Skip to main content
sharethis

ป.ป.ช. ระบุคณะรัฐมนตรีจะต้องชี้แจงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินภายใน 30 วัน หลังเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณตนและจะครบกำหนดในวันที่ 3 ต.ค. นี้ และอีก 30 วัน จะเผยแพร่ต่อสาธารณะ

17 ก.ย.2557 ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล นายวรวิทย์ สุขบุญ รองเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ได้เข้าชี้แจงหลักเกณฑ์การยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน ต่อ ป.ป.ช. ให้คณะรัฐมนตรีและข้าราชการระดับสูงรับทราบ โดยในวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ไม่ได้เดินทางเข้าร่วมรับฟังคำชี้แจงดังกล่าว มีรัฐมนตรีเข้าร่วมรับฟังเป็นบางส่วนเท่านั้น อาทิ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมช.ต่างประเทศ นอกจากนี้ นายอําพน กิตติอําพน เลขาธิการคณะรัฐมนตรี ได้เข้าร่วมงานดังกล่าวด้วย ทั้งนี้เนื่องจาก ครม.ส่วนใหญ่เป็นข้าราชการระดับสูงที่เคยยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินต่อ ป.ป.ช. อยู่แล้วถึงคาดว่ามีความเข้าใจขั้นตอนดังกล่าวแล้ว โดย นายวรวิทย์ ได้ใช้เวลาในการชี้แจงประมาณ 10 นาที

ภายหลังการชี้แจงรายละเอียดดังกล่าว นายวรวิทย์ กล่าวด้วยว่า คณะรัฐมนตรีชุดนี้จะต้องชี้แจงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินภายใน 30 วัน หลังจากเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณตน เมื่อวันที่ 4 ก.ย. ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 3 ต.ค. นี้ หลังจากนั้นทาง ป.ป.ช. จะเปิดเผยต่อสาธารณะชนภายใน 30 วัน ซึ่งไม่เกินวันที่ 2 พ.ย. จะเปิดเผยรายละเอียดทั้งหมดได้ ซึ่งคณะรัฐมนตรีพร้อมคู่สมรส และบุตรที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะจะต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน โดยเป็นไปตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ ที่ห้ามรัฐมนตรีถือหุ้นในบริษัทเอกชนเกินร้อยละ 5 แต่หากรัฐมนตรีคนใดมีความประสงค์จะถือหุ้นเกินร้อยละ 5 สามารถทำได้ แต่ต้องแจ้งให้ ป.ป.ช. ทราบภายใน 30 วัน หลังจากที่ได้รับการแต่งตั้ง และจะต้องโอนหุ้นให้นิติบุคคลที่มีอำนาจบริหารทรัพย์สินแทนภายใน 90 วัน โดยแจ้งให้ ป.ป.ช.ทราบภายใน 10 วันหลังโอนหุ้นเสร็จสิ้น นอกจากนี้ข้าราชการการเมืองที่ได้รับการแต่งตั้งต้องดำเนินการเหมือนกับรัฐมนตรี

สำหรับ คู่สมรสนอกกฎหมายถ้าสืบทราบว่ามีการถือทรัพย์สินแทนรัฐมนตรีเข้าข่ายต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินด้วยเช่นกัน พร้อมนยืนยันป.ป.ช.ได้ใช้มาตรฐานการตรวจสอบเช่นเดียวกับรัฐบาลในอดีตที่ผ่านมา ส่วน คสช.กฎหมายไม่ได้ระบุให้ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน แต่ส่วนใหญ่เป็นข้าราชการระดับสูง จึงมีการยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินอยู่แล้ว ส่วนสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาตินั้น เตรียมที่จะเปิดเผยบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินในวันที่ 3 ต.ค. นี้

 

เรียบเรียงจาก : สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์   และ ผู้จัดการออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net