Skip to main content
sharethis

ในวันรณรงค์สากลเพื่อยุติความรุนแรงต่อสตรี ผู้หญิงทั่วโลกจากฟิลิปปินส์ อินโดนีเซียถึงซานฟรานซิสโก ได้ลุกขึ้นเต้น เพื่อรณรงค์ "One Billion Rising" บอกโลกว่าผู้หญิงนับล้านจะไม่ยอมทนกับการถูกกระทำอีกต่อไป 

 

14 ก.พ. 56 - ผู้หญิงทั่วโลกได้รณรงค์ยุติความรุนแรงต่อสตรี ด้วยการรวมกลุ่มและลุกขึ้นเต้นในวันวาเลนไทน์เพื่อเรียกร้องให้ยุติความรุนแรงต่อผู้หญิง ภายใต้แคมเปญ One Billion Rising ที่ริเริ่มโดยนักเขียนบทละครและนักเคลื่อนไหวสิทธิสตรี อีฟ เอนส์เลอร์ ซึ่งเขียนบทละครชื่อดัง "The Vagina Monologue" โดยมีกลุ่มผู้หญิงทั่วโลกในหลายประเทศได้เข้าร่วมในการรณรงค์ครั้งนี้ 
 
จากสถิติของสหประชาชาติเผยว่า ผู้หญิง 1 ใน 3 คนเคยประสบความรุนแรงในช่วงชีวิต และกว่าครึ่งของผู้หญิงทั้งหมดเคยถูกทำร้ายร่างกายจากแฟนหรือสามี ในอเมริกา มีสถิติว่า 1 ใน 3 ของผู้หญิงทั้งหมดถูกฆาตกรรมโดยแฟนหรือสามี ส่วนในแอฟริกาใต้ มีสถิติว่าผู้หญิงถูกฆาตกรรมทุกๆ 6 ชั่วโมงโดยแฟนหรือสามี 
 
นอกจากนี้ มีรายงานว่า ราวร้อยละ 40-50 ของสตรีในยุโรป ถูกล่วงละเมิดทางเพศในที่ทำงาน ส่วนในสหรัฐอเมริกา มีเด็กผู้หญิงวัย 12-16 ปี ถึงร้อยละ 83 ถูกล่วงละเมิดทางเพศในโรงเรียน
 
การรณรงค์ One Billion Rising มีแผนจะดำเนินการใน 192 ประเทศที่เป็นสมาชิกสหประชาชาติ โดยที่ผ่านมา มีการรณรงค์แล้วในฮ่องกง ซานฟรานซิสโก อินโดนีเซีย ออสเตรเลีย และฟิลิปปินส์ 
 
 
 

แคมเปญ One Billion Rising ที่ซานฟรานซิสโก

การเต้นรณรงค์ของเด็กนักเรียนในกรุงเดห์ลี

การเต้นรณรงค์ของกลุ่มคนงานชายฟิลิปปินส์ในฮ่องกง จากองค์กร Migrante 

การเต้นรณรงค์ของคนงานโรงงานหญิง Cavite ในฟิลิปปินส์ 

การเต้นรณรงค์ในบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย

การเต้นรณรงค์ของคนงานหญิงชาวฟิลิปปินส์ในฮ่องกงของกลุ่ม Migrante-HK, Gabriela HK และอื่นๆ
ที่มาภาพ: Rey Asis
 

การรณรงค์ของนักเรียนสตรีในโรงเรียนมัธยม Josefa Jara Martinez ในฟิลิปปินส์
ที่มาภาพ Gabriela-Tatalon

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net