สมาคมนักข่าวไทยแถลง ห่วงเสรีภาพสื่อเมียนมาร์ หลังถูกตัดสินจำคุก-ใช้แรงงาน

23 ก.ค. 2557 สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย โดย ประดิษฐ์ เรืองดิษฐ์ นายกสมาคมฯ ออกแถลงการณ์แสดงความวิตกเป็นอย่างยิ่งต่อคำตัดสินของศาลเมียนมาร์ ซึ่งสั่งจำคุกและใช้แรงงานนักข่าว 4 ราย และผู้บริหารของวารสารเดอะยูนิตี้ วีคลี่ นิวส์ เป็นเวลา 10 ปี ด้วยข้อหาบุกรุกเข้าไปในพื้นที่หวงห้าม ตามกฎหมายเกี่ยวกับความลับของทางราชการ โดยคำพิพากษาดังกล่าวมีความเกี่ยวเนื่องกับรายงานของวารสารดังกล่าว เกี่ยวกับหน่วยงานทางการทหารซึ่งถูกกล่าวหาว่ามีการผลิตอาวุธเคมี

สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ระบุ ขอแสดงความเห็นใจต่อเพื่อนสื่อในเมียนมาร์ และขอเน้นย้ำความเชื่อที่ว่า วารสารศาสตร์ ไม่ใช่อาชญากรรม ความบกพร่องต่อวิชาชีพและประมวลจริยธรรมควรได้รับการแก้ไขด้วยความเคารพ ตามรัฐธรรมนูญของเมียนมาร์ ซึ่งรับรองเสรีภาพของสื่อมวลชนและเสรีภาพในการแสดงออก พร้อมขอร่วมเป็นส่วนหนึ่งกับเพื่อนสื่อมวลชนในเมียนมาร์ ในการต่อสู้กับการปฏิบัติที่ไม่เป็นประชาธิปไตย

รายละเอียดมีดังนี้

0000

แถลงการณ์ สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย
เกี่ยวกับความถดถอยของเสรีภาพสื่อมวลชนในสหภาพเมียนมาร์

 
23 กรกฎาคม 2557

สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย มีความวิตกกังวลเป็นอย่างยิ่งต่อคำตัดสินของศาลเมียนมาร์ในเขตมะเกว เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2557 ซึ่งสั่งจำคุกและใช้แรงงานนักข่าว 4 ราย และผู้บริหารของวารสารเดอะยูนิตี้ วีคลี่ นิวส์ เป็นเวลา 10 ปี ด้วยข้อหาบุกรุกเข้าไปในพื้นที่หวงห้าม ตามกฎหมายเกี่ยวกับความลับของทางราชการ คำพิพากษาดังกล่าวมีความเกี่ยวเนื่องกับรายงานของวารสารดังกล่าว เกี่ยวกับหน่วยงานทางการทหารซึ่งถูกกล่าวหาว่ามีการผลิตอาวุธเคมี

นอกจากนี้ ยังเป็นเรื่องหน้าเศร้าที่นักข่าวเมียนมาร์คนอื่นๆ ซึ่งพยายามจะต่อสู้กับการลงโทษที่รุนแรงเกินกว่าเหตุนั้นจะต้องถูกตั้งข้อหาตามกฎหมายเกี่ยวกับการชุมนุมโดยสงบ

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ สะท้อนถึงความถดถอยของเสรีภาพสื่อมวลชนในเมียนมาร์ ซึ่งยังคงอ่อนไหวอยู่ และสร้างความหวาดกลัวว่าเมียนมาร์จะกลับไปมีการเซ็นเซอร์สื่ออย่างเข้มงวดอีกครั้ง

สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ขอแสดงความเห็นใจต่อเพื่อนสื่อในเมียนมาร์ และขอเน้นย้ำความเชื่อที่ว่า วารสารศาสตร์ ไม่ใช่อาชญากรรม ความบกพร่องต่อวิชาชีพและประมวลจริยธรรมควรได้รับการแก้ไขด้วยความเคารพ ตามรัฐธรรมนูญของเมียนมาร์ ซึ่งรับรองเสรีภาพของสื่อมวลชนและเสรีภาพในการแสดงออก โดยเฉพาะในขณะที่เมียนมาร์มีกฎหมายด้านสื่อมวลชนที่กล่าวถึงสิทธิหน้าที่และความรับผิดชอบของสื่อมวลชนไว้อย่างชัดแจ้ง

สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ขอร่วมเป็นส่วนหนึ่งกับเพื่อนสื่อมวลชนในเมียนมาร์ ในการต่อสู้กับการปฏิบัติที่ไม่เป็นประชาธิปไตยและหวังเป็นอย่างยิ่งว่าความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันนี้จะนำไปสู่ทางออกที่ดีที่สุดที่จะส่งเสริมและปกป้องเสรีภาพของสื่อในเมียนมาร์ และทั่วทั้งภูมิภาคต่อไป

นายประดิษฐ์ เรืองดิษฐ์
นายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท