Skip to main content
sharethis

ทหารอิสราเอลมากกว่า 50 คนปฏิเสธเข้าร่วมสงครามล่าสุดระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์ในฐานะทหารกองหนุน เผยโครงสร้างอำนาจรวมศูนย์ของกองทัพอิสราเอลทำให้มีการกดขี่ชาวปาเลสไตน์ ทั้งยังมีการเบียดเบียนผู้หญิงและชาวยิวที่มีพื้นเพอาหรับในระบบกองทัพ


25 ก.ค. 2557 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่ามีอดีตทหารอิสราเอลมากกว่า 50 คนปฏิเสธที่จะเข้าร่วมสงครามในฐานะทหารกองหนุนของประเทศอิสราเอล โดยอ้างว่าพวกเขาเสียใจที่กองทัพส่วนกลางอิสราเอลมีบทบาทในการกดขี่ชาวปาเลสไตน์มาก่อน

ทหารรายหนึ่งได้เขียนร้องทุกข์ในอินเทอร์เน็ตว่า ทหารซึ่งควบคุมพื้นที่อยู่ไม่ได้ใช้อำนาจในการวางระบบควบคุมจัดการชีวิตชาวปาเลสไตน์ในพื้นที่ได้เพียงกลุ่มเดียว แต่กองทัพอิสราเอลทั้งหมดได้ใช้อำนาจในส่วนนี้ด้วย ทำให้พวกเขาไม่พอใจและปฏิเสธที่จะเข้าร่วมปฏิบัติหน้าที่ในหน่วยทหารกองหนุน นอกจากนี้ยังสนับสนุนให้คนต่อต้านการถูกเกณฑ์ทหาร

แม้ว่าชาวอิสราเอลบางส่วนปฏิเสธที่จะปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่เขตเวสต์แบงค์ของปาเลสไตน์ แต่โครงสร้างอำนาจของกองทัพก็บีบบังคับให้พวกเขาต้องมีส่วนร่วมในความขัดแย้ง

"พวกเราจำนวนมากทำหน้าที่สนับสนุนในเชิงการส่งกำลังบำรุงและการปฏิบัติตามคำสั่งทางการ แต่พวกเราก็พบว่ากองทัพทั้งหมดของอิสราเอลมีส่วนในการกดขี่ชาวปาเลสไตน์" กลุ่มทหารที่ถอนตัวจากกองทัพกล่าว

ในตอนนี้ความขัดแย้งในฉนวนกาซายังคงดำเนินต่อไปทำให้ชาวปาเลสไตน์หลายพันคนกลายเป็นคนพลัดถิ่น โดยในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมาทางการอิสราเอลกล่าวว่าจะอาศัยทหารกองหนุนในการเข้าร่วมการสู้รบด้วย

กลุ่มทหารที่ต่อต้านส่วนกลางอิสราเอลกล่าวอีกว่ากองทัพของส่วนกลางเป็นฝ่ายวางแผนทั้งหมดในเรื่องการเจรจาหารือแทนที่จะให้ผู้ที่อยู่ในพื้นที่วางแผนทำให้ไม่มีการกล่าวถึงหนทางที่จะยุติปัญหาโดยไม่ใช้กำลังจากกองทัพ เรื่องนี้ส่งผลกระทบต่อชาวอิสราเอลเองซึ่งตกอยู่ภายใต้วงล้อมของประเทศเพื่อนบ้านที่ขัดแย้งกับพวกเขา

กลุ่มทหารผู้ต่อต้านเปิดเผยอีกว่าพวกเขาคัดค้านกองทัพอิสราเอลและกฎหมายเกณฑ์ทหารเพราะผู้หญิงถูกจำกัดบทบาทกองทัพอยู่แค่ในระดับล่าง อีกทั้งระบบการคัดกรองยังมีอคติต่อชาวยิวผู้ที่มีพื้นเพมาจากประเทศแถบอาหรับด้วย

ในอิสราเอลผู้มีอายุ 18 ปี จะต้องเข้าไปรับใช้กองกำลังป้องกันอิสราเอลเป็นเวลา 3 ปี โดยมีข้อยกเว้นเป็นบางกลุ่มเช่น กลุ่มนักเรียนโรงเรียนสอนศาสนายูดายที่มีความเคร่งครัดอย่างมาก และกลุ่มชาวอิสราเอลที่มีพื้นเพมาจากพื้นที่อาหรับ อย่างไรก็ตาม ทางการอิสราเอลมีแผนการยกเลิกการงดเว้นให้กับนักเรียนศาสนาภายในปี 2560 ที่จะถึงนี้

 


เรียบเรียงจาก

50 Israeli Reservists Refuse To Serve in Gaza War, The Jewish Daily Forward, 23-07-2014
http://forward.com/articles/202671/-israeli-reservists-refuse-to-serve-in-gaza-war/#ixzz38UVYqwD6

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net