Skip to main content
sharethis

ศาลอุทธรณ์ภาค 4 ไม่อนุญาตให้ประกัน 13 เสื้อแดงมุกฯ ที่ต้องโทษจำคุก 20 ปี อ้างพฤติการณ์ร้ายแรง กระทบความมั่นคง ไม่พิจารณาปัญหาสุขภาพหรือพฤติกรรมในศาลชั้นต้น จำเลยรู้ตัวว่าไม่มีหวัง เครียดพยายามกระโดดตึก

<--break- />

28 ตุลาคม 2554 สืบเนื่องจากการที่ศาลจังหวัดมุกดาหารตัดสินจำคุก 20 ปี จำเลย 13 คน ในข้อหาร่วมกันวางเพลิงเผาศาลากลางจังหวัดเมื่อวันที่ 27 ตุลาคมที่ผ่านมา และทีมทนายได้ยื่นขอประกันตัวในระหว่างอุทธรณ์ทันที  โดยอ้างเหตุผลว่า ในการพิจารณาคดีของศาลชั้นต้นจำเลยมาฟังการพิจารณาด้วยดีและตรงต่อเวลามาโดยตลอด อีกทั้งจำเลยยังมีปัญหาเรื่องสุขภาพ ซึ่งเป็นเหตุให้ศาลชั้นต้นอนุญาตให้ประกันตัวมาแล้ว ทั้งนี้ มีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจาก จ.มุกดาหาร, กาฬสินธุ์, ยโสธร, นครพนม และอำนาจเจริญ รวม 7 คน ใช้ตำแหน่ง ส.ส.ค้ำประกันในการยื่นประกันครั้งนี้ 

อย่างไรก็ดี ศาลจังหวัดมุกดาหารได้ส่งคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวจำเลยทั้ง 13 คน ไปให้ศาลอุทธรณ์พิจารณา เนื่องจากเป็นคดีที่มีอัตราโทษสูง และในวันนี้(28 ต.ค.54) เวลาประมาณ 15.00 น. นางวรพรรณ รักความสุข ผู้พิพากษาได้อ่านคำสั่งศาลอุทธรณ์ภาค 4 โดยมีทนายจำเลยเข้าฟัง  “ศาลอุทธรณ์ภาค 4 พิเคราะห์แล้วเห็นว่า พฤติการณ์แห่งคดีเป็นเรื่องร้ายแรง และมีผลกระทบต่อความมั่นคงของประเทศชาติ ทั้งศาลชั้นต้นได้พิพากษาจำคุกจำเลยที่... ฐานร่วมกันวางเพลิงเผาโรงเรือนอันเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดิน จำคุก คนละ 20 ปี หากอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว เชื่อว่าจำเลยที่จะหลบหนี ประกอบกับจำเลยที่... ศาลอุทธรณ์ภาค 4 เคยมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวมาแล้ว จึงไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวจำเลยที่.... ยกคำร้อง” อย่างไรก็ตาม ทีมทนายยังไม่หมดหวัง เตรียมยื่นคำร้องอีกวันจันทร์หน้า

ก่อนหน้านี้ กลางดึกคืนที่ผ่านมา จำเลยคนหนึ่งมีอาการเครียดและพยายามกระโดดตึกฆ่าตัวตาย แต่เพื่อนจำเลยด้วยกันได้จับตัวไว้ ในตอนเช้าทางเรือนจำจึงได้ส่งตัวไปโรงพยาบาลมุกดาหาร เพื่อรักษาอาการทางประสาท โดยแพทย์ได้ฉีดยาระงับประสาทจนจำเลยคนดังกล่าวอาการสงบลง แต่ยังคงนอนพักรักษาตัวและอยู่ในความดูแลของแพทย์   

 
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net