หลักฐานภาพกลิ้งยาง จำคุก13เสื้อแดงมุกฯ 20 ปี ข้อหาวางเพลิง

ศาลมุกดาหารสั่งจำคุก 13 เสื้อแดงคนละ 20 ปี ใช้หลักฐานภาพขณะกลิ้งยางรถยนต์ เชื่อสมรู้ร่วมคิด สั่งปล่อยที่เหลือ 16 คน หลังโดนขังฟรีเกือบปี เจ้าหน้าที่ ตร.คุ้มกันเพียบ ญาติทนายยื่นอุทธรณ์ยืนยันความบริสุทธิ์ ต้องการกดดันไม่ให้มีการปราบที่ราชประสงค์

27 ตุลาคม 2554 ศาลจังหวักมุกดาหารได้อ่านคำพิพากษาโดย นางวรพรรณ รักความสุข ผู้พิพากษา ตัดสินให้จำคุกผู้ต้องหาเสื้้อแดงโดยพิจารณาจากภาพถ่ายทำให้ศาลเชื่อว่าจำเลยช่วยกันขนยางเข้าไปและมีการวางแผนและแบ่งหน้าที่กันให้จำคุกจำนวน 13 คนๆละ 20 ปี ส่วนที่เหลืออีก 16 คนให้ยกฟ้อง ศาลได้ใช้เวลาอ่านคำพิพากษานาน 30 นาที โดยอ่านแล้วเสร็จเวลาประมาณ11นาฬิกาเศษ

สำหรับบรรยากาศในการพิจารณาคดี มีญาติพี่น้องของจำเลยประมาณ 100 คน มาเข้าร่วมฟังการพิจารณาคดี แต่ทางศาลไม่อนุญาตให้เข้าฟัง จึงต้องรอฟังผลอยู่ภายนอก ในห้องพิจารณาคดีจึงมีเพียงจำเลยและทนายความได้เข้าร่วมรับฟัง โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจพร้อมอาวุธจำนวนประมาณ 150นายตรึงกำลังอยู่โดยรอบ

เมื่อการพิจารณาคดีแล้วเสร็จเจ้าหน้าที่จึงได้นำจำเลยทั้ง13คนไปขังไว้ที่เรือนจำจังหวัดมุกดาหาร หลังจากได้รับทราบผลการพิจารณาคดี นายนิสิต สินธุไพร แกนนำ นปช. นายอนุรักษ์ ตั้งปณิธานานนท์ นายบุญถิน ปัททุมลี นายประเสริฐ บุญเรือง นายไพจิตร ศรีวรขาน พร้อมทั้ง สส.ที่มารวม 7 คน ได้ติดต่อเพื่อทำเรื่องขอประกันตัวต่อศาลในชั้นอุทธรณ์ โดยศาลได้กำหนดหลักทรัพย์ในการประกันตัว 500,000บาท โดยให้ สส.1คน สามารถยื่นประกันตัวโดยใช้ตำแหน่งแทนหลักทรัพย์กับจำเลยได้ 2 คน โดยขณะนี้กำลังรอผลการยื่นขอประกันตัวอยู่

สำหรับเหตุผลในการยื่นขอประกันตัวคือ ในการพิจารณาคดีในศาลชั้นต้นจำเลยมาฟังการพิจารณาด้วยดีตรงต่อเวลามาโดยตลอดและอ้างถึงเหตุผลเรื่องสุขภาพของผู้ต้องขังซึ่งเป็นเหตุให้มีการอนุมัติในการให้ประกันตัวโดยศาลชั้นต้น

หลังการพิจารณาคดี อานนท์ นำภา ทนายความกล่าวว่าเบื้องต้นศาลชั้นต้นพิจารณาจากภาพว่าจำเลยช่วยกันขนยางเข้าไปจริง และเชื่อว่ามีการวางแผนและแบ่งหน้าที่กันทำ ในส่วนจำเลยต่อสู้ว่า ในวันดังกล่าวมีการเจรจาให้ขนยางเข้าไปเพื่อกดดันรัฐบาลในขณะนั้นหยุดฆ่าประชาชน ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจก็มิได้ทำการห้ามปราม รวมทั้งจำเลยให้การว่าในส่วนของผู้ชุมนุมก็ได้มีการห้ามปรามกันเอง และบางคนก็มีการเข็นยางออกมาด้วยซ้ำ

ทนายจำเลยได้กล่าวต่อว่า ทางจำเลยและญาติจะยื่นอุทธรณ์ผลการพิจารณาคดีของศาลชั้นต้นเนื่องจากไม่เห็นพ้องในกรณีดังกล่าว สำหรับผู้ต้องขังที่โดนพิพากษาจำคุก 20 ปี ทั้ง13คนได้แก่ นายดวง คนยืน นายทวีศักดิ์ แข็งแรง นายณัฐวุฒิ พิกุลศรี นายไมตรี พันธ์คูน นายวิชัย อุสุพันธ์ นายวิชิต อินตะ นายพนม กันนอก นายวินัย ปิ่นศิลปชัย นายนพชัย พิกุลศรี นายสมัคร รุนลิลา นายแก่น หนองพุดสา นายทินวัฒน์ เมืองโคตร และนายประคอง ทองน้อย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท