Skip to main content
sharethis

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยรายงานสถานการณ์อาคารถล่มที่ปทุมธานี พบผู้เสียชีวิต 10 ราย ผู้ได้รับบาดเจ็บ 25 ราย เจ้าหน้าที่ยังคงค้นหาและรื้อถอนอาคารอย่างต่อเนื่อง เพื่อเร่งนำผู้ประสบภัยออกจากซากอาคารโดยเร็ว

14 ส.ค. 2557 - สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย รายงานว่า นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยถึงกรณีเกิดเหตุอาคารก่อสร้างถล่มในพื้นที่หมู่ 2 ต.คลองหก อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ว่า ขณะนี้พบผู้เสียชีวิต 10 ราย ผู้ได้รับบาดเจ็บ 25 ราย โดยรักษาตัวที่โรงพยาบาล 5 ราย ซึ่งจังหวัดปทุมธานีได้ประกาศให้พื้นที่ดังกล่าวเป็นเขตให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (อาคารถล่ม) และเป็นเขตอันตรายห้ามบุคคลที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าออกโดยเด็ดขาด พร้อมจัดตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์บริเวณพื้นที่เกิดเหตุ พร้อมค้นหาผู้ที่ติดอยู่ใต้ซากอาคารอย่างต่อเนื่อง และจะดำเนินการรื้อถอนอาคารเพื่อนำร่างผู้เสียชีวิตออกมาโดยเร็วที่สุด

สำหรับการให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บและญาติผู้เสียชีวิตจากเหตุอาคารถล่ม สำนักงานประกันสังคมจังหวัดปทุมธานี จะจ่ายเงินค่าจัดการศพแก่ญาติผู้เสียชีวิตรายละ 30,000 บาท และเงินค่ารักษาพยาบาลตามจริงแก่ผู้ได้รับบาดเจ็บคนละไม่เกิน 300,000 บาท รวมถึงจ่ายเงินชดเชยค่าทดแทนกรณีพักรักษาตัว กรณีสูญเสียอวัยวะ ทุพพลภาพ ตลอดจนประสานกรมสุขภาพจิต จัดเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ดูแลฟื้นฟูสภาพจิตใจแก่ญาติผู้เสียชีวิตด้วย

ขณะเดียวกัน สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย รายงานว่า พล.ต.อ.จรัมพร สุระมณี ที่ปรึกษาสัญญาบัตร 10 นำเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน ลงพื้นที่ยูเพลสคอนโดมิเนียม คลอง 6 จังหวัดปทุมธานี ที่เกิดเหตุถล่มลงมา โดยเข้าตรวจสอบโซนดี เป็นจุดแรก ซึ่งเป็นจุดที่คาดว่าเป็นจุดวิบัติที่ส่งผลให้เกิดอาคารถล่มลงมา โดย พล.ต.อ.จรัมพร เปิดเผยว่า เบื้องต้นจะประสานเจ้าหน้าที่รื้อซากอาคารให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ เพื่อเข้าเก็บหลักฐานบริเวณจุดวิบัติอย่างละเอียด ซึ่งจะต้องตรวจสอบในเรื่องโครงสร้างอาคาร รวมถึงวัสดุที่ใช้ในการก่อสร้างและรับน้ำหนัก

ส่วนการตรวจพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล เบื้องต้นเจ้าหน้าที่สามารถค้นหาร่างผู้เสียชีวิตได้ 10 ราย และส่งไปที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ 9 ราย ขณะที่อีก 1 รายยังอยู่ในที่เกิดเหตุ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล คาดว่าเป็นชาวกัมพูชา 1 ราย โดยเจ้าหน้าที่ได้เก็บดีเอ็นเอและลายนิ้วมือ รวมถึงเก็บข้อมูลเรื่องเครื่องแต่งกาย เพื่อยืนยันตัวบุคคล อย่างไรก็ตาม คาดว่า ขณะนี้ยังมีผู้ที่ติดอยู่ใต้ซากอีก 2 ราย คือ นายพุฒิ โคกแปะ อายุ 45 ปี และนายธวัชชัย สุขสม อายุ 24 ปี สัญชาติไทย ที่ญาติได้แจ้งสูญหายไว้

สำหรับความคืบหน้าการดำเนินคดี พลตำรวจตรีสมิทธิ มุกดาสนิท ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดปทุมธานี เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ได้ให้ประกันตัวผู้ที่มอบตัวและถูกจับกุมวานนี้แล้ว ส่วนอีก 3 รายที่ยังหลบหนีนั้น จะประสานกับเจ้าของอาคาร หนึ่งในผู้ต้องหาให้ติดต่อบุตรสาวเข้ามอบตัว ส่วนการแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมจะพิจารณาเป็นรายบุคคล

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net