัตริย์ด้วยชีวิต ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ ได้ส่งคืนรถประจำตำแหน่งทะเบียนกองทัพบกมาใช้รถเบนซ์ สีดำ และเข้าไปทำงานที่ทำเนียบรัฐบาล

30 ก.ย. 2557 - สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย รายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้บัญชาการทหารบก ส่งมอบหน้าที่และส่งมอบงานในตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบก ให้กับ พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร ผู้บัญชาการทหารบกคนใหม่ ณ กองบัญชาการกองทัพบก ถนนราชดำเนิน

โดย พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร จะเป็นผู้บัญชาการทหารบกคนที่ 38 ซึ่งในพิธีส่งมอบงานในตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบก ประกอบด้วยการวางพานพุ่มดอกไม้ถวายสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว, การลงนามเอกสารรับ-ส่ง หน้าที่, พิธีส่งมอบหน้าที่, การสวนสนามกองผสม ซึ่งมีกำลังพลจาก เหล่าทหารราบ ทหารม้า และทหารปืนใหญ่ อย่างละ 1 กองร้อย ร่วมพิธี นอกจากนี้กำลังพลได้ร่วมกันร้องเพลงคืนความสุขให้ประเทศไทยที่ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นผู้แต่ง พร้อมทั้งนำธงประจำหน่วยที่ผู้บัญชาการทหารบกเคยให้หน่วยทหาร 64 หน่วยไปออกแบบ เพื่อให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันมาจัดแสดงในพิธีอำลาในครั้งนี้ด้วย

สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย รายงานด้วยว่า ด้าน พล.อ.อุดมเดช ผบ.ทบ.คนใหม่ กล่าวภายหลังเข้ารับมอบงานในตำแหน่ง ผบ.ทบ.คนที่ 38 ว่า มีความตั้งใจในการสานงานที่ผู้บัญชาการทหารบกคนก่อนได้ทำไว้ โดยเน้นการรักษาอธิปไตย ดูแลเขตแดนของประเทศไทยให้สงบเรียบร้อย ไม่ให้เกิดปัญหา โดยต้องระวังรักษาความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้านด้วย นอกจากนี้เรื่องปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งทุกฝ่ายให้ความสนใจนั้น นายกรัฐมนตรีได้มอบนโยบายให้แก้ปัญหาให้ได้ ให้สถานการณ์รุนแรงลดลง สร้างความสงบให้เกิดขึ้นชัดเจน โดยตั้งใจจะดำเนินการตามนโยบายเดิมที่แบ่งเป็น 3 ระดับ ได้แก่ ระดับนโยบาย ระดับแปลงนโยบายไปสู่การปฏิบัติ และระดับการปฏิบัติ ซึ่งได้กำหนดแนวทางในระดับนโยบายแล้ว โดยจะมุ่งสร้างความสงบสุขใช้การทำความเข้าใจกับทุกกลุ่ม และยืนยันจะทำคู่ขนานไปกับการพูดคุยในระดับบน โดยย้ำว่าต้องดำเนินการในทุกระดับ เชื่อว่า สถานการณ์จะเป็นไปในทางที่ดีขึ้น พร้อมทั้งฝากไปยังผู้ที่มีความเห็นต่างให้ร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ และเข้ามาพูดคุยกัน โดยกองทัพจะสนับสนุนในทางที่ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ เพื่อนำมาซึ่งความเป็นสุขในพื้นที่ และขอให้ทุกฝ่ายให้กำลังใจกับเจ้าหน้าที่ โดยยืนยันว่าจะเทิดทูนและรักษาสถาบันพระมหากษัตริย์ด้วยชีวิต หากพบผู้ที่ละเมิดจะต้องดำเนินการ

ส่วนกรณีที่มีกระแสเกี่ยวกับการปฏิวัติซ้อนนั้น ส่วนตัวเชื่อว่าจะไม่มี เนื่องจากทุกฝ่ายกำลังเดินไปในทางเดียวกัน ซึ่งกระแสข่าวดังกล่าวอาจเกิดจากความเข้าใจผิดในการถ่ายทอด โดยยืนยันว่าให้ทุกคนสบายใจ ซึ่งทราบดีว่าประชาชนต้องการให้บ้านเมืองสงบ

มีรายงานด้วยว่า พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะนายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. เดินทางเข้ามาที่ทำเนียบรัฐบาล ในเวลา 11.43 น. ภายหลังจากเสร็จพิธีการส่งมอบงานในตำแหน่ง ผบ.ทบ. โดย พล.อ.ประยุทธ์ ได้เปลี่ยนรถยนต์ประจำตำแหน่งแล้วเป็นรถเบนซ์ สีดำ ทะเบียน ญค 1881 ขณะที่รถประจำตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบก ทะเบียน 1251 ได้ส่งคืนแล้ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท