สื่ออังกฤษเผยตัวเลขชาวอังกฤษถูกฆาตกรรมในไทย

หนังสือพิมพ์เดลี่เมล์ของอังกฤษ ได้สรุปผลกระทบที่เกิดจากอาชญากรรมในไทยต่อการท่องเที่ยว โดยเขียนบทความเรื่อง “อาชญากรรมที่เพิ่มมากขึ้นนำความเสื่อมเสียมาสู่ไทยอย่างไร” ตีพิมพ์วันที่ 16 กันยายน 2557

รีสอร์ทบนเกาะที่งดงามของไทยดูเหมือนจะแฝงไปด้วยอันตรายที่เกิดกับนักท่องเที่ยว ดังที่ปรากฏให้เห็นอย่างชัดเจนในคดีฆาตกรรมโหดสองนักเดินทางชาวอังกฤษ

โบรชัวร์การเดินทาง หนังสือนำเที่ยวเกี่ยวกับทะเลสีครามที่เงียบสงบ หาดทรายและป่าที่งดงามกลับซ่อนความจริงที่ว่า อาชญากรรมยังเกิดอย่างต่อเนื่องในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ตามข้อมูลจากกระทวงการต่างประเทศของสหราชอาณาจักร ชาวอังกฤษจำนวนมากถึง 11 คน ได้ถูกฆ่าตายในประเทศไทยตั้งแต่ปี 2552

ในช่วงวันส่งท้ายปีเก่าปี 2555/56 สตีเฟ่น แอชตัน หนุ่มลอนดอนที่ชอบการสังสรรปาร์ตี้วัย 22 ถูกฆ่าตายในบาร์บนหาดรินบนเกาะพงัน - รีสอร์ทที่ทางการอังกฤษได้เตือนนักท่องเที่ยวให้ระวังความเสี่ยงของการถูกทำร้ายโดยแก๊งที่ใช้ความรุนแรง

กระทรวงการต่างประเทศอังกฤษแจ้งว่า การทำร้ายนักท่องเที่ยวพบบ่อยครั้งในช่วงงานปาร์ตี้ฟูลมูล และโดยทั่วไปจะเกิดขึ้นในช่วงดึกใกล้บาร์ในหาดริน ที่ตั้งของการจัดงานฟูลมูนปาร์ตี้ บนเกาะพะงัน ซึ่งมีชื่อเสียงในด้านการจัดงานปาร์ตี้ที่มีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และเพลงเต้นรำที่ ได้กลายเป็นที่นิยมอย่างมากในหมู่นักท่องเที่ยวที่เดินทางผ่านไทย

นักท่องเที่ยวชาวอังกฤษยังได้รับการเตือนว่า การทำร้ายร่างกายและปล้นทรัพย์อาจเกิดขึ้นในบริเวณหาดเฉวงบนเกาะสมุย รวมถึงย่านท่องเที่ยวอื่นๆ ในประเทศไทย รวมทั้งเชียงใหม่ พัทยาและกระบี่

ในเดือนกรกฎาคมปีที่ผ่านมา ชาวอเมริกันคนหนึ่งถูกแทงตายจนเสียชีวิต และลูกชายของเขาได้รับบาดเจ็บสาหัสในการถูกทำร้ายร่างกายในบาร์แห่งหนึ่งในจังหวัดกระบี่

ในส่วนของอาชญากรรมโดยทั่วไปนั้น กระทรวงต่างประเทศอังกฤษได้เตือนชาวอังกฤษให้ระวังการหลอกลวง ล้วงกระเป๋า กระชากกระเป๋าและการฉ้อโกงบัตรเครดิต

เมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา กระทรวงต่างประเทศอังกฤษได้จัดพิมพ์รายชื่อประเทศต่างๆ ที่ชาวอังกฤษอาจขอหรือต้องการความช่วยเหลือด้านกงสุล รายงานนี้ยังแสดงว่า สถานที่ใดที่ชาวอังกฤษตกเป็นเหยื่อของอาชญากรรมบ้าง และไทยได้ตำแหน่งที่สอง รองจากฟิลิปปินส์ที่ชาวอังกฤษต้องการความช่วยเหลือด้านกงสุลมากที่สุดในโลก

ในปี 2556/57 ชาวอังกฤษเดินทางมาไทยมากกว่า 906,000 ครั้ง ซึ่งไทยเป็นประเทศที่มีชาวอังกฤษอาศัยอยู่ประมาณ 50,000 คน ในจำนวนนี้ มีการขอความช่วยเหลือด้านกงสุลใน 1,164 เหตุการณ์ ในจำนวนนี้รวมถึงกรณีข่มขืน 11 คดี การทำร้ายร่างการ 6 คดี และ 267 กรณีที่ชาวอังกฤษถูกนำตัวไปที่โรงพยาบาล

นอกจากนั้น ในช่วงปี 2556/57 ชาวอังกฤษเสียชีวิตในไทย 362 ราย แม้ว่าตัวเลขนี้รวมถึงผู้ที่เสียชีวิตจากสาเหตุธรรมชาติด้วยนั้น แต่จำนวนรวมผู้เสียชีวิตในไทยมีสูงที่สุดในโลก ยกเว้นสเปนซึ่งมีความอังกฤษอาศัยอยู่มากกว่าในไทยถึง 12 เท่า
ฆาตกรรมล่าสุดสร้างผลกระทบในทางลบอย่างมากต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทย ซึ่งยังคงฟื้นตัวจากการทำรัฐประหารที่เกิดขึ้นในเดือนพฤษภาคมปีนี้

ทั้งนี้ การออกมาแสดงความเห็นของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ถึงการฆาตกรรมล่าสุด ได้สร้างความไม่พอใจอย่างมากจากทั้งสื่ออังกฤษและทางการอังกฤษถึงการไม่คำนึงถึงความละเอียดอ่อนของโศกนาฏกรรม

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท