Skip to main content
sharethis

 

หมายเหตุประเพทไทยสัปดาห์นี้ พบกับ ‘คำ ผกา’ และ ‘อรรถ บุนนาค’ คุยกันถึงวัฒนธรรมความน่ารักแบบญี่ปุ่น หรือ ‘คาวาอี้’  (kawaii) ซึ่งเป็นที่นิยมทั้งในญี่ปุ่นและอีกหลายประเทศทั้งในเอเชียและยุโรป

มาวิเคราะห์ถึงวัฒนธรรมคาวาอี้ จากปรากฏการณ์ที่ญี่ปุ่นแต่งตั้ง ‘โดราเอมอน’ ตัวการ์ตูนยอดนิยมขวัญใจเด็กๆ ให้เป็นทูตกีฬาโอลิมปิกปี 2020 ซึ่งญี่ปุ่นจะเป็นเจ้าภาพ มองความน่ารักแบบ ‘เฮลโหล คิตตี้’ และตัวการ์ตูนอื่นๆ ซึ่งเป็นสินค้าส่งออกทางวัฒนธรรม เป็น soft power ที่ทรงอิทธิพล และสร้างมูลค่ามหาศาลในทางเศรษฐกิจให้กับญี่ปุ่น คุยกันถึงที่มาของคาวาอี้ในทศวรรษ 1970 เพื่อต่อต้านกับวิถีญี่ปุ่นที่เรียกร้อง ‘ความเป็นผู้ใหญ่’ หรือ ‘ความมีวุฒิภาวะ’ เป็นอย่างมาก รวมถึงคาวาอี้ที่มีมาแต่ครั้งอดีตในการแต่งกายของผู้หญิงญี่ปุ่นตั้งแต่ยุคเฮอัน (ค.ศ. 794–1185) หรือขนมที่รับประทานในพิธีชงชา และความนิยมแต่งกายคอสเพลย์ตามแบบตัวละครในการ์ตูนญี่ปุ่นร่วมสมัยในปัจจุบัน

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net