Skip to main content
sharethis
กระทรวงกลาโหมเตรียมยกเลิกกฎกระทรวง ที่ยกเว้นการเกณฑ์ทหารให้กับบุคคลที่อยู่ห่างไกลความเจริญประมาณ 400-500 หมู่บ้าน ระบุเพื่อให้เกิดความเท่าเทียมและเสมอภาค เพราะปัจจุบันสามารถสื่อสารได้อย่างคล่องแคล่วพร้อมทั้งได้รับสัญชาติไทยและมีบัตรประชาชนแล้ว

22 ส.ค. 2557 สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยรายงานว่า พล.อ.ไพชยนต์ ค้าทันเจริญ ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผนกลาโหม เปิดเผยว่า ในที่ประชุมสภากลาโหมได้สรุปผลการดำเนินงานของกองทัพไทย และเหล่าทัพ ในส่วนของกองทัพบก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก มีนโยบายให้จัดทำโครงการปรับปรุงซ่อมแซมบ้านพักให้กับกำลังพลและครอบครัวที่ได้รับบาดเจ็บจนทุพพลภาพ และเสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งได้รับปูนบำเหน็จ 7 ขั้นขึ้นไป โดยในปี 2557 กองทัพบกได้ช่วยไปแล้ว 89 ราย เป็นเงินทั้งสิ้น 8,600,000 บาท ทั้งนี้ ปลัดกระทรวงกลาโหม ในฐานะประธานการประชุมสภากลาโหม ได้แจ้งให้กองทัพไทย และเหล่าทัพ เตรียมพร้อมรับสถานการณ์ภัยพิบัติที่เกิดขึ้น และให้ทุกหน่วยเตรียมความพร้อมกับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน โดยเฉพาะแพทย์ทหารจะต้องบูรณาการทำงานร่วมกัน โดยให้กองทัพไทยเป็นเจ้าภาพหลัก หลังจากนี้จะมีการประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียน และการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมอาเซียนกับประเทศคู่เจรจา

พล.อ.ไพชยนต์ กล่าวย้ำว่า กระทรวงกลาโหมเตรียมยกเลิกกฎกระทรวง ที่ยกเว้นการเกณฑ์ทหารให้กับบุคคลที่อยู่ห่างไกลความเจริญ เช่น ชาวเขา ชาวดอย และหมู่บ้านชายแดน ประมาณ 400-500 หมู่บ้าน เนื่องจากในอดีตบุคคลกลุ่มนี้ไม่สามารถฟังพูด อ่านเขียนภาษาไทยได้ แต่ปัจจุบันสามารถสื่อสารได้อย่างคล่องแคล่วพร้อมทั้งได้รับสัญชาติไทย และมีบัตรประชาชน ดังนั้นเพื่อให้เกิดความเท่าเทียมและเสมอภาค ซึ่งให้เป็นไปตามกฎหมายจึงเห็นว่าควรยกเลิกกฎกระทรวงดังกล่าว

นอกจากนี้ ในส่วนของการเฝ้าระวังโรคไวรัสอีโบลา ปลัดกระทรวงกลาโหม ได้สั่งการให้กรมแพทย์ทหารทั้ง 3 เหล่าทัพเฝ้าระวังเป็นพิเศษ และให้ประสานกระทรวงสาธารณสุข เพราะเป็นหน่วยงานหลักในการดูแลด้านนี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net