วิศวกรตึกถล่มเข้ามอบตัว-เยียวยาเหยื่อ 1 ล้าน ปภ. สรุปยอดตาย 14 บาดเจ็บ 25 ราย

 
15 ส.ค. 2557 จากกรณี อาคารก่อสร้างสูง 6 ชั้นบริเวณถนนเลียบคลอง 6 อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ซึ่งพังถล่มลงมาตั้งแต่วันที่ 11 ส.ค. ส่งผลให้แรงงานก่อสร้างเสียชีวิต 14 ราย และได้รับบาดเจ็บ 25 ราย ตามที่ไทยรัฐออนไลน์เสนอไปแล้วนั้น
 
ล่าสุด เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 15 ส.ค.57 มีรายงานว่า นายพงศธร สัจจชลพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เป็นตัวแทนรับมอบเงินช่วยเหลือจากเจ้าของโครงการเป็นเงิน 1,000,000 บาท เพื่อนำไปมอบให้แก่ญาติผู้เสียชีวิตทั้งหมด 14 ราย เป็นชาย 11 ราย หญิง 3 ราย โดยจะมอบให้รายละ 55,000 บาท ส่วนที่เหลือนำไปช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บ 25 ราย นอกจากนี้ ในส่วนการสงเคราะห์และเยียวยาผู้ประสบภัย จากสำนักงานประกันสังคมจังหวัดปทุมธานี จะจ่ายค่ารักษาพยาบาลตามจริงไม่เกิน 300,000 บาท เงินชดเชย ค่าทดแทน กรณีสูญเสียอวัยวะทุพพลภาพ ค่าจัดการศพรายละ 30,000 บาท สิทธิเท่ากันทั้งแรงงานไทยและกัมพูชา
 
อย่างไรก็ตาม หลังจากมีการประกาศยุติการค้นหาร่างคนงาน ในส่วนตัวอาคารที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างใกล้กัน เจ้าหน้าที่ได้กันพื้นที่ไว้เป็นเขตพื้นที่อันตราย ห้ามบุคคลเข้าภายในอาคาร เพื่อป้องกันความปลอดภัย จากนั้นเจ้าหน้าที่ฝ่ายวิศวกรรมการโยธา จะเข้ามาตรวจสอบสภาพอาคารดังกล่าวในช่วงบ่ายนี้ ว่าถูกแบบแปลนหรือไม่ และเกิดรอยร้าวหรือปัญหาหรือไม่ ขณะเจ้าหน้าที่ทำการรื้อทุบอาคารที่ถล่มเพื่อหาร่างคนงาน ด้านเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน ได้ตรวจสอบที่เกิดเหตุอาคารถล่ม เพื่อเก็บหลักฐานในที่เกิดเหตุ ทั้งเหล็ก ปูน ที่ใช้ในการก่อสร้าง นำไปตรวจสอบ
 
ต่อมาเวลาในช่วงบ่าย มีรายงานเพิ่มเติมว่า นายจิระ ขันมั่น วิศวกรควบคุมงาน เดินทางเข้าพบกับ พ.ต.อ.อำนาจ จันทร์เจริญ รอง ผบก.ภ.จว.ปทุมธานี ตามหมายจับเพื่อสอบสวนเพิ่มเติมเกี่ยวกับเหตุการณ์ตึกถล่ม โดยยังไม่ยอมพูดถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแต่ทางคนสนิทบอกเพียงว่าวันที่เกิดเหตุนายจิระ ไม่ได้อยู่ในที่เกิดเหตุ
 
ปภ. สรุปยอดเสียชีวิตจากอาคารถล่มที่ปทุมฯ 14 ราย บาดเจ็บ 25 ราย
 
กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) รายงานกรณีเกิดเหตุอาคารถล่มในพื้นที่จังหวัดปทุมธานี มีผู้เสียชีวิตรวม 14 ราย ผู้ได้รับบาดเจ็บ 25 ราย (รักษาตัวที่โรงพยาบาล 5 ราย) พร้อมประกาศยุติการค้นหาผู้ที่ติดอยู่ใต้ซากอาคาร แต่ยังปฏิบัติการรื้อถอนซากอาคาร
 
15 ส.ค. 2557 นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันฯ กล่าวว่า ขณะนี้ได้ประกาศยุติการค้นหาผู้ที่ติดอยู่ใต้ซากอาคารแล้ว เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2557 เวลา 23.30 น. เนื่องจากตรวจสอบพบผู้ประสบภัยครบหมดแล้ว ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัย ชุดเผชิญสถานการณ์วิกฤตของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย หน่วยทหาร จังหวัด มูลนิธิ อาสาสมัคร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ยังคงระดมกำลังปฏิบัติการรื้อถอนซากอาคารต่อไป
 
สำหรับการให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บและญาติผู้เสียชีวิตจากเหตุอาคารถล่ม ผู้ประสบภัยที่ขึ้นทะเบียนไว้ในระบบประกันสังคม จะได้รับเงินชดเชยของประกันสังคมตามสิทธิกองทุนเงินทดแทนเนื่องจากบาดเจ็บและเสียชีวิตจากการทำงาน กรณีบาดเจ็บได้รับเงินค่ารักษาพยาบาลตามที่จ่ายจริงในวงเงินไม่เกินคนละ 300,000 บาท เงินค่าทดแทนการขาดรายได้กรณีหยุดงานเพื่อรักษาตัว รวมถึงเงินชดเชยค่าทดแทนกรณีพักรักษาตัว กรณีสูญเสียอวัยวะ ทุพพลภาพเป็นจำนวนเงินร้อยละ 60 ของค่าจ้างตามระยะเวลาใบรับรองแทพย์ พร้อมค่าฟื้นฟูสมรรถภาพจนสามารถกลับมาทำงานได้
 
สำหรับผู้เสียชีวิตจะได้รับเงิน ค่าจัดการศพรายละ 30,000 บาท และเงินสงเคราะห์ร้อยละ 60 ของค่าจ้างงวดสุดท้าย เป็นระยะเวลา 8 ปี หากเป็นแรงงานที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนไว้ในระบบประกันสังคม สำนักงานประกันสังคมจังหวัดจะออกคำสั่งให้บริษัทที่เป็นนายจ้างจ่ายเงินสิทธิประโยชน์ต่างๆ ทั้งค่ารักษาพยาบาล ค่าจัดการศพ เงินทดแทนจากการขาดรายได้ ตามสิทธิที่ได้รับจากกองทุนเงินทดแทนฯ
 
ในส่วนของการกำหนดมาตรการป้องกันในระยะยาว กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจะได้ร่วมกับกรมโยธาธิการและผังเมือง กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และสมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์กำหนดมาตรการ
 
ด้านความปลอดภัยของอาคาร ทั้งการกำหนดมาตรฐานความปลอดภัยในการก่อสร้างที่ครอบคลุมทั้งแบบแปลน วัสดุการก่อสร้าง วิศวกร ผู้รับเหมา และผู้ควบคุมการก่อสร้าง การดูแลความปลอดภัยของคนงานในพื้นที่ก่อสร้าง เพื่อมิให้เกิดเหตุการณ์อาคารถล่มซ้ำรอย
 
นายฉัตรชัย กล่าวต่อไปว่า ปภ.จะได้เร่งพัฒนาทีมค้นหาและกู้ภัยในเขตเมืองขนาดกลาง (Medium USAR Team) ของหน่วยงานให้มีศักยภาพในการปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัย รวมถึงช่วยชีวิตผู้ประสบภัยอาคารถล่ม ทั้งนี้ จะได้นำเหตุการณ์อาคารถล่มมาถอดบทเรียน เพื่อให้สามารถตอบโต้เหตุฉุกเฉินระดับสูงสุดในทุกพื้นที่ รวมถึงสามารถปฏิบัติการร่วมกับทีมกู้ชีพกู้ภัยของต่างประเทศตามมาตรฐานสากล
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท