Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

ประเทศไทยใช้รถยนต์ญี่ปุ่นกันเยอะ หากจะลองเอาวัฒนธรรมการขับรถญี่ปุ่นมาใช้ควบคู่ไปด้วย ท้องถนนบ้านเราอาจจะงดงามขึ้น

ผมสอบใบขับขี่ที่ญี่ปุ่นเสียค่าเล่าเรียนไปประมาณแสนบาทได้ คนไทยฟังแล้วก็คงตกใจทำไมมันแพงขนาดนั้นซึ่งราคานี้รวมการเรียนภาคทฤษฏี 26 ชั่วโมงภาคขับจริง 34 ชั่วโมง สำหรับคนญี่ปุ่นแล้วทุกคนต้องเข้าโรงเรียนสอนขับรถยกเว้นบ้านใครกว้างมีถนนส่วนตัวอาจไม่ต้องเข้าโรงเรียนก็ได้ แต่ก็ต้องจ้างคนมาสอนอยู่ดี จะไปหัดขับตามถนนสาธารณะแล้วให้พ่อสอนแบบบ้านเราไม่ได้

และแม้ว่าจะสอบใบขับขี่ผ่าน สิ่งหนึ่งที่ได้เรียนรู้ก็คือนอกจากกฎระเบียบที่กฎหมายกำหนดแล้ว บนท้องถนนก็มีธรรมเนียมปฏิบัติที่ไม่ได้เขียนในกฎหมายที่ช่วยเพิ่ม รอยยิ้มและความงดงามบนท้องถนน

ธรรมเนียมปฏิบัตินั้นก็คือ ธรรมเนียมการให้สัญญาณ “อะริงะโตะ” ซึ่งเป็นบทเรียนบทแรกที่ผมได้เรียนเมื่อได้ออกสู่ท้องถนนจริง และเป็นบทเรียนที่ผมรู้สึกว่ามันดีมาก ยอดมาก และอยากให้คนบนท้องถนนใช้เยอะๆ

ตอนขับรถใหม่ๆ ผมเองก็ยังขับไม่ค่อยเร็ว การขับบนถนนเลนเดียวนั้น หลายครั้งก็ยังไม่ค่อยกล้าปล่อยความเร็วมากนัก ขับตามที่กฎหมายกำหนดอย่างเคร่งครัด หรือบางครั้งอาจช้าไปนิด

สำหรับคนญี่ปุ่นคนได้ใบขับขี่ในปีแรก จะต้องติดป้ายสัญลักษณ์เขียวเหลืองไว้ท้ายรถและหน้ารถ เพื่อเป็นสัญลักษณ์ให้รถคันอื่นระวังเรา และเป็นสัญลักษณ์ให้คนขับรถรุ่นพี่ๆทุกคนคอยเป็นกำลังใจให้น้องใหม่ ไม่ตัดหน้าน้องใหม่ ทำใจกว้างๆ เมื่อเห็นน้องใหม่ขับรถยังไม่ได้ดั่งใจเรา ดังนั้นแม้มือใหม่จะขับช้าไปหน่อย รถคันหลังก็จะไม่เปิดไฟไล่ หรือ บีบแตรใส่

ดังนั้นเมื่อเห็นรถตามหลังผมมา ผมจะชะลอเล็กน้อยเปิดไฟเลี้ยวซ้าย เพื่อเป็นสัญญาณให้รถคันหลังแซงออกไป รถทุกคนที่แซงออกไปหลังจากแซงพ้นไปแล้ว ก็จะกดไฟฉุกเฉิน ให้กะพริบสองครั้ง ในความหมายว่า “อะริกะโตะ”

สำหรับคนมือใหม่แล้วรู้สึกอบอุ่น ที่ได้รับไม่ตรีจิตจากรุ่นพี่ร่วมถนน ตอนขับใหม่ๆ วันหนึ่งได้รับคำขอบคุณ หลายสิบครั้ง
การใช้ไฟอะริกะโตะนี้ ถือเป็นวัฒนธรรมอันงดงามบนท้องถนนที่ผมรู้สึกประทับใจที่สุดตอนขับรถ และผมเองก็ติดนิสัยนี้ทำให้พยายามใช้ทุกครั้งเมื่อได้รับไมตรีจากผู้ร่วมท้องถนน

สาเหตุที่ใช้ไฟฉุกเฉินแทนคำว่าขอบคุณนั้น น่าจะเป็นเพราะว่า เป็นสัญลักษณ์ที่จะส่งถึงรถคันหลังได้ง่ายที่สุดและเข้าใจง่ายที่สุด

เพราะตอนเราจะเปลี่ยนเลน หากรถคันที่อยู่เลนข้างๆชะลอให้เรา เมื่อเราเข้าไปแล้วเราจะขอบคุณก็ไม่รู้จะทำอย่างไร ดังนั้นการกดไฟฉุกเฉินให้กะพริบสองครั้งจึงเป็นช่องทางที่สะดวกที่ดีที่สุด ถ้าอยู่ตรงปากซอยและรถอีกคันจอดให้เราออก เราเห็นหน้ารถคันนั้นคนญี่ปุ่นส่วนใหญ่ก็จะเปิดกระจกแล้วคำนับให้หรือไม่เปิดกระจกก็จะค้อมหัวให้แล้วค่อยเลี้ยว เลี้ยวเสร็จ หากรถคันนั้นต่อท้ายเราอยู่ เราก็กด “ไฟอะริกะโตะ”ให้อีกรอบ

หรือถ้ารถวิ่งสวนกันแล้วเขาหยุดให้เราเลี้ยวเข้าซอย บางคนก็จะใช้วิธีการตบแตรเบาๆ เพื่อเป็นการขอบคุณ ซึ่งการตบแตรเบาๆและการค้อมหัวให้ หรือการยกมือขวาขึ้นเพื่อขอบคุณมักจะทำเฉพาะในกรณีที่รถสวนกันและเราเห็นหน้าคนขับรถอีกฝ่าย

แต่ในกรณีการขับตามๆ กัน หรือในเวลากลางคืน การขอบคุณโดยวิธีการใช้ไฟฉุกเฉิน จึงเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพที่สุดและสะดวกสุด

หลังจากขับรถในญี่ปุ่น ซึมซาบวัฒนธรรมญี่ปุ่นอย่างเต็มที่ ผมได้ไปขับที่เมืองไทย สิ่งหนึ่งที่รู้สึกแตกต่างก็คือ บ้านเรารถมักจะติดฟิล์มดำ จนมองไม่ค่อยเห็นกันและกัน การก้มหัวขอบคุณก็แทบจะไม่มีประโยชน์ ต้องเปิดกระจกขอบคุณอย่างเดียว
และหลายครั้งก็ต้องเปลี่ยนเลนซ้ายบ้างขวาบ้าง รถคันหลังที่ชะลอให้เรา เราก็อยากขอบคุณแต่ไม่รู้จะทำอย่างไร จะเปิดประตูออกไปแล้วขอบคุณก็กะไรอยู่ จึงคิดเล่นๆว่า หากบ้านเรา เอารถญี่ปุ่นเข้ามาใช้ เราน่าจะเอาวัฒนธรรมการขับรถแบบญี่ปุ่นมาใช้บ้างก็น่าจะดี

ผมว่าคนไทยเราก็ไม่ได้เป็นคนแล้งน้ำใจหรอก มีคนที่ชะลอให้ เราเปลี่ยนเลนก็พอหาได้ เมื่อเราเปลี่ยนเลนได้แล้วเราก็อยากขอบคุณแต่ไม่รู้จะขอบคุณอย่างไร ตอนที่ผมไปเมืองไทยก็เลยลองเอาวัฒนธรรมญี่ปุ่นไปใช้ดู แม้รู้ว่าคนไทยจะไม่เข้าใจ แต่คิดว่า หากมีการใช้กันเยอะๆ น่าจะมีคนใช้มากขึ้น

ตอนกลับไปเมืองไทยผมก็เคยคิดอยากรณรงค์โดยคอนเซ็ปท์ที่ว่า นำรถญี่ปุ่นมาขับ แล้ว นำวัฒนธรรมการขับรถแบบญี่ปุ่นมาใช้บ้างก็น่าจะดี โดยสิ่งแรกที่อยากรณรงค์ก็คือ อยากให้ใช้ “ไฟขอบคุณ” หรือ”ไฟอะริงะโตะ” กันเยอะๆ หาก ท้องถนนบ้านเรามีการขอบคุณกันมากขึ้น รถอาจจะติดน้อยลง คนน่าจะมีความสุขมากขึ้น เพราะคนเราเมื่อทำอะไรไปแล้วได้รับคำขอบคุณเรามักแอบภูมิใจเล็กๆ

ใครสนใจร่วมรณรงค์ก็ลองทำดูได้ตั้งแต่วันพรุ่งนี้นะครับ เห็นด้วยช่วยแชร์ก็ได้นะครับ

ใครมาญี่ปุ่นก็อย่าลืมขอบคุณเมื่อคนญี่ปุ่นให้ทางเราด้วยนะครับ

 

ปล.อย่างไรก็ตามการใช้สัญญาณอะริงะโตะ ก็ต้องดูจังหวะ ด้วยหากอยู่กลางสี่แยก หรือกำลังเลี้ยวก็อย่าเพิ่งกด เดี๋ยวจะทำให้เข้าใจสัญญาณ ผิด ให้รถตั้งลำเรียบร้อย ก่อนแล้วค่อยขอบคุณก็ได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net