กวี จงกิจถาวร : มองอาเซียนผ่านมุม‘ข่าว’(2) เผยคุณสมบัติพิเศษ–667 ตัวเลขต้องจำ

กวี จงกิจถาวร บรรณาธิการอาวุโสเครือเนชั่นมัลติมิเดียกรุ๊ป และประธาน South Asian Press Association (SEAPA) บรรยายพิเศษ “มองประชาคมอาเซียนจากมมุมข่าว” ในโครงการอบรมนักข่าวโรงเรียนนักข่าวชายแดนใต้ครั้งที่ 1/2555 ณ ศูนย์เฝ้าระวังสถานการณ์ภาคใต้ บ้านพักรับรอง มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี เมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2555

0 0 0

เปลี่ยนโครงสร้าง อาเซียนยุคใหม่

อาเซียนอยู่กันมา 42 ปี แต่งงานในปี ค.ศ.2008 คือมีกฎบัตรอาเซียน หากสมาชิกประเทศในอาเซียนไม่ปฏิบัติตามกฎบัตร ก็จะมีมาตรการลงโทษ ปัจจุบันมีมาตรการวัดผลและมีมาตรการลงโทษ ซึ่งแต่ก่อนไม่มี

อาเซียนชอบพูดอย่างไม่เป็นทางการ มีการพูดใต้โต๊ะ ตกลงเสร็จก็จะเป็นทางการ อาเซียนฉลาดมาก ก่อนมีการประชุมอาเซียน มีการพบปะอย่างไม่เป็นทางการกันก่อน หากตกลงกันได้กลายเป็นทางการทันที

ความแตกต่างระหว่างกฎบัตรอาเซียนกับปฏิญญาอาเซียน คือ กฎบัตรอาเซียนเป็นสิ่งต้องปฏิบัติ ส่วนปฏิญญาเป็นแค่จินตนาการ

ประชาคมอาเซียนไม่เหมือนสหภาพยุโรป แต่นำความคิดบางอย่างของสหภาพยุโรปมาใช้ เช่น การประชุมของอาเซียนปีละ 2 ครั้ง ครั้งแรกในเดือนเมษายน เป็นการประชุมในเรื่องของอาเซียนเอง และครั้งที่ 2 ในเดือนพฤศจิกายน เป็นการประชุมอาเซียนกับประเทศคู่เจรจา

มีการปรับโครงสร้างสำนักเลขาธิการอาเซียน มีการสนับสนุนงบประมาณ หลังจากปี ค.ศ.2008 มีการจัดระบบให้มีผู้แทนถาวรในสำนักงานเลขาธิการอาเซียน ซึ่งความคิดนี้ใช้เวลากว่า 17 ปี กว่าจะประสบผลสำเร็จ

ปัจจุบันประเทศที่ยังไม่ได้ตั้งตัวแทนถาวร ได้แก่ ลาว กัมพูชา เพราะต้องใช้เงิน การตั้งสำนักงานที่ประเทศอินโดนีเซีย ต้องใช้งบประมาณของประเทศไทย 10,000,000 บาท

คนที่เป็นเลขาธิการอาเซียนไม่มีสิทธิที่เซ็นสัญญาในนามอาเซียนได้ เลขาธิการอาเซียนเป็นได้แค่คนนำจดหมายจากเมืองหลวงของอาเซียนไปยังอีกประเทศหนึ่ง หากจะเซ็นสัญญาอะไร ประเทศสมาชิกจะเป็นผู้เซ็น เพราะฉะนั้นในอนาคตจะมีการเพิ่มบทบาทเลขาธิการอาเซียน

คุณสมบัติพิเศษ “ที่รวมทุกการเมืองระบอบโลก”

อาเซียนเป็นการรวมตัวของพวกอำมาตย์ในอาเซียน เป็นองค์กรปกป้องสมาชิกแบบหลับหูหลับตา เป็นองค์กรที่ดีแต่พูด ยิ่งพูดยิ่งดี รู้จักกันดี ยิ่งมีการพูดยิ่งดี เพราะจะได้ไม่ตีกัน อาเซียนชอบพูดถึงความสำเร็จ เรื่องที่ไม่สำเร็จไม่พูด ไม่เปิดโปงความไม่ดีของสมาชิกอาเซียน

อาเซียนไม่เคยใช้เงินของตัวเอง อาเซียนฉลาดใช้วิธีการเจรจากับต่างประเทศ แล้วเอาเงินของต่างประเทศมาใช้ ไม่เคยออกเงินเอง แต่ประเทศสมาชิกต้องจ่ายเงินค่าสมาชิก 1,000,000 เหรียญ

คุณสมบัติพิเศษอาเซียน คือ เป็นสวนสนุก “ดิสนี่แลนด์”ของระบอบการเมืองโลก เพราะมีระบบการเมืองทุกระบบที่มีอยู่ในโลก ตั้งแต่ระบอบสมบูรณยาสิทธิราษฎร์ ระบอบกษัตริย์ตามรัฐธรรมนูญ ระบอบสังคมนิยม ระบอบคอมมิวนิสต์ ระบอบกึ่งทรราช ระบอบเผด็จการ ระบอบประชาธิปไตยจอมปลอม ระบอบประชาธิปไตยเต็มใบ

แม้มีระบบที่ต่างกัน แต่ก็ไม่สนใจความแตกต่างการเมือง มุ่งพัฒนาเศรษฐกิจอย่างเดียว และไม่มีความลับเก็บเป็นเอกสาร

อาเซียนใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาทางการ ทั้งๆที่คนส่วนใหญ่ใช้ ภาษาอินโดนีเซีย ประมาณ 320 จากทั้งหมดประมาณ 600 ล้านคน

อาเซียนยังมีคุณสมบัติคือ ประเทศอินโดนีเซียเป็นชาติมุสลิมที่ใหญ่ที่สุดในโลก แต่มีชาวพุทธมากที่สุดในโลกเช่นกัน โดยรวมชาวพุทธในไทย พม่า กัมพูชา ลาว และฟิลิปปินส์มีชาวคริสตจักรมากที่สุดในเอเชีย

667 ตัวเลขต้องจำ วัดความพร้อมประเทศสมาชิก

หากได้ยินนักข่าวถามรัฐมนตรีว่า การเตรียมความพร้อมไปถึงไหนแล้ว เป็นคำถามที่เชย คนตอบก็จะตอบอย่างไรก็ได้ แต่ไม่เห็นแอ็คชั่น เพราะฉะนั้น ต้องจำตัวเลข 667 ไว้ หมายถึงสิ่งที่ประเทศสมาชิกต้องทำก่อนเข้าสู่อาเซียน หากถามว่า ประเทศได้เตรียมความพร้อมในแต่ละแอ็คชั่นไปถึงไหนแล้ว คนตอบก็ไม่สามารถเลี่ยงได้

ทั้ง 667 แอ็คชั่นไลน์ก่อนถึงประชาคมอาเซียน ก็มาจากกฎบัตรอาเซียนนั่นเอง ทั้ง 3 เสาหลักมีแอ็คชั่นไลน์ ดังนี้

เสาหลักการเมืองและความมั่นคง มี 142 เอ็ดชั่นไลน์ เช่น ส่งเสริมประชาธิปไตย ความเข้าใจประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรมอาเซียน ปกป้องและปราบคอรัปชั่น ฯลฯ

เสาหลักเศรษฐกิจมี 291 เอ็คชั่นไลน์ เช่น ปกป้องสิทธิบัตร ส่งเสริมอีคอมเมอร์ส การพัฒนายั่งยืนและเท่าเทียม เสรีภาพการลงทุน ฯลฯ

และเสาหลักสังคมและวัฒนธรรมมี 234 เอ็คชั่นไลน์ เช่น ส่งเสริมเทคโนโลยีสารสนเทศ ลดช่องว่างความยากจน ช่วยคนพิการ เพิ่มความมั่นคงทางด้านอาหาร ขจัดโรคระบาด ฯลฯ

 

 

อ่านงานที่เกี่ยวข้อง

กวี จงกิจถาวร : มองอาเซียนผ่านมุม‘ข่าว’(1) พลวัติในรอบ 45 ปี

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท